ข่าว

'กาตาร์' พร้อมช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย โอกาสสุดท้าย ขอ 'คนไทย' กลับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กาตาร์' ขานรับ พร้อมช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย จากสถานการณ์สู้รบใน 'อิสราเอล' ขณะ สถานทูตฯ เตือนโอกาสสุดท้าย ขอ 'คนไทย' กลับประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับ เชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐกาตาร์ ที่กรุงโดฮา โดยมี ดร.มุฮัมมัด บิน อับดุลอะซีซ อาล คุลัยฟี รัฐมนตรีแห่งรัฐ รัฐกาตาร์ ร่วมการหารือด้วย โดยฝ่ายไทยชื่นชมบทบาท และความพยายามอย่างแข็งขันของ 'กาตาร์' ในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และการเป็นสื่อกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งต่างๆ อย่างเป็นธรรมในตะวันออกกลาง และระหว่างประเทศ ต่อสถานการณ์ใน 'อิสราเอล'

 

 

กาตาร์ พร้อมช่วยเจรจาปล่อยคนไทย

 

ทั้ง 2 ฝ่ายสนับสนุนการเจรจา ซึ่งจะนำไปสู่ทางออกที่สันติอย่างจริงใจ และสร้างสรรค์ ระหว่าง 'อิสราเอล' กับ ปาเลสไตน์ และแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สิน โดยเฉพาะพลเรือนที่บริสุทธิ์ ซึ่งรวมถึงแรงงานไทยที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในพื้นที่ด้วย 

 

 

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้ ขอรับการสนับสนุนจากกาตาร์เพื่อช่วยให้มีการปล่อยตัว คนไทย  และคนชาติอื่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบใน 'อิสราเอล' โดยเร็วที่สุด ซึ่งกาตาร์ยินดี และรับจะช่วยดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยกาตาร์ยืนยันว่า คนไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และเห็นว่า จะเป็นตัวประกันต่างชาติกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการปล่อยตัว ทั้งนี้ การสู้รบที่ยังดำรงอยู่ เป็นอุปสรรคสำคัญของการดำเนินการ

 

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคี โดยหวังให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และพร้อมเพิ่มพลวัตรความสัมพันธ์ในทุกสาขา โดยเฉพาะด้านพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และการค้าการลงทุน ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกันด้วย

 

 

กาตาร์ พร้อมช่วยเจรจาปล่อยคนไทย

กาตาร์ พร้อมช่วยเจรจาปล่อยคนไทย

 

 

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกประกาศแจ้งเตือนโอกาสสุดท้าย สำหรับเที่ยวบินอพยพ คนไทย ใน 'อิสราเอล' กลับสู่ประเทศไทย โดยขอให้เดินทางมาที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เทลอาวีฟ ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 น. 

 

 

หมายเลขศูนย์พักพิง 053-5574115 , 050-443-8094 

หมายเลขติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ 053-245-2826, 055-271-2201, 054-636-8150

 

 

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ