ข่าว

ปู่ออสซี่วัย 104 เตรียมรับการุณยฆาตพฤหัสนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทย์ออสเตรเลียวัย 104 ปีถึงสวิตเซอร์แลนด์ รอประเมิน หากผ่านเกณฑ์ เข้ารับการุญยฆาตวันที่ 10 พ.ค.


                                        ดร.เดวิด กูดดัล นักพฤกษศาสตร์และนักนิเวศวิทยาชาวออสเตรเลียวัย 104 ปี เดินทางถึงเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากร่ำลาสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนครั้งสุดท้ายที่สนามบินเพิร์ท ในออสเตรเลีย สัปดาห์ที่แล้ว และแวะลาญาติในเมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศสเมื่อสุดสัปดาห์ตามที่ตั้งใจไว้ 


                                        เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกครั้งว่า ยังต้องการจบชีวิตตนเองตายตามเดิมหรือไม่ ชายชรา ตอบหนักแน่นว่า แน่นอน “ผมดีใจที่มาถึงที่นี่ และยิ่งดีใจที่การเดินทางอีกขั้นหนึ่งลุล่วงแล้ว”


                                        นักวิทยาศาสตร์วัย 104 ยังกล่าวอีกครั้งว่า เมื่อคนเราวัยล่วงเลยมาถึง 50 หรือ 60 ปี ควรมีอิสระในการตัดสินเพื่อตนเองว่า ต้องการจะมีชีวิตต่อไปหรือไม่ต้องการ เขาหวังว่าการเดินทางเพื่อจบชีวิตตนเองในสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศที่อนุญาตให้ฆ่าตัวตายแบบได้รับความช่วยเหลือได้ จะเปลี่ยนใจนักการเมืองในออสเตรเลียได้ในวันหนึ่ง 

 

ปู่ออสซี่วัย 104 เตรียมรับการุณยฆาตพฤหัสนี้

อ่านต่อ ปู่ออสซีวัย104 เดินทางไกลขอคนช่วยจบชีวิตในสวิตเซอร์แลนด์


                                        ตามกำหนด ดร.กูดดัลจะพบกับหมอผู้ที่จะทำหน้าที่ประเมินสภาพจิตใจในวันอังคารก่อน ซึ่งเอริกา พรายซิก หมอประจำคลินิกไลฟเซอร์เคิล  ที่จะช่วยดร.กูดดัลจบชีวิตตนเอง กล่าวว่า หมอ 2 คนจะต้องเห็นพ้องกันว่า ผู้ขอรับความช่วยเหลือมีความประสงค์ที่จะตายอย่างชัดเจน 100%  ตามด้วยการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ ( 9 พ.ค.) และกลืนยาพิษในวันถัดไป 
    

                                    สวิตเซอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศที่อนุญาตให้ฆ่าตัวตายแบบมีความช่วยเหลือมากที่สุดในโลก ผู้แทนจาก ไลฟ์ เซอร์เคิล อาสาสมัครช่วยเหลือการุญยฆาต กล่าวว่า ปัจจุบัน มีเพียงสวิตเซอร์แลนด์กับโคลอมเบียเท่านั้นที่รับช่วยเหลือชาวต่างชาติ 


                                      คลินิกแห่งนี้ช่วยการุญยฆาต 73 คนเมื่อปีที่ผ่านมา 

 

 

ปู่ออสซี่วัย 104 เตรียมรับการุณยฆาตพฤหัสนี้

( ถ่ายรูปกับหลานสาวและเหลน ) 

 

                                        กรณีของชาวออสเตรเลียวัย 104 ปี เขาไม่ได้เจ็บป่วยร้ายแรงระยะสุดท้าย แต่ไม่ต้องการมีชีวิตอยู่ด้วยสังขารร่วงโรย และไม่มีความสุขอีกแล้ว เขาเคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วครั้งหนึ่งหลังจากหกล้ม จนต้องเข้าโรงพยาบาลเมื่อ 2 เดือนก่อน หลังจากนั้น จึงตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่เขาควรจะตายจริงๆ แต่ออสเตรเลียไม่มีกฎหมายช่วยเหลือพลเมืองที่มีความประสงค์เช่นนี้ จึงต้องเดินทางไปยังสวิตเซอร์แลนด์ 

 

ปู่ออสซี่วัย 104 เตรียมรับการุณยฆาตพฤหัสนี้

( ดร.กูดดัลสมัยหนุ่ม ) 

 

                                        กฎหมายสวิตเซอร์แลนด์ อนุญาตให้ผู้มีสติสัมปชัญญะ และมีความปรารถนาแน่วแน่ระยะหนึ่งว่าต้องการจบชีวิตตนเอง สามารถร้องขอการตายแบบสมัครใจโดยได้รับความช่วยเหลือ  ( assisted voluntary death ) แต่ส่วนใหญ่ที่ขอความช่วยเหลือการุณยฆาต เป็นผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยทุกข์ทรมาน 

 

 

 

                                        บรรยากาศการร่ำลาที่สนามบินเพิร์ท เมื่อวันพุธที่แล้ว แม้มีน้ำตาอยู่บ้าง แต่ครอบครัวและมิตรสหายสวนใหญ่ที่ไปส่งในวันนั้น กล่าวว่าพวกเขาสนับสนุนและเตรียมตัวเตรียมใจมากล่าวคำลา ขณะที่ดร.กูดดัลซึ่งนั่งบนเก้าอี้รถเข็น สวมกอดทุกคน กล่าวขอบคุณและอวยพรให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ก่อนที่เขากับพยาบาลขึ้นเครื่องบิน 

         สำหรับเมืองไทย ยังไม่มีการอนุญาตให้แพทย์ทำให้ผู้ป่วยถึงแก่ความตายหรือที่เรียกกันว่า "การุณยฆาต"(mercy killing)  แต่มีกฎหมายให้สิทธิการตายกับผู้ป่วยหรือการขอละเว้นการรักษาในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต

         โดยมี มาตรา 12 ของ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 บัญญัติว่า บุคคลมีสิทธิทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิตตน หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วยได้

        (อ่าน ‘พินัยกรรมชีวิต-สิทธิการตายโดยชอบ ก.ม.)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ