ข่าว

เช็ก 5 เขต 2 อำเภอ โดน 'เวนคืนที่ดิน' สร้าง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กพื้นที่ 5 เขต 2 อำเภอ โดน 'เวนคืนที่ดิน' จำนวน 33 แปลง หลัง ครม. ไฟเขียว สร้าง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง

อัปเดตพื้นที่ถูก “เวนคืนที่ดิน” เพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม เสนอว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิที่ดิน เพื่อดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว - สำโรง) ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนที่ดิน และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ตามพระราชกฤษฎีกา เป็นกรณีที่มีความจำเป็น

 

 

โดย รฟม.ได้ส่งมอบที่ดินที่ถูกเขตทางทั้งหมด ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีหลืองฯ เพื่อใช้ในการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว แต่มีที่ดินของเอกชนที่ถูกเวนคืน และ รฟม. ได้วางเงินค่าทดแทนแก่เจ้าของที่ดินแล้ว แต่ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิที่ดิน จำนวน 33 แปลง 

 

 

เช็ก 11 เขต 29 แขวง โดน 'เวนคืนที่ดิน' สร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะเริ่มเมื่อไหร่

'เช็กแนวเวนคืนที่ดิน' สร้าง 'รถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย' พ.ค. 67

รฟม. จึงมีความจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2562 เพื่อให้กรรมสิทธิตกเป็นของ รฟม. จำนวน 5 เขต 2 อำเภอ จำนวน 33 แปลง ดังนี้

 

  • เขตวังทองหลาง
  • เขตบางกะปิ
  • เขตสวนหลวง
  • เขตประเวศ
  • เขตบางนา กรุงเทพมหานคร
  • และอำเภอบางพลี
  • อำเภอเมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

 

 

โดยให้ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าหน้าที่เวนคืนที่ดิน ตาม พ.ร.บ.นี้ และให้เจ้าหน้าที่เวนคืนเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์ ที่ถูกเวนคืนภายในระยะเวลา 4 ปี นับแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้บังคับใช้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ