Program Online

(คลิปข่าว) ลุ้นเหนื่อย? "ปลากัด" สัตว์น้ำประจำชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) ลุ้นเหนื่อย? "ปลากัด" สัตว์น้ำประจำชาติ

การรณรงค์ให้รัฐบาลประกาศให้ "ปลากัด" เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เพื่อเดินหน้าพัฒนาสายพันธุ์ และป้องกันต่างชาติจากขโมยไปจดสิทธิบัตร หรือประกาศเป็นสัตว์ประจำชาติของตน เหมือนกับที่เราเคยน้ำตาตก ต้องสูญเสีย "แมววิเชียรมาศ" ซึ่งเป็นแมวไทยที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดในโลกมาแล้ว

สาเหตุที่มีการรณรงค์ให้รัฐบาลเร่งประกาศให้ "ปลากัด" เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ก็เพราะ "ปลากัด" เป็นปลาที่อยู่กับสังคมไทยมาเนิ่นนานหลายร้อยปี แถมยังมีถิ่นกำเนิดในดินแดนแห่งนี้ ดินแดนที่เรียกว่าประเทศไทย ฝรั่งมังค่าที่เคยเดินทางมาเยือน มาท่องเที่ยว มาทำการค้า ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ก็เคยจดบันทึกไว้ มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า "ไซแอมมิส ไฟต์ติ้ง ฟิช"ปัจจุบันปลากัดเป็นสัตว์น้ำส่งออกของไทยเรียกได้ว่าเป็น "สัตว์เศรษฐกิจ" ตัวหนึ่งมีเกษตรกรเพาะเลี้ยงทั้งในแบบ "เอสเอ็มอี" และฟาร์มขนาดใหญ่มากมาย เช่น ที่จังหวัดนครปฐม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงของปลากัด มีมูลค่าการส่งออกปีละนับพันล้านบาท สร้างงานสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับคนจำนวนมากาจะเป็นผลสำเร็จจริงหรือไม่เหตุนี้เอง จึงมีการผลักดันให้ "ปลากัด" เป็น "สัตว์น้ำประจำชาติ" แต่การจะประกาศได้ ต้องให้รัฐบาลประกาศ เมื่อปีที่แล้ว จากกระแสเรียกร้องต่อเนื่อง กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงขับเคลื่อนในเรื่องนี้

(คลิปข่าว) ลุ้นเหนื่อย? "ปลากัด" สัตว์น้ำประจำชาติ (คลิปข่าว) ลุ้นเหนื่อย? "ปลากัด" สัตว์น้ำประจำชาติ (คลิปข่าว) ลุ้นเหนื่อย? "ปลากัด" สัตว์น้ำประจำชาติ (คลิปข่าว) ลุ้นเหนื่อย? "ปลากัด" สัตว์น้ำประจำชาติ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ