Program Online

(คลิปข่าว) สหรัฐตั้งข้อหานักการเงินมาเลย์ คดีวันเอ็มดีบี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) สหรัฐตั้งข้อหานักการเงินมาเลย์ คดีวันเอ็มดีบี

ทางการสหรัฐตั้งข้อหากับนักการเงินชาวมาเลเซีย และอดีตนักการธนาคาร 2 คนของบริษัทโกลด์แมน แซคส์ ในคดีฟอกเงินและคดีจ่ายสินบน ที่เกี่ยวพันกับเงินจากกองทุนอื้อฉาว วันเอ็มดีบี ของมาเลเซีย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานว่า นายโจ โลว์ นักการเงินชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่หลบหนีคดี ถูกอัยการตั้งข้อหารวม 3 กระทงฐานนำเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี ที่เป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซียไปใช้จ่ายอย่างไม่เหมาะสม โดยนำไปจ่ายสินบนและผลตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่รัฐของต่างประเทศ จ่ายเงินซื้ออสังหาริมทรัพย์สุดหรู งานศิลปะ และเครื่องประดับอัญมณีในสหรัฐ และร่วมลงทุนสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดนอกจากนี้อัยการยังตั้งข้อหากับอดีตนักการธนาคาร 2 คนของโกลด์แมน แซกส์วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ได้แก่ ทิม เลสเนอร์ และ โรเจอร์ อึ้ง ฐานฟอกเงินและฝ่าฝืนกฎหมายต่อต้านการทุจริตในต่างประเทศของสหรัฐ โดยจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐของมาเลเซีย และอาบูดาบี รวมถึงหลีกเลี่ยงการตรวจสอบบัญชีภายในเลสเนอร์ถูกจับกุมในสหรัฐก่อนหน้านี้ และยอมรับสารภาพ รวมถึงตกลงยอมความโดยจ่ายค่าปรับ 43.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่อึ้งเพิ่งถูกจับกุมในมาเลเซียเมื่อวานตามคำร้องขอของสหรัฐทั้งโลว์, อึ้ง, เลสเนอร์ และผู้สมรู้ร่วมคิดอื่นๆ ถูกทางการสหรัฐระบุว่า จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นประจำเพื่อให้โกลด์แมน แซคส์ ได้สัญญาสัมปทานจากกองทุนวันเอ็มดีบี การดำเนินคดีอาญากับทั้งสามคนนี้เป็นคดีแรกในสหรัฐ หลังเริ่มเปิดการสอบสวนเนื่องจากเชื่อว่าเงินกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์ถูกยักยอกจากวันเอ็มดีบีและเงินจำนวนมากได้รับการฟอกเงินผ่านสถาบันการเงินในสหรัฐ

(คลิปข่าว) สหรัฐตั้งข้อหานักการเงินมาเลย์ คดีวันเอ็มดีบี (คลิปข่าว) สหรัฐตั้งข้อหานักการเงินมาเลย์ คดีวันเอ็มดีบี (คลิปข่าว) สหรัฐตั้งข้อหานักการเงินมาเลย์ คดีวันเอ็มดีบี (คลิปข่าว) สหรัฐตั้งข้อหานักการเงินมาเลย์ คดีวันเอ็มดีบี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ