ข่าว

เส้นทาง "จุลพงษ์ ทวีศรี" บนสารเคมีและอุตสาหกรรมโรงงาน กับปม ลาออก กะทันหัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทาง "จุลพงษ์ ทวีศรี" กับการทำงานบนสารเคมี อุตสาหกรรมโรงงานมาเกือบทั้งชีวิตราชการ กับปมลาออกจากตำแหน่งกะทันหัน ทิ้งท้ายประโยคเด็ดไว้แบบนี้

สะเทือนวงการอุตสหกรรมหลังจากที่ "จุลพงษ์ ทวีศรี" อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน ระหว่างเดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะในเรื่องการยื่นหนังสือลาออกจากราชการ ซึ่งได้ระบุว่า ที่ผ่านมา "ตนเองก็ตั้งใจทำงาน โดยได้เข้ามาดำรงค์ตำแหน่งในระยะปีกว่า ซึ่งก็ได้พยายามทำงานให้ดีที่สุด" 

 

“ได้ยื่นใบลาออกไปแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังมาทำงานอยู่ และการลาออก ก็ไม่ได้น้อยใจ เพราะคิดว่าคงถึงเวลาแล้ว  ไม่ขอพูดว่าเกิดจากแรงกดดันหรือไม่กดดัน แต่อย่างไรตรงนี้ ผมยังขอทำงานให้เต็มที่ เต็มความสามารถ จนกระทั่งจะมีการอนุมัติให้ลาออก” 
 

สำหรับ "จุลพงษ์ ทวีศรี"  เกิดเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2506 อายุ 60 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี  วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท M.Sc. in Environmental Sanitation, State University of Ghent และปริญญาเอก Ph.D. in Environmental Technology, University of Ghent

 

จุลพงษ์ ทวีศรี

 

 

โดย "จุลพงษ์ ทวีศรี" มีประวัติการทำงานที่น่าสนใจที่ผ่านมาเคนดำรงตำแหน่งสำคัญมาหแล้วหลายตำแหน่ง ดังนี้

  • ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มงานเทคโนโลยีสะอาด สำนักเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมโรงงาน 
  • หัวหน้าส่วนกากอุตสาหกรรม 
  • อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายอุตสาหกรรม สำนักงานที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมประจำญี่ปุ่น 
  • หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม
  • ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม 
  • รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม 
  • รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ 
  • ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม 
  • รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
     

นอกจากนี้ "จุลพงษ์ ทวีศรี" อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวในระหว่างเดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มเติมว่า  สำหรับสาเหตุที่ตนเองบินไปต่างๆ เพราะได้ไปหารือกับประเทศญี่ปุ่น  ในการดำเนินการจัดการสารเคมีทั้งระบบ ซึ่งทางโน้นก็ได้มีการตอบรับมาแล้ว ว่าจะเข้ามาช่วยดำเนินการให้ทั้งนี้ก็ต้องได้รับสนับสนุนจากผู้บริหาร ประกอบกับปัญหาหรือเหตุไฟไหม้โรงงานที่เกิดขึ้ัน กระทั่งมีข่าวว่า อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่ง หรือตัวอธิบดี  เพื่อให้ปัญหาตรงนี้ดีขึ้น โดยจะมีการย้ายตนออกจากตำแหน่งในส่วนนี้ตนจึงหลีกทางให้ ด้วยการลาออก 

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนที่ "จุลพงษ์ ทวีศรี" จะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง อธิบดีกรมโรงงาน นั้น ที่ผ่านมาในระยะเวลาใกล้เคียงกันประเทศไทยเกิดเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการขนย้ายกากแคดเมียม ไฟไหม้โรงงานสารเคมีมาอย่างต่อเนื่อง จนมีข่าวออกมาว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมจะเสนอ นายกรัฐมนตรี ให้ย้าย "จุลพงษ์ ทวีศรี"  พ้นตำแหน่ง เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ