Program Online

(คลิปข่าว) อย่าฆ่าพวกเราเลย! รักษาสัตว์ป่าก่อนสูญพันธู์?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ร้องขอให้คนไทยหันมาตระหนักถึงความสำคัญในการ หยุด ล่า ซื้อ กินสัตว์ป่า เพราะจะทำให้สัตว์ป่าสูญพันธุ์เพิ่มมากขึ้น

นี่คือสภาพของซากวัวกระทิงเพศผู้ ที่นอนตายอยู่กลางป่าเขาปอ อำเภอแก่งห่างแมว จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า  วัวกระทิงตัวนี้ตามตัวมีร่องรอยของการถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกซองหลายแห่ง และบริเวณหลังถูกถลกหนังมาถึงขาเนื้อสันหลังถูกชำแหละออกไป ซึ่งคาดว่าเป็นฝีมือของพรานป่าในพื้นที่ นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เพิ่งเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่พบ ซากลิงแสม 1 ตัว ที่ถูกชำแหละชิ้นส่วนออกเป็นท่อนๆ เพื่อนำมาประกอบอาหาร โดยเป็นฝีมือของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก

(คลิปข่าว) อย่าฆ่าพวกเราเลย! รักษาสัตว์ป่าก่อนสูญพันธู์?

ถัดมาอีก 1 เดือน เมื่อวันที่ 17 เมษายน เจ้าหน้าที่พบซากสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวน ที่เหลือเพียงกระดูกส่วนต่างๆ พร้อมส่วนหัว และซี่ฟันที่ยังสมบรูณ์ติดบ่วงของนายพรานล่าสัตว์ตายอย่างน่าอนาถ ที่ป่าบนเทือกเขาบรรทัด จังหวัดตรังสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ยังมีผู้ไม่หวังดีคอยล่าสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อประกอบอาหาร การล่าเพื่อสนุกสนาน เป็นการทดลองอาวุธ หรือแม้กระทั่งการซื้อขายอวัยวะที่สำคัญตามใบสั่งของผู้มากบารมี       

(คลิปข่าว) อย่าฆ่าพวกเราเลย! รักษาสัตว์ป่าก่อนสูญพันธู์?

   ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ยอมรับว่า ปีนี้ประเทศไทยมีการตื่นตัวในเรื่องของการล่าสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้น พร้อมขอให้คนไทยทุกคน อย่าไปท่องเที่ยวในพื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์ การฆ่าสัตว์และอย่าให้อาหารสัตว์ เพราะจะทำให้อุปนิสัยของสัตว์ในการเป็นนักล่าเอาตัวรอดในการดำรงค์ชีวิตหายไป        

(คลิปข่าว) อย่าฆ่าพวกเราเลย! รักษาสัตว์ป่าก่อนสูญพันธู์?

ขณะที่มาตรการทางกฎหมายที่คุ้มครองสัตว์ป่าโดยตรง คือ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งกำหนดสัตว์ป่าสงวนไว้ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติมีจำนวน 16 ชนิด และกำหนดสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในกฎกระทรวง โดยถือว่า สัตว์ป่าสงวน เป็นสัตว์ป่าที่เกือบจะสูญพันธุ์ จึงต้องได้รับการอนุรักษ์ที่เข้มงวดและไม่ต้องการให้ประชาชนล่าหรือไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนจะมีความผิดทางอาญา //  ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คนในสังคมไทยต้องตระหนักและใส่ใจอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าสูญพันธุ์  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ