Lifestyle

ตัด MOENet ร.ร.ต้องใช้อินเทอร์เน็ตไม่สะดุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.เตรียมเสนอข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตในจ.พิษณุโลกต่อครม. เผยปี 61 ร.ร.1หมื่นโรงใช้ UniNet ต่อเนื่อง เลิก MOENet สั่งทำแผนรองรับย้ำเปลี่ยนผ่านร.ร.ใช้เน็ตไม่สะดุด

          ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายดำเนินการโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง Hight Speed Internet" ในปี 2561 โดยให้อำนาจผู้บริหารสถานศึกษาได้เลือกเครือข่ายของผู้ให้บริการที่ดีที่สุดได้เอง และได้มีการยุติ MOENet ซึ่งไม่ใช่ผู้ให้บริการ ไม่มีเครือข่ายตนเองแต่เป็นการเช่าสัญญาณจากเครือข่ายของรัฐวิสาหกิจ เอกชนเชื่อมต่อสัญญาณไปยังสถานศึกษา ซึ่งต่อไปจะไม่มีการเช่าสัญญาณ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดการปัญหาระบบอินเทอร์เน็ตโดยเร็ว โดยจะมีการพัฒนาเครือข่าย UniNet ให้มีศักยภาพครอบคลุมมากขึ้น ขณะเดียวกัน จะตรวจสอบการดำเนินการ MOENet ที่ผ่านมาว่ามีการทำสัญญา การจ่ายเงินอย่างไรด้วยนั้น

         เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ศ.คลินิก นพ.อุดม  คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดสุโขทัย ในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) จะนำเสนอข้อมูลการลงพื้นที่ตรวจการใช้งานอินเทอร์เน็ต ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และมหาวิทยาลัยในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ให้ที่ประชุมรับทราบการใช้งาน สภาพปัญหา ส่วนการพัฒนาเครือข่าย UniNet  ของสกอ. ในระยะที่ 3 เพื่อให้ครอบคลุมสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ นั้น ได้หารือกับผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.แล้ว โดยจะเสนอไปในแผนการดำเนินงานปีงบประมาณรายจ่าย 2562 ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด ส่วนจะใช้งบฯเพื่อพัฒนา UniNet จำนวนเท่าไรนั้น ยังไม่ได้สรุปตัวเลขที่แน่นอน    

          โครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของศธ. ถือเป็นนโยบายที่สำคัญในปี 2561 ที่จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมถึงปัญหาขาดแคลนครู โดยใช้เทคโนโลยีเข้าไปแก้ปัญหา อุดช่องโหว่  เพิ่มโอกาสทางการศึกษา โดยกระจายอำนาจการจัดซื้อสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้โรงเรียนได้ตัดสินใจเลือกซื้อเครือข่ายบริการที่ดีที่สุด   

          ขณะที่ นพ.โสภณ นภาธร ผู้ช่วยรมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานปลัด ศธ. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในเบื้องต้นและมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปจัดทำแผนการทำงาน โดยหลักการสำคัญคือ ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ต้องดูแลสถานศึกษาไม่ให้เกิดผลกระทบจากการใช้อินเทอร์เน็ต

           ทั้งนี้ ในปี 2561 โรงเรียนที่มีการใช้เครือข่าย UniNet ที่ดูแลโดย สกอ.ซึ่งมีประมาณ 10,000 โรงทั้งสังกัด สพฐ.และสอศ. สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ทันที ไม่ต้องใช้ MOENet อีกต่อไปเพราะจะไม่มีการเช่าสัญญาณต่อจากผู้ให้บริการอีก   แต่สำหรับสถานศึกษาที่ไม่ได้ใช้เครือข่าย UniNet ผู้บริหารสถานศึกษาก็จะพิจารณาเลือกใช้สัญญาณที่เหมาะสม ซึ่งผู้ให้บริการทั้งภาครัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนก็สามารถเข้ามาแข่งขันเป็นทางเลือกให้สถานศึกษาได้

            นพ.โสภณ กล่าวต่อไปว่า เครือข่าย UniNet นี้สามารถส่งสัญญาณไปยังสถานศึกษาได้ความเร็วสูงสุดถึง 1 กิกกะไบต์ เพียงแค่เปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณ หรือ เราท์เตอร์ ให้รองรับ ซึ่งรมว.ศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำว่าต้องมีการพัฒนาศักยภาพของ UniNet เพิ่มขึ้นให้ครอบคลุม มีความเป็นเอกภาพ ให้เป็นทางเลือกแก่สถานศึกษาในการใช้บริการ อย่างไรก็ตาม หากโรงเรียนใช้ UniNet อยู่แล้วจะใช้จะใช้บริการเครือข่ายอื่นๆร่วมด้วยก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณา เพราะเป็นอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา แต่รายงานให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) รับทราบ

         อย่างไรก็ตาม งบประมาณปี 2561 ของสป.ศธ.ในส่วนของ MOENet ที่ตั้งไว้ประมาณ 600-700 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์ ค่าสาธารณูปโภค และปีนี้มีในเรื่องของการบูรณาการเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่างๆ ในการทำระบบข้อมูล และเครือข่าย ซึ่งหากจะมีการเปลี่ยนแปลงงบฯก็จะนำมาใช้เพื่อการพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเท่านั้น  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศธ.เลิกMOENET เหตุไม่มีตัวตน เน็ตอืด 

ศธ.ไล่บี้หาต้นตอทำ MOENET

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ