Program Online

(คลิปข่าว) เปิดเส้นทางโกงคนพิการ แฉบิ๊ก ขรก.เล่นบท"นายใหญ่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) เปิดเส้นทางโกงคนพิการ แฉบิ๊ก ขรก.เล่นบท"นายใหญ่"

 ประเด็นทุจริตเงินอุดหนุนคนพิการ ซี่ง "ล่าความจริง" เกาะติดมาข้ามสัปดาห์ หลังจากมีการเปิดประเด็นนี้จากเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ โดยเฉพาะตัวเลข "งบหล่นหาย" ปีละกว่า 1,500 ล้านบาท ทำให้หลายฝ่ายหันมาให้ความสนใจ เพราะตัวละครมีทั้งข้าราชการ ภาคเอกชน สถานประกอบการ และสมาคมหรือมูลนิธิคนพิการ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ เรื่องนี้รัฐบาล "นายกฯลุงตู่" ก็ให้ความสนใจ โดยนายกฯได้สั่งการด้วยตัวเองเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 กระทรวง เร่งตรวจสอบ ถ้าพบมีเจ้าหน้าที่ร่วมทุจริต ก็พร้อมจะจัดหนัก สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนทันที

ล่าสุด รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะท่านเป็นรองนายกฯที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน หนึ่งในสองกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินอุดหนุนคนพิการ โดย "บิ๊กป้อม" บอกว่า กระทรวงแรงงานได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว / คาดว่าภายในต้นเดือนตุลาคมจะทราบผลที่ชัดเจน เรียกว่าขีดเส้นกันเลยว่าต้นเดือนตุลาฯต้องจบพูดถึงกระทรวงแรงงานที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาแล้ว วันนี้ คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ได้เดินทางไปที่กระทรวงแรงงาน และพบกับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อส่งเอกสารหบักฐานและเส้นทางทุจริตโกงเงินคนพิการที่จังหวัดสมุทรสาครคุณปรีดา บอกว่า ได้ส่งข้อมูลให้ คุณสุชาติ พรชัยวิเศษกุล รองอธิบดีกรมการจัดหางาน  เพราะทางเครือข่ายฯมีหลักฐานชี้ชัดว่า ขบวนการทุจริตมี "นายใหญ่" ซึ่งหมายถึงข้าราชการและอดีตข้าราชการระดับสูง อยู่เบื้องหลังถึง 9 คนข้อมูลจากแผนผังที่คุณปรีดามอบให้รองอธิบดีกรมการจัดหางาน พุ่งเป้าไปที่การทำงานของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือ พก. (อ่านว่า พอ-กอ) มีอดีตข้าราชการระดับสูงของกรมนี้ ซึ่งเกษียณแล้ว เกี่ยวข้องกับการทำโครงการใหญ่เพื่ออุดหนุนคนพิการร่วมกับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง จากนั้นก็ถูกคนพิการร้องเรียนจากหลายพื้นที่ แต่กลับไม่ถูกดำเนินคดี สาเหตุเป็นเพราะมีการทำงานเป็นเครือข่ายอย่างเป็นระบบ  ผู้ที่เกี่ยวข้องคือ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของกรมหนึ่งในกระทรวง พม.  ทำหน้าที่ประสานงาน  และจัดการปัญหาที่เกี่ยวกับข้อกฎหมายต่างๆ โดยผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายคนนี้ มีหญิงสาวคนใกล้ชิดเป็นกรรมการในสมาคมคนพิการยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งหญิงสาวคนนี้เป็นผู้ดูแลโควต้าจ้างงานคนพิการตามมาตรา 33 และ 35 ตามกฎหมายส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นับพันตำแหน่งงานคุณปรีดา บอกด้วยว่า มีหลักฐานชัดเจนยืนยันการทุจริตเงินคนพิการอีก 5 โครงการใหญ่  มูลค่าความเสียหายกว่า 400 ล้านบาท และมีคนพิการได้รับผลกระทบมากกว่า 4,000 คน โดยเตรียมจะเปิดเผยเร็วๆ นี้เมื่อข้อกล่าวหาเหล่านี้จะเป็นข้อเท็จจริงที่รอการพิสูจน์ แต่คุณปรีดาบอกว่า เริ่มโดนคุกคามถึงขั้นขู่ฆ่าแล้ว  ฉะนั้นเมื่อรัฐบาล ทั้งนายกฯลุงตู่ และบิ๊กป้อม ประกาศเอาจริงเอาจังกับการตรวจสอบโกงคนพิการ  ก็น่าจะมีมาตรการคุ้มครองพยานปากเอกอย่างคุณปรีดา ให้ได้รับความปลอดภัยด้วย

(คลิปข่าว) เปิดเส้นทางโกงคนพิการ แฉบิ๊ก ขรก.เล่นบท"นายใหญ่" (คลิปข่าว) เปิดเส้นทางโกงคนพิการ แฉบิ๊ก ขรก.เล่นบท"นายใหญ่" (คลิปข่าว) เปิดเส้นทางโกงคนพิการ แฉบิ๊ก ขรก.เล่นบท"นายใหญ่" (คลิปข่าว) เปิดเส้นทางโกงคนพิการ แฉบิ๊ก ขรก.เล่นบท"นายใหญ่"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ