Program Online

(คลิปข่าว) วิกฤติบางสะพาน กับกรณีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) วิกฤติบางสะพาน กับกรณีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี แม้จะมีความพยายามของหน่วยงานภาครัฐที่จะแก้ปัญหาแต่ก็ยังไม่ทันกับปริมาณฝนที่ตกลงมา นอกจากปัจจัยเรื่องของภัยธรรมชาติแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซากอีกหรือไม่ เราไปสอบถามคุณ อวิรุทธ์ สุขอรรถ ผู้เชี่ยวชาญการบริหารจัดการน้ำ ทีมกรุ๊ป

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณชายฝั่งภาคใต้ ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยที่อำเภอบางสะพาน วัดปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง ที่เทศบาลตำบลบางสะพาน มากถึง 207.2 มม. และที่บ้านในล็อค วัดได้ 137 มม.ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กบางแห่งมีน้ำเต็มอ่างจนล้นทางระบายน้ำล้น ได้แก่ อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ มีน้ำล้นสปิลเวย์ ซึ่งขณะนี้ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอบางสะพาน และ อำเภอบางสะพานน้อย ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลให้กาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมแผนฉุกเฉินต่างๆทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ -อุปกรณ์ฯลฯ โดยกรมชลประทานได้นำรถแบ็คโฮ ก่อนหน้านี้มีการดำเนินการขุดเปิดปากคลองบางสะพานที่จะลงสู่ทะเลให้มีความกว้าง รวมทั้งคลองปากปิดในขณะนี้ให้มีความกว้างประมาณ 40 เมตร เพื่อช่วยให้น้ำในคลองบางสะพานที่จะไหลออกทะเลได้รวดเร็วขึ้นจนมีคำถามว่าเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และที่ จ.ชุมพร ในช่วง 2 วันที่ผ่าน สาเหตุเกิดจากอะไร เป็นรอบของฤดูกาลปกติ หรือไม่ปกติ ตลอดจนลักษณะของสภาพภูมิประเทศ มีผลทำให้เกิดน้ำซ้ำซากหรือไม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมีคำตอบ

(คลิปข่าว) วิกฤติบางสะพาน กับกรณีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก (คลิปข่าว) วิกฤติบางสะพาน กับกรณีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก (คลิปข่าว) วิกฤติบางสะพาน กับกรณีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ