ข่าว

'เศรษฐา' เดินหน้า 'อันดามันอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์พอร์ต' - บูม ภูเก็ต เต็มสูบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินสาย เข้าตะกั่วทุ่ง พังงา รับฟังข้อสรุปการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน "อันดามันอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์พอร์ต" บนพื้นที่ 7,400 ไร่ กำชับให้ดูแลผู้ได้รับผลกระทบ 35 ครอบครัว ชูสนามบินแห่งนี้ จะสร้างอานิสงส์ ต่อจังหวัดอันดามันทั้งระบบ

ที่ ต.โคกกลอย  อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  พร้อมคณะได้รับฟังข้อสรุปเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน "อันดามันอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์พอร์ต" ซึ่งใช้พื้นที่ในการก่อสร้างประมาณ 7,400 ไร่ โดยมีที่ตั้งโครงการ อยู่ใน ต.โคกกลอย  อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา  มี บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เป็นผู้ศึกษาโครงการ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการเวนคืนที่ดิน  เนื่องจากมีประชาชนรวม 35  ครอบครัว ที่อยู่ในข่ายได้รับผลกระทบ โดยได้ให้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องการเวนคืนที่ดิน    18 เดือน 

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การเดินทางมาที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา   เพื่อมาติดตามความคืบหน้า หลังจากในครั้งแรกได้มารวบรวมข้อมูล และหลังจากวันที่ 11 ก.ย.  เมื่อมีอำนาจสั่งการ ก็ให้มีการดูแลเรื่องการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้ระยะทางจากการเดินทางไปสนามบินจากที่ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงต้องใช้ประมาณ 2 ชั่วโมง  และต้องมีการปรับปรุงเส้นทางกระทู้-ป่าตอง ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้กลับไปทำการบ้าน   จะมีการทำถนน 3 - 4 สายในทันที ทั้งการเจาะภูเขา หรือถนนที่ออมจากในเมืองถึงสนามบิน  รวมถึงถนนสายอื่นๆ ที่ไม่ทำให้การจราจรติดขัดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน   เชื่อว่าจะเป็นมิติใหม่ในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลนี้ 

 

 

 

 

 

" วันนี้ชาวภูเก็ตไม่ต้องคอยแล้ว  รัฐบาลนี้จะเริ่มต้นแผนพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างดี และเร็วที่สุด มีทั้งระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว รวมถึงที่เรามายืนอยู่จุดนี้ที่ดิน 7,000 กว่าไร่ สำหรับเป็น สนามบินนานาชาติ  ซึ่งจะรองรับพื้นที่ภูเก็ต พังงา กระบี่ และ ระนอง โดยใช้ชื่อเบื้องต้นว่า "อันดามันอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์พอร์ต"  รองรับเที่ยวบินได้หลาย 10 ไฟลท์ เพียงพอต่อเที่ยวบินที่จะมาลง โดยไม่ต้องขยายเพิ่มอีกแล้ว   ถือเป็นนิมิตหมายอันดีของชาวภาคใต้ ที่จะได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ "

 

 

 

 

 

สำหรับการเตรียมการเรื่องโครงสร้างพื้นฐานรองรับสนามบินแห่งใหม่ ในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อการคมนาคม เนื่องจากเป็นสนามบินนานาชาติ     ส่วนระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ  ต้องพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   เช่นเรื่องโรงกำจัดขยะซึ่งต้องฝากกระทรวงมหาดไทยให้ช่วยดูแล เนื่องจากการขยายสนามบินมาพร้อมความเจริญ หลายส่วนจะต้องร่วมมือกันเป็นเรื่องสำคัญอีกทั้งเรื่องน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญ
ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำ ได้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายเพื่อร่วมมือกัน  นายเศรษฐา ระบุ 

 

 

 

'เศรษฐา' เดินหน้า 'อันดามันอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์พอร์ต' - บูม ภูเก็ต เต็มสูบ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  พร้อมคณะ รับฟังข้อสรุปเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน "อันดามันอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์พอร์ต" ซึ่งใช้พื้นที่ในการก่อสร้างประมาณ 7,400 ไร่ โดยมีที่ตั้งโครงการ อยู่ใน ต.โคกกลอย  อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ