ชีวิตดีสังคมดี

เช็ก 11 เขต 29 แขวง โดน 'เวนคืนที่ดิน' สร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะเริ่มเมื่อไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กพื้นที่ 11 เขต 29 แขวง ถูก 'เวนคืนที่ดิน' ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม อาคาร สิ่งปลูกสร้าง 400 หลัง บริเวณใดบ้างจะโดน เวนคืน เริ่มเมื่อไหร่ ตรวจสอบที่นี่

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  มีความจำเป็นต้องใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการขนส่งมวลชน หรือ "เวนคืนที่ดิน"  เพื่อดำเนินกิจการขนส่งมวลชนตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค   โดยมีที่ดินที่จะต้องเวนคืนประมาณ 380 แปลง รวมทั้งมีอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องรื้อถอนประมาณ 400 หลัง 

อย่างไรก็ตามสำหรับการ "เวนคืนที่ดิน" ขณะนี้ ครม. ได้ให้ความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่ เวนคืน  แต่จะต้องรอประกาศร่างพระราชกฤษฎีกา ในท้องที่ 29 แขวง 11 เขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดังนี้ แขวงฉิมพลี แขวงตลิ่งชัน แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน / แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด / แขวงอรุณอมรินทร์ แขวงบางขุนนนท์ แขวงบางขุนศรี แขวงศิริราช แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย / แขวงชนะสงคราม แขวงบ้านพานถม แขวงตลาดยอด แขวงบวรนิเวศ / แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร / แขวงวัดโสมนัส แขวงคลองมหานาค / แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปรามศัตรูพ่าย / แขวงสวนจิตรลดา แขวงสี่แยกมหานาค / เขตดุสิต / แขวงทุ่งพญาไท แขวงถนนเพชรบุรี แขวงถนนพญาไท แขวงมักกะสัน / เขตราชเทวี / แขวงปทุมวัน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน / แขวงสามเสนใน เขตพญาไท / แขวงรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง / และ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวางกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....   และ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะดำเนินการ เพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่ 29 แขวง 11 เขต กทม. รวม 2 ฉบับ ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการ "เวรคืนที่ดิน" ในพื้นที่ที่จะ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้ 

สำหรับพื้นที่ที่จะดำเนินการ "เวนคืนที่ดิน" ก่อสร้างรถไฟฟ้าสีส้ม ในกรุงเทพมหานครอยู่ในพื้นที่ 11 เขต 29 แขวงของกรุงเทพมหานคร มีรายละเอียดพื้นที่ที่จะถูก "เวนคืนที่ดิน" ดังนี้

 

  • เขตตลิ่งชัน แขวงฉิมพลี แขวงตลิ่งชัน แขวงคลองชักพระ 
  • เขตบางพลัด แขวงบางยี่ขัน
  • เขตบางกอกน้อย แขวงอรุณอมรินทร์ แขวงบางขุนนนท์ แขวงบางขุนศรี แขวงศิริราช แขวงบ้านช่างหล่อ 
  • เขตพระนคร แขวงชนะสงคราม แขวงบ้านพานถม แขวงตลาดยอด แขวงบวรนิเวศ แขวงพระบรมมหาราชวัง
  • เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แขวงวัดโสมนัส แขวงคลองมหานาค แขวงบ้านบาตร
  • เขตดุสิต แขวงสวนจิตรลดา แขวงสี่แยกมหานาค
  • เขตราชเทวี แขวงทุ่งพญาไท แขวงถนนเพชรบุรี แขวงถนนพญาไท แขวงมักกะสัน
  • เขตปทุมวัน แขวงปทุมวัน แขวงลุมพินี
  • เขตพญาไท แขวงสามเสนใน 
  • เขตดินแดง แขวงรัชดาภิเษก แขวงดินแดง
  • เขตห้วยขวาง แขวงห้วยขวาง

 

สำหรับเส้นทางการ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นระบบรถไฟฟ้าแบบใต้ดินและแบบยกระดับ มีระยะทางประมาณ 22.57 กิโลเมตร โดยแนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นเป็นแบบใต้ดินจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน) ตัดเข้าพื้นที่ของ รฟม. วิ่งใต้แนวถนนพระราม 9 ลอดใต้ทางพิเศษสายฉลองรัฐ (ทางด่วนสายรามอินทรา – อาจณรงค์) เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกพระราม 9 ไปตามแนวถนนรามคำแหง ผ่านสี่แยกลำสาลี แนวเส้นทางเปลี่ยนเป็นแบบยกระดับ บริเวณใกล้หมู่บ้านสัมมากร ข้ามแนวถนนกาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดบริเวณแยกถนนรามคำแหงตัดกับถนนสุวินทวงศ์


ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ประกอบด้วยสถานีใต้ดิน 10 สถานี, สถานียกระดับ 7 สถานี, ปล่องระบายอากาศระหว่างสถานีและอาคารระบายอากาศ รวม 11 แห่ง, อาคารศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ