Lifestyle

ศธ.ไล่บี้หาต้นตอทำ MOENet

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอธี”ไล่บี้ MOENet เตรียมสั่งทุกหน่วยงานตรวจสอบ ทั้งทำสัญญา การจ่ายเงิน เป็นไปตามระเบียบพัสดุหรือไม่ หลังร.ร.จ่ายค่าเน็ตมาก นัด 29 ธ.ค.ประชุมผอ.ร.ร.ทั่วประเทศ

          ลงพื้นที่ติดตามการใช้งานอินเตอร์เน็ตของสถานศึกษาในจังหวัดสุโขทัย หลังประกาศเดินหน้า "โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง "Hight Speed Internet" เพื่อให้โรงเรียนทั่วประเทศมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงใช้ในการสอนได้มีประสิทธิภาพ เป็นของขวัญปีใหม่ 2561 ให้ผู้บริหารศึกษาได้สิทธิ์เลือกเครือข่ายบริการที่ดีสุดกับโรงเรียน โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ประกาศชัดว่าต่อไปจะไม่มีการใช้เครือข่าย MOENet เพราะไม่มีตัวตน ไม่ถือเป็นผู้ให้บริการเพราะเช่าสัญญาณจากเครือข่ายของผู้ให้บริการอื่นและปล่อยสัญญาณต่อไปยังสถานศึกษา ซึ่งซ้ำซ้อนสิ้นเปลืองงบประมาณ

          สาเหตุที่จะต้องไม่ให้มีการใช้สัญญาณ อินเตอร์เน็ตผ่านช่องทาง MOENet นั้น เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 นพ.ธีระเกียรติ  เปิดเผยว่า ได้ดูรายละเอียดเกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ต ด้วยตนเอง พบว่ามีความไม่ชอบมาพากลในเรื่องค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตแต่ละเดือนของสถานศึกษา แต่ละแห่งก็ไม่มีสัญญาการจัดซื้อจัดแจง เห็นชัดเจนว่าไม่ชอบมาพากล และยังมีอีกหลายเรื่อง ยังมีการอ้างว่าในอดีตมีการจ่ายเปอร์เซ็นต์ให้รัฐมนตรี ถ้าไม่เอาให้เอากันเอง เรื่องนี้อยากให้ช่วยกันขุดคุ้ยตอนนี้จะมุ่งจัดการปัญหาอินเทอร์เน็ตให้จบก่อน ให้โรงเรียนได้เลือกผู้ใช้บริการที่มีทั้งภารรัฐ รัฐวิสากิจ และเอกชน

ศธ.ไล่บี้หาต้นตอทำ MOENet

            ทั้งนี้ เร็ว ๆ นี้จะมีหนังสือสั่งการไปถึงหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดทั้งหมด ลงไปตรวจสอบรายละเอียด เช่น ทำไมราคา MOENet ถึงไม่เท่ากัน ใครเป็นคนทำสัญญา มีหนังสือสัญญาหรือไม่ จ่ายกันอย่างไร ซื้อสัญญาอินเตอร์เน็ตที่ใดมาบ้าง ซื้อถูกต้องตามระเบียบพัสดุหรือไม่ เพื่อให้ได้เริ่มดำเนินการทันในปี 2561 เพราะข้อตกลงที่จะจ่ายเงินเรื่องสัญญาณอินเตอร์ผ่าน MOENet กำลังจะหมด ในปีหน้าเราก็จะไม่จ่ายเงิน เพราะไม่มีการทำสัญญาอยู่แล้ว โดย ศธ.จะมีการเตรียมทำแผนรองรับ

            รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ จะประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ชี้แจงเรื่องนี้กับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ผอ.โรงเรียน และ ศธจ.ทั่วประเทศ เพื่อทำความเข้าใจ

ศธ.ไล่บี้หาต้นตอทำ MOENet

            “ไปลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยถามข้อมูลจากทางโรงเรียน บางแห่งก็ใช้เครือข่ายของเอกชน ถึงมี MOENnet แต่ไม่รู้ด้วยซ้ำคืออะไร ไปซื้อสัญญาณอินเตอร์อะไรให้สถานศึกษา และซื้อในราคาเท่าไร และใช้ไม่ได้อีก หรือเท่าที่การตรวจสอบการใช้อินเทอร์เน็ตภายใน ศธ.พบว่าการใช้จ่ายเป็นค่าเช่าเครือข่ายสัญญาณประมาณเดือน 400,000 บาท ซึ่งหลังจากดำเนินการจัดการเรื่องระบบอินเตอร์เน็ตให้สถานศึกษาทั่วประเทศเป็นของขวัญปีใหม่เรียบร้อยแล้ว ผมก็จะดูเรื่องในอดีตด้วย จะเรียกมาดูจะมาตามล้างตามเช็ดแน่นอน ยังพบด้วยว่าหน่วยงานที่เครือข่าย MOENet ซื้อสัญญาณ ไม่ได้เปลี่ยนอุปกรณ์การรับส่งสัญญาณ หรือเราท์เตอร์ให้กับทางสถานศึกษา ทั้งที่ ปกติเวลาเราเช่าอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการต้องแถมเราท์เตอร์ หรือเปลี่ยนให้ฟรีแต่นี้ไม่มี เรื่องนี้ต้องขุดคุ้ย รอให้ผมตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อน”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ศธ.ไล่บี้หาต้นตอทำ MOENet

            นพ.ธีระเกียรติ กล่าวอีกว่า ที่แน่ ๆ ไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่มีใครรู้ว่า  MOENet ไม่ใช่ผู้ให้บริการ แต่ ศธ.ไปซื้อสัญญาณมาปล่อยต่อไปยังสถานศึกษา ต้องตรวจสอบ ว่าเกิดมาได้อย่างไร เป็นเพราะความไม่รู้จริง ๆ หรือเพราะความไม่ใส่ใจ หรือเพราะอะไร อย่างไรก็ตาม คาดว่าที่ ศธ.ในอดีตเข้ามาทำเรื่องอินเทอร์เน็ตเอง ก็เพราะความปรารถนาดีที่อยากจะจัดเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา แต่เพราะอาจไม่มีการติดตามใกล้ชิด นานวันเข้าก็เลยเป็นปัญหา

            อนึ่ง สำหรับค่าบริการอินเทอร์เน็ตของ MOENet  สถานศึกษาสังกัด สพฐ.อยู่ที่ประมาณ 7,000 บาทต่อเดือน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ประมาณ 25,000 บาทต่อเดือน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศจ.) ต้องจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตให้ MOENet  ศูนย์การเรียนรู้ละ 5,000 บาทต่อเดือน ขณะที่ยอดรวมต่อปีของทุกสังกัดประมาณ 1 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้จะมีการประชุมเตรียมการดำเนินการรองรับการยกเลิกเครือข่าย MOENet เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสถานศึกษา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศธ.เลิกMOENET เหตุไม่มีตัวตน เน็ตอืด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ