Lifestyle

สปสช.เร่งประสานรพ.อื่นผ่าตัดหัวใจคนไข้บัตรทองแทน"มงกุฎวัฒนะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช.แจงกรณี "รพ.มงกุฎวัฒนะ"ไม่สามารถผ่าตัดหัวใจฟรีให้คนไข้บัตรทอง เร่งประสานรพ.ใหม่ส่งต่อคนไข้มีคิวผ่าต.ค.-ธ.ค.นี้ราว 40-50 รายแทน

     นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า กรณี รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ผ่านเกณฑ์ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อผ่าตัดหัวใจนั้น ขอเรียนประชาชนว่าไม่ต้องกังวล รพ.มงกุฎวัฒนะยังคงหน่วยบริการประจำอยู่ ส่วนการไม่ผ่านเกณฑ์เป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะโรคหัวใจนั้น เนื่องจาก สปสช.ได้มีการกำหนดเกณฑ์การตรวจประเมินเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการที่รับส่งต่อเฉพาะด้านการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยวิธีการผ่าตัดในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2560 ได้ประกาศเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป โดยเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการกำหนดโดยคณะทำงานที่ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญทั้งจากสมาคมศัลยแพทย์ทรวงอกแห่งประเทศไทยและราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย เป็นต้น 

      รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ก่อนหน้าที่จะมีประกาศฉบับนี้ออกมา ก็มีเกณฑ์กำหนดไว้และได้มีการพัฒนาขึ้นเป็นลำดับเพื่อคุณภาพมาตรฐานตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทั้งลักษณะของโรคและการดูแลรักษาที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ระบุว่า การรักษาพยาบาลต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด หลักเกณฑ์นี้แบ่งเป็น 5 ด้าน คือ 1.มาตรฐานด้านสถานที่และอุปกรณ์, 2.มาตรฐานด้านบุคลากร, 3.มาตรฐานด้านการจัดการ, 4.มาตรฐานด้านการให้บริการ และ 5.มาตรฐานด้านการจัดการข้อมูล ซึ่งในแต่ละด้านก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อย 

สปสช.เร่งประสานรพ.อื่นผ่าตัดหัวใจคนไข้บัตรทองแทน"มงกุฎวัฒนะ"

       นพ.ประจักษวิช กล่าวว่า กรณี รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ผ่านข้อเดียวคือข้อย่อยของมาตรฐานด้านบุคลากร ที่ระบุว่าต้องมีแพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมเฉพาะทางศัลยกรรมหัวใจ หลอดเลือด และทรวงอกปฏิบัติงานประจำเต็มเวลาในเวลาราชการอย่างน้อย 1 คน ซึ่งความเห็นของทาง รพ.มงกุฎวัฒนะ ก็เป็นมุมมองที่แตกต่างกัน ทาง รพ.มงกุฎวัฒนะมองว่า เป็น รพ.เอกชน เอกชนไม่มีเวลาราชการ เวลาราชการคือ รพ.รัฐดูแล เอกชนทำงาน 24 ชม.อยู่แล้ว และข้ออื่น เช่นเกณฑ์ที่ระบุว่าให้มีแพทย์พร้อมปฏิบัติงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทาง รพ.มงกุฎวัฒนะ ก็มีอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ สปสช.ได้พยายามทำความเข้าใจ และได้เรียนปรึกษาหารือกับ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ มาโดยตลอด แต่ทางคณะทำงานที่ออกหลักเกณฑ์ยืนยันว่าหลักเกณฑ์นี้เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย หากไม่มีแพทย์เฉพาะทางอยู่ประจำก็จะกระทบกับผู้ป่วยได้ และประกาศหลักเกณฑ์นี้ได้ออกไปแล้ว ใช้สำหรับทุกที่ทั้ง รพ.รัฐและเอกชน ก่อนหน้าที่จะมีหลักเกณฑ์นี้มีหน่วยบริการที่สมัครเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อผ่าตัดหัวใจ 50 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์ 1 แห่ง ทำให้ปัจจุบันมีหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะโรคหัวใจ 49 แห่ง

     “การที่ รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ผ่านเกณฑ์ข้อย่อยข้อเดียวนี้ ข้ออื่นผ่านหมด ไม่ได้หมายความว่า รพ.มงกุฎวัฒนะไม่มีมาตรฐาน ขอยืนยันว่ามีมาตรฐานแต่ไม่ครบตามเกณฑ์จึงทำให้ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อผ่าตัดหัวใจในระบบบัตรทองได้ ซึ่ง รพ.มงกุฎวัฒนะเองได้ให้ความช่วยเหลือระบบบัตรทองและ สปสช.มาโดยตลอด ที่สำคัญคือได้ดูแลประชาชนและผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด ช่วงที่มีหน่วยบริการประจำลาออกจากระบบ 1 แห่ง รพ.มงกุฎวัฒนะก็รับเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อทั่วไปให้ ในกรณีการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อผ่าตัดหัวใจนี้ หากภายหลังต่อมา รพ.มงกุฎวัฒนะสามารถมีแพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมหัวใจ หลอดเลือด และทรวงอกปฏิบัติงานประจำเต็มเวลาในเวลาราชการอย่างน้อย 1 คน ก็จะกลับมาเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อผ่าตัดหัวใจได้ตามปกติ” นพ.ประจักษวิช กล่าว

 

กว่า 2 แสนคน“หัวใจ”เสี่ยง! “รพ.มงกุฎวัฒนะ”ผ่าตัดฟรีให้ไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ