ข่าว

อดีต "สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16" สิ้นพระชนม์ ด้วยพระชนมายุ 95 พรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักวาติกันแถลง อดีต "สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16" สิ้นพระชนม์ หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเผยว่า อดีตโป๊ป ประชวรหนัก

31 ธ.ค. 2565 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน โดยอ้างคำประกาศของ สำนักวาติกัน ว่า อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16  ผู้ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อปี 2556  พระองค์แรก นับตั้งแต่ยุคกลาง ที่ลาออกจากการเป็นประมุขแห่งศาสนจักรคาทอลิก สิ้นพระชนม์แล้วในวันเสาร์ ที่ 31 ธันวาคม 2565  พระชนมายุ 95 พรรษา 

 

สำนักวาติกัน แจ่ง อดีตสมเด็จพระสัตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 สิ้นพระชนม์

 

 

แถลงการณ์โฆษกวาติกัน  ระบุ "ด้วยความเสียใจข้าพเจ้าขอแจ้งท่านว่าสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์แล้ววันนี้ เมื่อเวลา 9.34 น. ที่อาราม  Mater Ecclesiae ในวาติกัน"  

 

สำหรับอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 นับเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาองค์แรกในรอบ 600 ปีที่สละตำแหน่ง

 

 

 

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ถึงแก่อสัญกรรม ณ บ้านพักในนครวาติกัน ขณะมีพระชนมายุ 95 พรรษา นับเป็นเกือบหนึ่งทศวรรษหลังจากที่พระองค์มีพระอาการประชวร

 

 

อดีตสมเด็จพระสัตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 สิ้นพระชนม์

 

 

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 หรือ โป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นผู้นำคริสตจักรคาทอลิกกว่า 8 ปีจนกระทั่งในปี 2558 และเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ลาออกล่าสุด นับตั้งแต่สมัยสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 12 ลาออกเมื่อปี 1415 (พ.ศ.1958)

 

 

โป๊ปเบเนดิกต์ใช้ชีวิตช่วงปีสุดท้ายที่อาราม Mater Ecclesiae ภายในกำแพงวาติกัน

 

 

 

ขอบคุณ เนชั่นทีวี / Vatican News

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ