Program Online

(คลิปข่าว) โปแลนด์เปิดศึกฝรั่งเศส ชี้เป็นตัวถ่วงยุโรป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) โปแลนด์เปิดศึกฝรั่งเศส ชี้เป็นตัวถ่วงยุโรป

รอยร้าวในยุโรปเริ่มส่อเค้า เมื่อรัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ พูดถึงสถานการณ์ในฝรั่งเศส ทั้ง"เสื้อกั๊กเหลือง" และ"เหตุโจมตีตลาดคริสต์มาส" ว่า กำลังเป็นตัวถ่วงยุโรป

นายยาเชค ชาพูโทวิช รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ ให้สัมภาษณ์ช่องโปลแซ็ท นิวส์ว่า ฝรั่งเศสกำลังเป็นคนป่วยของยุโรป และเป็นตัวถ่วงยุโรป ขณะที่โปแลนด์เป็นจุดที่สดใส การโจมตีของผู้ก่อการร้ายพิสูจน์ให้เห็นว่า "มีบางสิ่งที่ไม่ถูกต้องในฝรั่งเศส ทั้งเหตุประท้วงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ยอมถอยแผนปฏิรูป ... มันน่าเศร้า"ประธานาธิบดีมาครงยอมอ่อนข้อให้กับขบวนการเสื้อกั๊กเหลือง หลังการประท้วงทำให้เกิดเหตุรุนแรงในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซ้ำเติมด้วยเหตุก่อการร้ายที่ตลาดคริสต์มาสในเมืองสทราสบูร์ก เมื่อวันอังคารที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ซึ่งชาพูโทวิช ได้กล่าวไปถึงผู้นำฝรั่งเศสว่า "ก่อนจะว่าประเทศอื่น ให้ดูประเทศของตัวเองก่อนดีไหม"ความเห็นของชาพูโทวิช สะท้อนความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ นับตั้งแต่รัฐบาล ขวาจัด "สายประชานิยม" นำโดยพรรคลอว์แอนด์จัสทิส ชนะเลือกตั้งและเข้ามาบริหารประเทศ เมื่อปี 2558 ซึ่งมาครงได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรป หรือ อียู ต่อต้านการปลุกระดมแนวคิดลัทธิประชานิยมในหมู่ประชาชน ขณะที่อียูกำลังห่วงเรื่องอำนาจนิยม หรือกึ่งอำนาจนิยม ที่แอบแฝงมาในรูปของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตย ที่อาจกระทบต่อหลักนิติธรรมของอียู

(คลิปข่าว) โปแลนด์เปิดศึกฝรั่งเศส ชี้เป็นตัวถ่วงยุโรป (คลิปข่าว) โปแลนด์เปิดศึกฝรั่งเศส ชี้เป็นตัวถ่วงยุโรป (คลิปข่าว) โปแลนด์เปิดศึกฝรั่งเศส ชี้เป็นตัวถ่วงยุโรป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ