Program Online

หนุ่มโฟร์แมน นวดแผนก่อนไทยสุดท้ายดับ-หมอไขข้อสงสัยการตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มโฟร์แมนรายหนึ่ง ไปนวดเพื่อบรรเทาอาการกล้ามเนื้ออักเสบจากการบาดเจ็บในการเล่นฟุตบอล แต่กลับเกิดการช็อก จนต้องรีบทำ cpr แต่สุดท้าย เสียชีวิต

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก พรรธน์นภา อุดหนุน ได้โพสข้อความระบุว่า 

!! อุทาหรณ์ นวดแล้วตาย พร้อมทั้งคลิปวีดีโอเหตุการณ์ทั้งหมด 3 คลิปความยาว 9 นาที โดยภายในภาพจะเห็นว่ามีชายไทยรายหนึ่งได้เข้าไปที่ร้านนวดก่อนจะมีอาการคลายคนไม่แรง ทิ้งตัวลงนอนกับพื้นหลังเจ้าหน้าที่จากโรงบาลมาถึงได้ทำการ cpr ก่อนเคลือนย้ายรักษาตัวเร่งด่วน

เหตุการณ์ตามคลิประบุด้วยว่าเกิดขึ้นที่เมืองพัทยา ล่าสุดทางภรรยาคือ น.ส.จันทร์ดา ศักดิ์เหิม อายุ 32 ปี และผู้ที่นำมาคลิปมาแชร์คือ นางพรรธน์นภา อุดหมุน อายุ 37 ปี ได้มาเล่าเหตุการ์ณที่เกิดขึ้นว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายสมบัติ กวนศักดิ์ อายุ 37 ปี อาชีพโฟร์แมน ปรกตินาย สมบัติ จะมีสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว

 

ก่อนเกิดเหตุนั้น นาย สมบัติ ก่อนเกิดเหตุ 1 อาทิตย์ได้ประสบอุบัติเหตุในการเล่นฟุตบอลกล้ามเนื้ออักเสบต้องใช้ไม้เท้าในการชุดผยุงได้พา โดยวันเกิดเหตุในวันที่ 13 ตุลาคม 61 ครอบครัวมาเที่ยวเมืองพัทยาจากนั้นได้ไปเดินที่ตลาดหมู่บ้านวิถีไทย เมืองพัทยา เมื่อเดินผ่านไปมีร้านคล้ายร้านนวดได้มีหญิงสูงอายุเข้ามาคุยแล้วชวนนวดโดยบอกจะช่วงบรรเทาอาการอักเสบได้ นายสมบัติจึงตัดสินใจนวดแต่เมื่อนวดมาได้ครึ่งชั่วโมงเริ่มมีอาการจุกหายใจไม่ออกจนให้เลิกนวดแล้วให้เรียกรถพยาบาลตามคลิป แต่ทางนาย สมบัติ ขาดอากาศนานต้องใช้เครื่องช่วยหายใจก่อนถูกนำตัวส่ง รพ.ชลบุรี แล้วเสียชีวิตในวันที่ 18 ตุลาคม

 

โดยแพทย์ระบุการเสียชีวิตสาเหตุจาก ลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดที่ปอด สำหรับเบื้องต้นสาเหตุเกิดจากที่ไปนวดแล้วไปกระตุ้นลิ่มเลือดไหลไปอุดตันที่ปอดจนช็อกเสียชีวิต ซึ่งทางญาติไม่ได้ติดใจเอาความแต่อยากจะฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนในการนวดว่าคนนวดควรมีความรู้ในการนวดเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งล่าสุดทางร้านก็ได้ติดต่อมาเพื่อช่วยในค่าเสียหายส่วนหนึ่งแต่ก็ยังไม่ได้พูดคุยรายละเอียด

ในเวลาต่อมา ผศ.นพ.ฐิติ จันทร์เมฆา หน่วยศัลยกรรมหัวใจหลอดเลือดและทรวงอก ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสาเหตุว่าทำไมนวดแล้วถึงตายได้ โดยระบุว่า ทำไมนวดแล้วตาย?????? โดยเฉพาะนวดหลังจากบาดเจ็บ????? ทุกท่านอาจได้ยินข่าวนวดหลังจากบาดเจ็บแล้วหายใจไม่ออกเสียชีวิตกระทันหัน สาเหตุที่อาจเป็นไปได้อย่างหนึ่งคือลิ่มเลือดอุดกั้นในหลอดเลือดปอดอย่างเฉียบพลัน!!! (Acute Pulmonary Embolism) กรณีเคสในข่าวต้องรอนิติเวชของราชการยืนยันสาเหตุก่อนนะครับ

สาเหตุการเกิดลิ่มเลือดในขามีหลายสาเหตุ การเกิดการบาดเจ็บที่ขาก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบได้บ่อยเช่นกัน เมื่อเกิดการบาดเจ็บที่ขาอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำที่ขา ช่วงแรกลิ่มเลือดอาจจะยังค้างอยู่ในขาโดยยังไม่ใหลไปที่อื่นจึงไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่เมื่อมีการบีบบนวดที่ขาจึงทำให้ลิ่มเลือดนี่ใหลกลับเข้าหลอดเลือดดำใหญ่ในช่องท้องแล้วใหลไปที่หัวใจห้องขวาปั๊มไปที่ปอดจึงทำให้มีอาการหายใจลำบากแน่นหน้าอก หมดสติ ความดันต่ำรุนแรงจนเสียชีวิตได้

จากบทความของศรีนครินทร์เวชสาร Volume 29 Number 5 โดย อ.บูรพา ปุสธรรม กล่าวไว้ว่า โรคลิ่มเลือดอุดกั้นในหลอดเลือดปอดเฉียบพลัน นับเป็นภาวะฉุกเฉินทางระบบหัวใจและหลอดเลือดที่พบบ่อยเป็นลำดับที่สาม รองจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งส่งผลให้เกิดอัตราการเสียชีวิตที่ค่อนข้างสูง สาเหตุส่วนใหญ่ของโรคเกิดจากการหลุดลอยของลิ่มเลือดจากหลอดเลือดดำที่ขา การอุดกั้นในหลอดเลือดปอดอย่างเฉียบพลัน จะทำให้แรงต้านทานของหัวใจห้องล่างขวาสูงขึ้น ส่งผลให้หัวใจห้องล่างขวาทำงานผิดปกติ กระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิตและการแลกเปลี่ยนก๊าซซึ่งทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ในเวลาอันสั้น

การวินิจฉัยอาศัยการประเมินความน่าจะเป็นของการเกิดโรค ร่วมกับลักษณะทางคลินิก และการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สัมพันธ์กับโรคและระดับความรุนแรง  หลักการรักษาในระยะสั้นคือการสลายหรือยับยั้งการอุดกั้นของลิ่มเลือดซึ่ งวิธีการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผลกระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิต และการทำงานของหัวใจห้องล่างขวา ส่วนหลักการรักษาในระยะยาว คือการป้องกันไม่ให้เกิดลิ่มเลือดอุดกั้นซ้ำซึ่งขึ้นอยู่กับความเสี่ยงในการเกิดโรคซ้ำในผู้ป่วยแต่ละราย โดยการประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกผิดปกติ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงหลักของการรักษาจำเป็นต้องทำในผู้ป่วยทุกรายและทุกขั้นตอนของการรักษา”

ภาวะนี้เสียชีวิตง่ายมากถึงจะถึงมือแพทย์เฉพาะทางได้เร็วก็ยังมีอัตราการตายที่สูงมาก ในบางครั้งการวินิจฉัยในตอนแรกอาจไม่พบแต่อาจจะพบหลังจากเสียชีวิตแล้วได้รับการวินิจฉัยจากการชันสูตรทางนิติวิทยา บทความนี้ไม่ได้ห้ามนวดนะครับ การนวดเป็physical therapy ที่ดีเยี่ยมอันนึง แต่คนที่ไปนวดต้องมีความพร้อมไม่มีโรคหรือรับประทานยาที่เป็นข้อห้ามของการนวด (อันนี้ผมยังให้ข้อมูลที่ชัดไปได้ว่าโรคอะไรบ้างรอท่านเฉพาะทางนี้มาให้ข้อมูลครับ) ก็สามารถนวดได้อย่างมีความสุขปลอดภัย  แต่ไปนวดผิดสถานที่อาจเสียชีวิตจากเลือดออกในสมองจากภรรยาตีหัวได้นะครับ

 

 

หนุ่มโฟร์แมน นวดแผนก่อนไทยสุดท้ายดับ-หมอไขข้อสงสัยการตาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ