Program Online

(คลิปข่าว)คมนาคมทุ่ม 6 พันล้าน ดันสถานีขนส่งสินค้า 6 จังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงคมนาคม อนุมัติให้กรมการขนส่งทางบกสร้างสถานีขนส่งสินค้าในภูมิภาค นำร่องหัวเมือง 6 แห่ง วงเงิน 6 พันล้านบาท สั่งศึกษาเปิดลงทุนรูปแบบพีพีพี สรุปแผนให้ชัดเจน


ปลัดกระทรวงคมนาคม ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ เปิดเผยภายหลังการประชุมโครงการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค โดยระบุว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแผนดำเนินโครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าในภูมิภาค เพื่อเป็นศูนย์รวมขนส่งสินค้าแต่ละจังหวัด ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้เสนอมา 17 แห่ง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.สถานีขนส่งสินค้าในเมืองชายแดน 9 แห่ง ได้แก่ จ.เชียงราย, ตาก, หนองคาย, มุกดาหาร, สระแก้ว, ตราด, กาญจนบุรี, สงขลา และนราธิวาส  และ 2.สถานีขนส่งสินค้าในเมืองหลัก 8 แห่ง ได้แก่ จ.เชียงใหม่, พิษณุโลก, นครสวรรค์, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี และสุราษฎร์ธานีทั้งนี้ในเบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบให้นำร่องศึกษาและก่อสร้างในพื้นที่ 6 จังหวัด ที่ผลการศึกษาดูมีความคุ้มค่าในการลงทุนมากที่สุดก่อน ได้แก่ เชียงใหม่, ขอนแก่น, สงขลา, สุราษฎร์ธานี, มุกดาหาร และหนองคาย

(คลิปข่าว)คมนาคมทุ่ม 6 พันล้าน ดันสถานีขนส่งสินค้า 6 จังหวัด

โดยใช้วงเงินลงทุนรวมกว่า 6,000 ล้านบาท โดยในที่ประชุมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปทบทวนรายละเอียดของแผนพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าทั้ง 6 จังหวัดให้มีความชัดเจน ทั้งแผนการดำเนินโครงการ การเวนคืนที่ดิน กรอบเวลาการดำเนินงาน การจัดหางบประมาณ และการออกแบบก่อสร้าง โดยให้แล้วเสร็จภายใน ต.ค.นี้ ก่อนส่งกลับมายังกระทรวงคมนาคม และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไปนอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมให้โจทย์สำคัญของสถานีขนส่งสินค้าจะต้องออกแบบคลังสินค้า และชานชาลาให้เหมาะสมกับวิธีการบริหารจัดการสินค้าของเอกชน อีกทั้งควรทำให้เชื่อมโยงไปยังท่าเรือบกของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และสถานีบรรจุตู้สินค้าทางรางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อบูรณาการการขนส่งสินค้าร่วมกันด้วย

(คลิปข่าว)คมนาคมทุ่ม 6 พันล้าน ดันสถานีขนส่งสินค้า 6 จังหวัด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ