ข่าว

กต. สรุปหนีสู้รบอิสราเอล กลับไทย ยอด 7.2 พัน -เศรษฐา คุยผู้นำอิสราเอล ฝากคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ เผยตัวเลข การอพยพคนไทย ออกมาจากอิสราเอล ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. จัดเที่ยวบินรวมแล้ว 33 เที่ยวบิน ส่วนจำนวนผู้ได้รับการช่วยเหลือกลับสู่ไทย 7,282 คน ด้าน นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ต่อสายตรงถึงนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ฝากการช่วยเหลือตัวประกัน

กระทรวงการต่างประเทศ ( กต. )  สรุปสถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทยจากสถานการณ์อิสราเอล-กาซา สถานะวันที่ 1 พ.ย.  ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงที่ คือ   32 ราย ได้รับบาดเจ็บคงเดิม 19 คน โดยยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 4 คน  และจำนวนผู้ถูกคุมตัวเป็นตัวประกันคงเดิม 22 คน  อย่างไรก็ตามในการช่วยเหลือคนไทยให้อพยพกลับประเทศนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้จัดเที่ยวบินอพยพคนไทยถึงประเทศไทยแล้ว รวม 33 เที่ยวบิน จำนวนผู้ได้รับการช่วยเหลือ 7,282 คน  สำหรับเที่ยวบินอพยพเที่ยวต่อไป คาดว่า จะถึงประเทศไทยในวันที่ 3 พ.ย.

 

 

 


นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​    เปิดเผยว่า ได้สนทนาทางโทรศัพท์ กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล​  โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของคนไทยในอิสราเอลซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีส่วนรู้เห็น   พร้อมยืนยันว่าจะทำเต็มความสามารถในการให้การช่วยเหลือตัวประกัน​ของไทยให้ออกมาได้​อย่างปลอดภัย​โดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี   กล่าวว่า  ยังได้แจ้งความประสงค์กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า   หากมีคนไทยประสงค์จะเดินทางกลับ ขอให้ทางการอิสราเอลอำนวยความสะดวกให้​ เนื่องจากหากมีการประสงค์ขอเดินทางกลับ แสดงว่าสถานการณ์การสู้รบภายในอิสราเอลนั้นรุนแรงขึ้นอีก จึงจำเป็นต้องมีการขอความช่วยเหลือให้นำคนไทย มายังพื้นที่ปลอดภัย  ส่วนการช่วยเหลือตัวประกันคนไทยนั้น

 

 

 

ยังมี​การเจรจากันอยู่​ ขณะเดียวกันตนยังร้องขอให้ทางการอิสราเอลดูแลคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ให้ดีที่สุด​ และได้กล่าวย้ำไปว่า คนไทย 30, 000  คน​ ที่อยู่ในอิสราเอล​ ไม่ได้ไปมีส่วนขัดแย้ง ไปช่วยพัฒนาประเทศอิสราเอลในด้านการเกษตร​ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอลก็เข้าใจ และไม่ได้มีข้อสงสัยและยังหวังว่าคนไทยจะเดินทางกลับไปยังอิสราเอลอีกครั้งหากทุกอย่างเรียบร้อยและลงตัว​ 

 

 


"ทางอิสราเอลพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก​ โดยหากมีความคืบหน้า​ท่าน( นายกรัฐมนตรีอิสราเอล )  จะโทรมาบอกโดยตรง​ หรือหากมีการต่อรองที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่างท่านก็จะบอกมา  ซึ่งผมก็ได้บอกไปว่าเราเปิดหมดทุกอย่าง​ อะไรก็ได้​ ขอให้นำคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด​ และในช่วงค่ำของวันนี้จะโทรหาศัพท์ไปยังนายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงความคืบหน้าหลังเดินทางไปเจรจาอย่างการ์ต้าและอียิปต์" นายเศรษฐา  กล่าว

 

กต. สรุปหนีสู้รบอิสราเอล กลับไทย ยอด  7.2 พัน -เศรษฐา คุยผู้นำอิสราเอล ฝากคนไทย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ต่อสถานการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นในประเทศอิสราเอล และมีผลกระทบไปถึงแรงงานไทย

.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ