Program Online

(คลิปข่าว) กรมศิลป์สั่งรื้อ! พระตำหนักฯ บังศาลพระนเรศวรฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) กรมศิลป์สั่งรื้อ! พระตำหนักฯ บังศาลพระนเรศวรฯ

มาต่อกันอีกหนึ่งประเด็นที่ "ล่าความจริง" เกาะติดมาอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือความเคลื่อนไหวของชาวพิษณุโลกกลุ่มหนึ่ง ในนาม "กลุ่มคนรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ที่รวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังใหม่ เรียกสั้นๆ ว่า "พระตำหนักฯ" ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าบดบังศาลสมเด็จพระนเรศวรหลังเดิมซึ่งเคยตั้งโดดเด่นอยู่กลางพระราชวังจันทน์ โบราณสถานเก่าแก่ของเมืองสองแคว จนมีการเปิดโปงถึงความไม่ชอบมาพากลในการทำโครงการและการก่อสร้าง เพราะทำท่าจะไม่ได้รับการอนุมัติจากกรมศิลป์ให้เข้าไปก่อสร้างในพื้นที่พระราชวังจันทน์ ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง และแปลนการก่อสร้างพระตำหนักหลังใหม่ ก็ทับกับแนวกำแพงพระราชวังจันทน์ด้วย เรื่องนี้หลังจากเคลื่อนไหวต่อสู้กันมานานหลายเดือน ล่าสุดมีทางออกเพื่อจบปัญหานี้แล้ว

นี่คือเอกสารจากกรมศิลปากร ที่ลงนามโดย คุณอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ตอบกลับหนังสือของกลุ่มคนรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรฯ ที่ขอรับทราบผลการพิจารณาโครงการก่อสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเศวรมหาราชหลังใหม่ โดยหนังสือที่ลงนามโดยอธิบดีกรมศิลปากร สรุปว่า ที่ผ่านมาได้มีการประชุมหาทางออกของเรื่องนี้ เป็นการประชุม 3 ฝ่าย คือ อธิบดีกรมศิลป์ พลโทวิจักฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 และ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก บทสรุปก็คือทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่าจะดำเนินการย้ายพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังใหม่ ไปก่อสร้าง ณ ตำแหน่งใหม่เพื่อไม่ให้บดบังศาลพระนเรศวรหลังเดิม โดยกรมศิลปากรจะเป็นผู้กำหนดตำแหน่งใหม่ในการก่อสร้างให้เหมาะสมต่อไปหนังสือตอบกลับฉบับนี้ ถือเป็นทางออกของปัญหาโครงการก่อสร้างอาคารพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่เริ่มดำริมาตั้งแต่ยุค พลเอก ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 ระหว่างปี 2551 ถึง 2553 ก่อนที่โครงการจะเริ่มนับหนึ่งในปี 2558 ซึ่งเป็นยุคที่ พลเอก สาธิต พิธรัตน์ ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 ช่วงนั้นมีการพูดคุยหารือกับผู้แทนหลายหน่วยงาน รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ "วัดใหญ่" วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวพิษณุโลก รวมทั้งตัวแทนของทางจังหวัด อดีตอธิบดีกรมศิลปากร กระทั่งเห็นชอบร่วมกันที่จะมีการเดินหน้าก่อสร้าง และจำหน่ายวัตถุมงคลเพื่อระดมทุน มีการออกแบบศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังใหม่ หรือที่เรียกกันว่า "พระตำหนักฯ" ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงให้ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชมีความยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติกว่าเดิม เมื่อมีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะ โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ จะได้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นแต่เมื่อเริ่มก่อสร้างจริง ปรากฏว่าการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบที่กำหนดเอาไว้ นักวิชาการกรมศิลปากรจึงให้ปรับแบบใหม่ ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักไป กระทั่งมีชาวพิษณุโลกในนาม "กลุ่มรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังเดิม" ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการนี้ จนสุดท้ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องยอม "ถอย" และสั่งย้ายโครงการก่อสร้างไปเป็นจุดอื่นที่ไม่บดบังศาลพระนเรศวรหลังเดิม"ล่าความจริง" ได้สอบถามไปยัง "กลุ่มคนรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรฯหลังเดิม" ได้รับคำยืนยันว่ารู้สึกพอใจกับท่าทีของกรมศิลปากรและหน่วยงานหลักๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหลังจากนี้จะติดตามตรวจสอบต่อไปว่าการย้ายสถานที่ก่อสร้าง จะย้ายไปสร้างตรงจุดใด และมีความเหมาะสมมากน้อยขนาดไหน เพื่อไม่ให้กระทบกับโบราณสถานและโบราณวัตถุคู่บ้านคู่เมืองสองแคว

(คลิปข่าว) กรมศิลป์สั่งรื้อ! พระตำหนักฯ บังศาลพระนเรศวรฯ (คลิปข่าว) กรมศิลป์สั่งรื้อ! พระตำหนักฯ บังศาลพระนเรศวรฯ (คลิปข่าว) กรมศิลป์สั่งรื้อ! พระตำหนักฯ บังศาลพระนเรศวรฯ (คลิปข่าว) กรมศิลป์สั่งรื้อ! พระตำหนักฯ บังศาลพระนเรศวรฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ