ข่าว

ออสเตรเลียจ่อแถลงรับรองเยรูซาเลม-เตือนพลเมืองระวังตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลออสเตรเลียเตือนพลเมืองใช้ความระมัดระวังหากเดินทางไปอินโดนีเซีย ก่อนหน้าประกาศย้ายสถานทูตไปเยรูซาเลม 

 

กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย เตือนว่า ชาวออสเตรเลียที่เตรียมเดินทางไปเกาะบาหลีและแหล่งท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวในประเทศเพื่อนบ้านอินโดนีเซียอีกไม่กี่วันข้างหน้า ควรใช้ความระมัดระวังอย่างสูง ขณะเป็นที่คาดว่า นายกรัฐมนตรีสก็อต มอริสสัน จะประกาศในวันเสาร์นี้ ว่ารัฐบาลของเขาจะรับรองเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงอิสราเอล ตามรอยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์หรือไม่ 

 

อิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างอ้างเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวง นักวิจารณ์กล่าวว่าการประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล จะกระพือความตึงเครียดและเป็นการด่วนสรุปผลเจรจาสันติภาพในขั้นสุดท้ายที่ยังไม่เกิด 

 

ออสเตรเลียจ่อแถลงรับรองเยรูซาเลม-เตือนพลเมืองระวังตัว

ยิวยิงดับปาเลสไตน์ 55 ศพประท้วงเปิดสถานทูตสหรัฐ

 

การย้ายสถานทูตสหรัฐจากเทลอาวีฟ เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นปัจจัยกระตุ้นให้ชาวปาเลสไตน์นับหมื่นคนพากันไปประท้วงใกล้รั้วกั้นชายแดนอิสราเอล ในช่วงที่มีการชุมนุมยืดเยื้อและรุนแรงอยู่แล้ว และในวันเดียวกับที่สหรัฐย้ายสถานทูต มีชาวปาเลสไตน์ถูกทหารอิสราเอลยิงตายอย่างน้อย 62 คน 

เจ้าหน้าที่ในกรุงแคนเบอร์ราเปิดเผยว่า พวกเขาคาดว่าการประกาศจะมีขึ้นในวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันสะบาโต วันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวยิว แต่ก็อาจเปลี่ยนแผนเป็นวันอื่นได้ 

มีรายงานว่า การประกาศของนายกรัฐมนตรีมอร์ริสสัน จะไม่ไปถึงขั้นย้ายสถานทูตไปยังนครศักดิ์สิทธิ์จริงๆ เนื่องจากห่วงเรื่องงบประมาณและผลพัวพันด้านการรักษาความปลอดภัย แต่การยอมรับเยรูซาเลม จะช่วยให้นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่จะต้องเจอศึกหนักเลือกตั้งปีหน้า ได้คะแนนจากพลเมืองเชื้อสายยิวและชาวคริสเตียนหัวอนุรักษ์ และได้พันธมิตรในทำเนียบขาว

การเสนอแนวคิดรับรองเยรูซาเลมและย้ายสถานทูตเมื่อเดือนตุลาคม ยังความไม่พอใจแก่อินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลก รัฐบาลประธานาธิบดีโจโก วิโดโด สั่งระงับการเจรจาข้อตกลงการค้าไว้ก่อน 

กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเตือนว่า อาจมีการชุมนุมประท้วงที่หน้าสถานทูตออสเตรเลียในกรุงจาการ์ตา สถานกงสุลออสเตรเลียในเมืองสุราบายา บาหลีและบากัสซาร์ ขอให้พลเมืองใช้ความระมัดระวังระดับสูง 

ด้าน นาบิ ชาอัท เจ้าหน้าที่ระดับสูงปาเลสไตน์ เปิดเผยเวบไซต์ "พลัส 61เจ" ว่า กำลังลอบบีประเทศอาหรับและมุสลิม ให้คว่ำบาตรสินค้าส่งออกออสเตรเลีย และเรียกกลับนักการทูตจากแคนเบอร์รา เชื่อว่าหากซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้นำเข้าเนื้อจากออสเตรเลียรายใหญ่สุด ร่วมกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอ่าวเปอร์เซียอื่นๆ แสดงปฏิกริยาตอบโต้แล้ว จะส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียแน่นอน 

"ออสเตรเลียไม่ได้ผูกขาดผลิตเนื้อวัว ข้าวโพดแะข้าวสาลีรายเดียว ยังมีคู่แข่งหลายรายที่เข้ามาทดแทนได้" คำขู่นี้สอดคล้องกับเสียงเตือนของอดีตรองนายกรัฐมนตรี บาร์นาบี จอยซ์ ของออสเตรเลียที่ว่า ผู้นำเข้าสินค้าเกษตรออสเตรเลียจำนวนมาก รวมถึงอินโดนีเซีย กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรนและจอร์แดน มีความอ่อนไหวกับประเด็นย้ายสถานทูตในอิสราเอล 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ