ข่าว

จี้ตร.จับหนุ่มใหญ่มาเลเซียแต่งเจ้าสาวเด็กไทยวัย 11

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการสิทธิเด็กยูเอ็นชี้พ่อลูก 6 มาเลเซียผิดหนักหลายข้อ กรณีแต่งเด็กไทยวัย 11 ปี จี้ตร.ตามล่า ด้านทางการมาเลเซียประสานทางการไทยขอหลักฐานทำพิธีแต่งงาน  

 

                            ความคืบหน้ากรณีพ่อค้ายางพาราชาวมาเลเซียวัย 41 ปี แต่งงานกับภรรยาคนที่สาม ซึ่งเป็นเด็กหญิงชาวไทยวัยเพียง 11 ปี โดยอ้างว่าผ่านขั้นตอนทางศาสนา ความยินยอมจากพ่อแม่ฝ่ายหญิง และจะเริ่มอยู่กินฉันท์สามีภรรยาจริง เมื่อฝ่ายหญิงอายุครบ 16 ปีที่กฎหมายมาเลเซียอนุญาต ซึ่งกลายเป็นข่าวพาดหัวทั่วโลก ท่ามกลางเสียงประณามอย่างหนัก 

พ่อลูก 6 มาเลเซียแต่งเด็กไทยวัย 11 ปีเป็นภรรยาคนที่สาม
 

 

                            นิวสเตรทสไทมส์ รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ค. อ้างคำพูดเจ๊ะ อับดุล การิม ซึ่งเป็นพ่อลูก 6 ยังมั่นใจว่า การแต่งงานกับเจ้าสาวอ่อนวัยกว่า 30 ปี ไม่ได้ละเมิดกฎหมายครอบครัวอิสลาม เพราะได้ขอคำแนะนำจากทางการศาสนาทางใต้ของไทยแล้ว และพร้อมให้ความร่วมมือกับการสอบสวนกับทางการหรือลงโทษ แต่จะไม่ยอมแยกทางกับภรรยาคนที่สามอย่างเด็ดขาด 

 

จี้ตร.จับหนุ่มใหญ่มาเลเซียแต่งเจ้าสาวเด็กไทยวัย 11

 


ชายมาเลย์ใช้ช่องโหว่กฎหมาย 4 จ.แดนใต้ แต่งเด็กไทย11ขวบ


 

                            ขณะที่ สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ อดีตคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ยืนยันว่า กรณีนี้ผิดกฎหมายไทยอย่างแน่นอนและผิดหลายข้อหาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นชายไทยหรือชายชาติใดในโลกหากมีเพศสัมพันธ์กับเด็กต่ำกว่า 13 -15  ปีถือว่าผิดกฎหมายอาญาที่ระบุว่าห้ามกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ไม่ว่าเด็กยินยอมหรือไม่ก็ตาม มีโทษหนักจำคุกหลายสิบปี

 

                          “หลายคนเข้าใจผิดว่า กฎหมายอิสลามว่าด้วยครอบครัวและมรดก อนุญาตให้ทำได้ แต่ข้อเท็จจริงแล้วกฎหมายนี้ ยกเว้นให้ 4 จังหวัดไม่ต้องทำตามกฎหมายแพ่ง แต่ไม่ได้ยกเว้นกฎหมายอาญา กรณีของนายการิมมาละเมิดทางเพศมาแต่งงานกับเด็ก 11ขวบ ตำรวจไทยต้องไปตามล่าจับกุมตัวเดี๋ยวนี้ เพราะทำผิดกฎหมายไทยหลายข้อหา และประเทศมาเลเซียก็มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทยด้วย อยู่ที่ตำรวจไทยว่ากำลังละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือเปล่า”

 

                          นายสรรพสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นายการิมนอกจากทำผิดกฎหมายอาญาที่มีโทษหนักแล้ว ยังถือเป็นคนทำทารุณกรรมเด็ก ส่วนพ่อแม่หรือผู้ปกครองที่อนุญาตหรือไปเป็นพยานให้เด็กแต่งงานก็ทำผิดกฎหมายนี้ด้วย เพราะถือว่าไม่ได้เลี้ยงดูลูกอย่างเหมาะสม ทำให้เด็กขาดโอกาสและอาจต้องตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ยิ่งไปกว่านั้นถ้ามีการรับสินสอดจากฝ่ายชาย จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์  เพราะส่งมอบเด็กให้แต่งงานกับผู้ชายคนนี้เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กโดยมิชอบ

 

                          ขณะเดียวกัน สื่อมาเลเซีย นิวสเตรทสไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานด้านศาสนาของไทยเริ่มสอบสวนการแต่งงานอื้อฉาวที่เป็นข่าวพาดหัวทั่วโลกแล้ว “ข่าวการแต่งงานเป็นกระแสไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ คนไทยจำนวนมากรู้สึกช็อก เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในไทยมาก่อนเลยในรอบ 20 ปี และการแต่งงานกับผู้เยาว์ถือเป็นความผิด”  

 

                          ด้าน กระทรวงสตรี ครอบครัวและพัฒนาชุมชนของมาเลเซีย แจ้งว่า กระทรวงต้องการให้ฝ่ายชายนำเอกสารการแต่งงานมายืนยัน และกำลังประสานกับทางการทางใต้ของไทย ขอเอกสารและข้อมูลพิธีแต่งงาน ซึ่งมีรายงานว่าจัดขึ้นในมัสยิดที่สุไหงโกลก หากไม่พบเอกสารยืนยัน ทางการจะให้เด็กหญิงมาอยู่ในความดูแล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ