Lifestyle

ถกด่วนแก้ปัญหา"รพ.มงกุฎวัฒนะ"ผ่าหัวใจฟรีผู้ป่วยบัตรทองไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ.ถกด่วน แก้ปัญหากรณีสปสช.ไม่ให้ “รพ.มงกุฎวัฒนะ”ผ่าตัดหัวใจ-ใส่สายสวนหัวใจฟรีให้ผู้ป่วยบัตรทอง เหตุไม่ผ่านเกณฑ์ขึ้นทะเบียนหน่วยรับส่งต่อด้านหัวใจ

       จากกรณีที่พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการรพ.มงกุฎวัฒนะ ออกมาระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 รพ.มงกุฎวัฒนะจะไม่สามารถรักษาด้วยการผ่าตัดหัวใจหรือใส่สายสวนหัวใจให้กับผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง ทั้งกรณีที่มีสิทธิรักษาอยู่ที่นี่และกรณีส่งต่อมาจากรพ.อื่น เนื่องจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) นำเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อด้านโรคหัวใจมาประเมินรพ.และไม่ให้ผ่าน ทั้งที่รพ.มงกุฎวัฒนะเป็นหน่วยบริการประจำของระบบบัตรทองและต้องรักษาคนไข้ในทุกโรคอยู่แล้ว และเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขพิจารณาแก้ไข เนื่องจากจะกระทบประชาชนที่ใช้สิทธิ์ที่นี่กว่า 2 แสนคน และระยะเร่งด่วนทำให้ผู้ที่มีคิวผ่าตัดหัวใจที่รพ.มงกุฎวัฒนะในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค2560 ราว 40-50 คน ต้องยุติการผ่าตัดและส่งต่อไปเข้าคิวรับผ่าตัดที่รพ.อื่นแทน

        ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กันยายน ศ.คลินิก เกียรติคุณ  นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) กล่าวว่า  เกณฑ์ดังกล่าวได้ออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ซึ่งจะใช้จริงในเดือนตุลาคมนี้ โดยตนได้หารือกับนพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสปสช. แล้ว และทราบว่าได้เข้าไปชี้แจงและร่วมหารือกับผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อทางรพ.มงกุฎวัฒนะมีข้อคิดเห็นเช่นนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่จำเป็นต้องรักษาโรคหัวใจ ตนได้กำชับให้เลขาธิการสปสช. หารือเรื่องนี้ให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ  หากร่วมมือกันได้ก็ต้องร่วมมือกันทำ เพื่อประชาชน

           “รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ผ่านเกณฑ์ของสปสช.กรณีบุคลากร คือ ไม่มีศัลยแพทย์หัวใจปฏิบัติงานประจำในวันจันทร์-ศุกร์  ซึ่งตามเกณฑ์แล้วจำเป็นต้องมี อย่างน้อย 1 คน แม้ทางรพ.จะระบุว่า มีแพทย์หมุนเวียนเป็นเวรตลอด 24 ชั่วโมง แต่ข้อเท็จจริง หากมีแพทย์ประจำก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนได้ด้วยหรือไม่  แต่เราก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นเรื่องนี้  ซึ่งผมจะมีการประชุมผู้บริหารสปสช.เดือนละ 1 ครั้งอยู่แล้ว และช่วงเช้าวันที่ 21 กันยายนนี้ก็จะมีการประชุมเช่นกัน ผมจะให้มีการหารือเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ และเรื่องอื่นๆ ที่รพ.เอกชนมีส่วนร่วม เพราะเราต้องคุยต้องหารือให้เกิดความร่วมมือด้วยกัน เนื่องจากการร่วมมือทั้งรพ.รัฐและเอกชน เป็นสิ่งที่ดี ยิ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนยิ่งเป็นเรื่องดี ดังนั้นอะไรที่มีปัญหาจะมีการหารือกันให้ชัดเจน คาดว่าจะทราบผลได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และยินดีหารือกับทุกฝ่าย  หากคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ก็พร้อมคุยกันได้ ” ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าว

        ด้าน นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า ยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่า ผู้ป่วยบัตรทองทุกคนที่รับบริการในรพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะกรณีนี้เป็นเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจในการส่งต่อมารับบริการ ซึ่งไม่ต้องกังวล เพราะสปสช.จะไม่ยอมให้เดือดร้อนไปถึงผู้ป่วย จะหาทางในการช่วยเหลืออย่างแน่นอน  ส่วนกรณีที่ทางรพ.มงกุฎวัฒนะ ระบุว่า ด้วยความที่เป็นหน่วยบริการประจำด้วยจะไม่สามารถรักษาผู้ป่วยหัวใจที่ฉุกเฉินนั้น จริงๆ การที่เป็นหน่วยบริการประจำ หรือหน่วยบริการส่งต่อ หากมีศักยภาพช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน ก็ต้องรักษาอยู่แล้ว

          “สปสช.จะหาทางจ่ายเงินให้อยู่แล้วในกรณีผู้ป่วยฉุกเฉิน เราไม่ให้คนไข้มาเสี่ยง ทางรพ.ก็ต้องรักษา เพราะมีทั้งเรื่อง พ.ร.บ.สถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 และยังมีเรื่อง จรรยาบรรณของแพทย์อีก ซึ่ง สปสช.มีหน้าที่จ่ายก็ต้องจ่าย เรื่องขึ้นทะเบียนจริงๆ มีทางออกอยู่แล้ว แต่อย่างไรเสียต้องยึดคนไข้เป็นหลัก  ขอย้ำว่า สปสช.พยายามหาทางแก้ไขอยู่   ขอให้มั่นใจผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต สปสช.จ่ายให้แน่นอน” นพ.ประจักษวิชล่าว

กว่า 2 แสนคน“หัวใจ”เสี่ยง! “รพ.มงกุฎวัฒนะ”ผ่าตัดฟรีให้ไม่ได้

สปสช.เร่งประสานรพ.อื่นผ่าตัดหัวใจคนไข้บัตรทองแทน"มงกุฎวัฒนะ"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ