Program Online

ไม่ขึ้นมา 3 ปี! รถเมล์ร่วมรวมตัวขอขึ้นค่าตั๋ว 3 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมรถร่วม ขสมก. และพนักงาน กว่า 200 คน เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีคมนาคม ขอปรับขึ้นค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง หลัง 3 ปี ไม่ได้ปรับขึ้น

สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง รถร่วมบริการ นำโดย นายวิทยา เปรมจิตต์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกขน นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง พร้อมด้วยพนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสารกว่า 200 คน เดินทางมายังกระทรวงคมนาคม หลังจากที่ได้นำหนังสือ ขอปรับอัตราค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง นำส่งถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และขอเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ทำตามสัญญาที่เคยรับปากไว้เมื่อ 3 ปีก่อน

นางภัทราวดี เปิดเผย ก่อนเข้าพบรัฐมนตรีคมนาคมว่า ผู้ประกอบการ ต่างได้รับความเดือดร้อน การเก็บค่าโดยสารที่จัดเก็บอยู่ขณะนี้ ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แม้ขนส่งทางบกกลางได้พิจารณาปรับค่าโดยสารรถประจำทางธรรมดา รถร้อน จากเดิม 8 บาทเป็น 9 บาท รถปรับอากาศปรับขึ้นระยะละ 1 บาท แต่เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น เฉพาะค่าใช้จ่ายของ NGV ที่ปรับสูงขึ้น ที่ผ่านมาต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น แต่รายได้ลดลงต่อเนื่อง สาเหตุหลักเพราะค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

 

การใช้ NGV เครื่องยนต์สิ้นเปลืองอะไหล่ เพราะใช้ความร้อนสูง ค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับขึ้น 2 ครั้ง ปัจจุบัน 325 บาท การจราจรที่ติดขัดวิ่งได้น้อยลง ขณะที่ประชาชนมีทางเลือกไปใช้บริการทางเลือกอื่นมากขึ้น ขณะเดียวกันทางรถร่วมพยายามปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ รถปรับอากาศที่คิดราคาเหมาจ่าย 40 บาท ขึ้นได้ทั้งวัน ยื่นไป 1 ปีกว่า แต่ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณา แต่หากจะให้เปลี่ยนรถใหม่ ก็ไม่มีความชัดเจนถึงราคาการจัดเก็บ ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็ขาดสภาพคล่อง ยืนยันว่าการมาเรียกร้องไม่ใช่ว่า จะขู่หยุดเดินรถ แต่ขณะนี้ได้หยุด ให้บริการไปแล้วกว่า 2,000 คัน เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

 

ด้านนายวิทยา เปรมจิตต์ วิทยา นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน กล่าวว่า อยากให้กระทรวงคมนาคมทำแผนธุรกิจมาให้ชัดเจน ถ้าเปลี่ยนรถใหม่จะให้จัดเก็บค่าโดยสารที่เท่าไหร่ เชื่อว่าหากคมนาคม อนุมัติให้ปรับขึ้นรถธรรมดา หรือ รถร้อน อีก 3 บาท จาก 9 บาทเป็น 12 บาท และรถปรับอากาศปรับขึ้น ระยะละ 2 บาท จาก 13 เป็น 15 บาท ประชาชนจะได้รับบริการที่ดีขึ้น อยากให้ทำแผนให้ชัดเจน ทุกวันนี้เราบริการไปวันๆ ขาดทุนตลอด ที่เราขอปรับรถร้อน หากยอมให้ปรับประชาชนจะได้รับการบริการที่ดีกว่าเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ