ข่าว

ปู่ออสซีวัย104 เดินทางไกลขอคนช่วยจบชีวิตในสวิตเซอร์แลนด์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทย์ชื่อดังชาวออสเตรเลียเดินทางไกลอีกซีกโลก ที่มีคนช่วยให้ตายอย่างสงบ 


                        ดร.เดวิด กูดดัล นักวิชาการด้านนิเวศวิทยาอายุมากที่สุดในออสเตรเลีย ไม่ได้เจ็บป่วยระยะสุดท้าย แต่คุณภาพชีวิตเสื่อมทรุดลงมากตามสังขาร พยายามขอฆ่าตัวตายแบบมีผู้ช่วยเหลือหลายครั้งในออสเตรเลียแต่ไม่มีหนทาง

 

                       จึงตัดสินใจนัดหมายคลินิกอาสาสมัครที่ช่วยเหลือให้ตายอย่างสงบ หรือ การุญยฆาต ในเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมีกำหนดจะเดินทางไปจบชีวิตที่นั่นในวัย 104 ปีสัปดาห์นี้    

                    นักนิเวศวิทยาท่านนี้ บอกกับบรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี) ว่า รู้สึกเสียใจมากที่อายุยืนมาจนป่านนี้ “ผมไม่มีความสุข ผมต้องการตาย มันไม่ใช่ความเศร้าเลย เรื่องเศร้าก็คือการถูกห้ามไม่ให้ตาย”  

                        กูดดัล กล่าวว่า เขาคิดว่าวัยชราอย่างเขา ควรได้สิทธิพลเมืองเต็มภาคภูมิ รวมถึงสิทธิในการฆ่าตัวตายแบบได้รับความช่วยเหลือ เขาไม่ได้อยากไปสวิตเซอร์แลนด์แม้เป็นประเทศสวยงาม แต่ต้องไปเพราะออสเตรเลียไม่ให้โอกาส  พร้อมกันนี้ ได้กล่าวขอบคุณผู้คนที่เห็นใจและหวังว่ากรณีของเขาจะจุดประเด็นถกเถียงจริงจังถึงการช่วยให้จากไปอย่างสงบ 

                        การช่วยฆ่าตัวตาย ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก ออสเตรเลียก็เป็นเรื่องต้องห้ามเช่นกัน กระทั่งรัฐวิคตอเรียเป็นรัฐแรกที่ออกกกฎหมายยอมให้ทำได้เมื่อปีที่แล้ว แต่กฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน 2562 และอนุญาตเฉพาะผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่ยังมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน และมีอายุเหลือไม่ถึง 6 เดือน 

                        เอ็กซิต อินเตอร์เนชันแนล ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางแก่นายกูดดัล ซึ่งเป็นสมาชิกมานานหลายปี กล่าวว่า ไม่ยุติธรรมที่พลเมืองอายุมากที่สุดและมีผลงานโดดเด่นที่สุดคนหนึ่ง ถูกบังคับให้ต้องเดินทางไกลไปอีกซีกโลกเพื่อตายอย่างมีศักดิ์ศรี 


                 

                        เอ็กซิต อินเตอร์เนชันแนล เปิดระดมทุนผ่านเวบไซต์  GoFundMe เพื่อยกระดับตั๋วเครื่องบินจากชั้นประหยัดเป็นชั้นบิสเนส ให้กับนักวิทยาศาสตร์วัย 104 ปี และผู้ดูแล จนถึงขณะนี้ระดมทุนได้กว่า 2 หมื่นดอลลาร์ออสเตรเลีย 

                         กูดดัลเป็นนักวิชาการเกียรติคุณ มหาวิทยาลัยเอดิท โคเวิน ในนครเพิร์ธ เคยเป็นข่าวใหญ่เมื่อปี 2559 เมื่อทางสถาบันพยายามให้เขาเลิกเป็นอาจารย์ เพราะวัย 102 ปี เป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยแก่ตัวเอง  แต่เขายื่นคัดค้านและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกให้การสนับสนุน ทำให้มหาวิทยาลัยเลิกล้มความตั้งใจ ตลอดอายุ กูดดัลมีงานวิจัยหลายสิบชิ้น และยังคงตรวจทานและแก้ไขวารสารด้านนิเวศวิทยาหลายฉบับ 
.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ