ข่าว

ยิวยิงดับปาเลสไตน์ 55 ศพประท้วงเปิดสถานทูตสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิสราเอลปกป้องยิงดับปาเลสไตน์ 55 ศพชายแดนกาซา เพื่อป้องกันตนเอง ขณะปาเลสไตน์ประณามสังหารหมู่ 


                        กองกำลังอิสราเอลยิงชาววปาเสไตน์เสียชีวิต 55 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 2,400 คน ที่ชายแดนกาซา เมื่อวานนี้ กลายเป็นวันนองเลือดที่สุดนับจากสงครามกาซาเมื่อ 4 ปีก่อน 
  

                       ในจำนวนผู้เสียชีวิต เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีจำนวน 8 คน


                       การประท้วงดุเดือดยืดเยื้อตลอดวัน ขณะคณะผู้แทนสหรัฐ นำโดยอิวานกา ทรัมป์ และ จาเร็ด คุชเนอร์ บุตรสาวและบุตรเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะที่ปรึกษาอาวุโสทำเนียบขาว เดินทางถึงเยรูซาเลมเพื่อเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ที่ย้ายมาจากกรุงเทลอาวีฟ 

 

ยิวยิงดับปาเลสไตน์ 55 ศพประท้วงเปิดสถานทูตสหรัฐ


                        แม้เกิดเหตุนองเลือด พิธีเปิดสถานทูตดำเนินต่อไปตามแผน โดยอิวานกา ทรัมป์ เป็นประธานเปิดป้ายสถานทูตท่ามกลางแขกเหรื่อ 800 คน ส่วนทรัมป์ มีสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอว่า ความหวังยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือสันติภาพ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวชื่นชมว่า ทรัมป์ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการยอมรับประวัติศาสตร์ 


                        การย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟ  ได้สร้างความเคียดแค้นแก่ชาวปาเลสไตน์ ที่หวังให้พื้นที่ทางตะวันออกของเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงในอนาคต และมองว่าสิ่งที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทำ คือการสนับสนุนให้อิสราเอลยึดเยรูซาเลม ที่อิสราเอลยืนยันว่าเป็นเมืองหลวงแบ่งแยกมิได้ 

ยิวยิงดับปาเลสไตน์ 55 ศพประท้วงเปิดสถานทูตสหรัฐ

 

                        ห่างออกไปจากเยรูซาเลมไม่ถึง 100 กิโลเมตร ที่ชายแดนกาซา ดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลปิดล้อม มีชาวปาเลสไตน์ทยอยชุมนุมตลอดวัน 
                        กองทัพอิสราเอลระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ราว 4 หมื่นคน เข้าร่วม“การจลาจลรุนแรง” รวม 13 จุดตลอดรั้วความมั่นคงกั้นฉนวนกาซา 


                       ปาเลสไตน์ระดมปาก้อนหินและระเบิดเพลิง ขณะทหารอิสราเอลยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริง 

 

ยิวยิงดับปาเลสไตน์ 55 ศพประท้วงเปิดสถานทูตสหรัฐ


                        แต่นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูปกป้องว่า ทุกประเทศมีหน้าที่ปกป้องชายแดนของตนเอง เพราะกลุ่มฮามาสประกาศเจตนารมณ์ทำลายอิสราเอลและส่งฝูงชนหลายพันพยายามรุกล้ำชายแดน ขณะที่กองทัพอิสราเอล ระบุว่าทหารยิงใส่เฉพาะกิจกรรมก่อการร้าย ไม่ได้ยิงผู้ประท้วงที่เมื่อใช้วิธีการปกติอย่างแก๊สน้ำตา พวกเขาก็สลายไป 

 

ยิวยิงดับปาเลสไตน์ 55 ศพประท้วงเปิดสถานทูตสหรัฐ


                        การชุมนุมที่ชายแดนกาซายืดเยื้อมาร่วม 6 สัปดาห์แล้ว แต่ในวันจันทร์ เป็นวันที่ฮามาสประกาศว่า เป็นวันแห่งการกลับมาของการเดินขบวนครั้งยิ่งใหญ่ ขณะในวันนี้ จะเป็นอีกวันสุ่มเสี่ยง 15 พฤษภาคม เป็นวันครบรอบ 70 ปีก่อตั้งอิสราเอลในปี 2491 แต่สำหรับปาเลสไตน์ คือวันนักบา หรือวันหายนะ อันหมายถึงการที่ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนต้องออกจากบ้านเรือน หรือไร้ที่อยู่หลังจากวันนั้น 
                        ทางการปาเลสไตน์ประกาศไว้อาลัย 3 วัน ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส กล่าวว่า เป็นอีกวันที่ประชาชนของเราถูกสังหารหมู่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ