Program Online

(คลิปข่าว) นักวิจัยตัดต่อ DNA จีน ถูกถล่มยับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) นักวิจัยตัดต่อ DNA จีน ถูกถล่มยับ

นักวิทยาศาสตร์จีน ที่อ้างว่า ประสบความสำเร็จในการตัดแต่งพันธุกรรมเด็กทารกสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส HIV กำลังถูกถล่มยับจากเพื่อนร่วมวงการกว่า 120 คน

นักวิทยาศาสตร์จีนมากกว่า 122 คน ได้ร่วมลงชื่อในจดหมายที่รุมประนามนายเหอเจี้ยนขุย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใต้ หรือSUSTech ในเมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง และเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบเรื่องการทดลองตัดต่อพันธุกรรม หลังนายเหออ้างความสำเร็จในการตัดต่อพันธุกรรมเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส HIV ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า "CRISPR-Cas9" ซึ่งเป็นการตัดและต่อสายดีเอ็นเอ (strand) ด้วยความแม่นยำเมื่อวันจันทร์ คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ ได้สั่งให้มีการสืบสวนการกล่าวอ้างของนายเหอ ขณะที่คณะกรรมการวางแผนครอบครอบครัวและสุขภาพเมืองเสิ่นเจิ้น ก็กำลังตรวจสอบกระบวนการทำงานและศีลธรรมของนายเหอด้วย ส่วน SUSTechหน่วยงานต้นสังกัดของนายเหอ ก็รีบออกตัวว่าไม่รู้เรื่องงานวิจัยชิ้นนี้ ที่ถือเป็นการละเมิดหลักจริยธรรมของสถาบันในคลิปวิดีโอที่โพสต์เมื่อวันอาทิตย์ นายเหอได้อธิบายกรรมวิธีที่เขาใช้ในการตัดแต่งพันธุกรรม เพื่อสร้างทารกแฝดเพศหญิงที่สุขภาพสมบูรณ์คู่หนึ่ง ที่มีชื่อว่า ลูลู่และนานา ที่จะมีภูมิคุ้มกันจากการได้รับเชื้อ HIV หลังประสบความสำเร็จในการกำจัดยีน CCR5 และแม้ข้ออ้างของเขายังไม่ได้รับการพิสูจน์ เขาก็ถูกรุมประนามจากทั้งเพื่อนร่วมวงการทั้งในและต่างประเทศ ที่เรียกผลงานของเขาว่า "บ้าคลั่งสิ้นดี" และการทดลองกับตัวอ่อนของมนุษย์ ถือเป็นการไร้ศีลธรรมและอันตราย

(คลิปข่าว) นักวิจัยตัดต่อ DNA จีน ถูกถล่มยับ (คลิปข่าว) นักวิจัยตัดต่อ DNA จีน ถูกถล่มยับ (คลิปข่าว) นักวิจัยตัดต่อ DNA จีน ถูกถล่มยับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ