คอลัมนิสต์

ทิ้งใครไว้เขมร’ทักษิณ’กลับบ้าน’แดงลี้ภัย’ฝากความหวังเศรษฐา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นนิรโทษกรรม ทักษิณ ได้กลับบ้าน แดงลี้ภัยตัวตึง ยังอยู่ในเขมร ได้แต่ส่งเสียงเพลงเชียร์นายกฯเศรษฐา หวังมีวันฟ้าสีทอง

ลืมกันแล้วหรือ ทักษิณ กลับไทย แดงลี้ภัยยังอยู่เขมร เฝ้าดูภาพข่าวเศรษฐาจับมือฮุน มาแนต รอวันฟ้าสีทอง


อดีตแกนนำ นปช.ในเขมร ร่วมร้องเพลงเชียร์นายกฯเศรษฐา ด้วยความหวัง สักวันจะได้กลับบ้าน 


ถ้าจำกันได้ ช่วงต้นเดือน ส.ค.2566 ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นแขกพิเศษของตระกูลฮุน เข้าร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 71 ปี ของสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ทักษิณและยิ่งลักษณ์ เปรียบเสมือนคนในครอบครัวฮุนเซน ซึ่งในวันนั้น ทักษิณมอบของขวัญพิเศษให้ ฮุน มาแนต ลูกชายคนโตของสมเด็จฮุน เซน ที่กำลังก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี 


วันที่ 28 ก.ย. 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จึงเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นชาติแรกในอาเซียน


นายกฯเศรษฐา ได้หารือทวิภาคีกับ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มา แนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมกันนั้น ยังได้เข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุน เซน ประธานองคมนตรีกัมพูชา


ยุคสมัยของเศรษฐา สายสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา จะทวีความแน่นแฟ้นยิ่งกว่าสมัย พล.อ.ประยุทธ์ 


กล่าวสำหรับกัมพูชา ยังมีเรื่องราวของคนไทยกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัยคดีการเมือง โดยเฉพาะแดงฮาร์ดคอร์มากกว่าร้อยคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเขมร


โด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ อดีตดารานักแสดง อดีตผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีไม่มารายงานตัวตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2557 ได้ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่หลายประเทศ ก่อนจะมาปักหลักที่กัมพูชา


ปัจจุบัน โด่ง อรรถชัย ได้กลับประเทศไทย เมื่อมีการยกฟ้องในคดีความมั่นคง และทำอาชีพเป็นนักจัดรายการวิเคราะห์ข่าวกผ่านยูทูปช่องรู้ทัน แชนแนล

ทัวร์เสื้อแดง
พูดถึงแดงลี้ภัยในเขมร ก็ต้องนึกถึง จักรภพ เพ็ญแข ซึ่งยุครัฐบาล คสช. ได้มีความพยายามเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อขอตัวจักรภพ มาดำเนินคดีในไทย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ


เดิมที จักรภพ และจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ พยายามรวบรวมคนเสื้อแดงมาอยู่ในองค์กรเสรีไทย สุดท้ายไปไม่รอด ก็เลิกรากันไป


ทุกวันนี้ จักรภพยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง หันไปทำธุรกิจทัวร์เสื้อแดง มีฐานอยู่ในกัมพูชา และจีน

 

 

จักรภพ เพ็ญแข ยังสนุกกับธุรกิจทัวร์เสื้อแดง


ช่วงวันที่ 19-24 ก.ย. 2566 จักรภพเพิ่งจบภารกิจทัวร์เสื้อแดง ครั้งที่ 83 เฉิงตู หวงหลง จิ่วไจ้โกว จำนวน 6 วัน 5 คืน 

 

เพลงเชียร์เศรษฐา
ปี 2562 ศาลพัทยาได้นัดฟังคำพิพากษาคดีล้มการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ปรากฏว่า มีจำเลยที่ไม่ปรากฏตัวต่อศาล ได้แก่ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, วันชนะ เกิดดี, นพ.วัลลภ ยังตรง และ นิสิต สินธุไพร ศาลพัทยาจึงออกหมายจับให้ตำรวจติดตามตัวมารับโทษทัณฑ์


อดีตแกนนำ นปช.กลุ่มนี้ ได้หลบหนีไปอยู่กัมพูชา เนื่อง จากช่วงปี 2553 หลังสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง กี้ร์ อริสมันต์ เคยหนีมาอยู่ที่เขมรหลายปี


จะว่าไปแล้ว กี้ร์ อริสมันต์ ไม่เดือดร้อนอะไรมากนัก เพราะรู้จักผู้ใหญ่ระดับท่านผู้หญิงในกัมพูชา ที่คอยดูแลชีวิตความเป็นอยู่


เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 อริสมันต์ ได้ร้องเพลง “เศรษฐานายกฯ ผู้มาแก้จน” ให้เอฟซีเพื่อไทยได้ฟังผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว


“...คือเศรษฐา นายกฯผู้มาแก้จน ให้หลุดพ้น ให้คืนศักดิ์ศรีมั่งมี สุขกายใจที่ใครเห็นบ้านเมืองดี ให้เลย 4 ปี ทำงานเพื่อสร้างไทย..”


เช่นเดียวกับ วันชนะ เกิดดี อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่ผันตัวมาเป็นแกนนำ นปช. และปัจจุบัน เขาประกอบอาชีพค้าขายอยู่ในเขมร


กลางเดือน ก.ย.นี้ วันชนะ ได้บันทึกเสียงเพลง “เศรษฐาพาเป็นเศรษฐี” โดย ไพโรจน์  แก้วมงคล แต่งคำร้อง และ หมู กิตติศักดิ์  สายน้ำทิพย์ ทำดนตรี


“เศรษฐาจะพาเป็นเศรษฐี อยู่ดีกินดี เพราะเรามีเศรษฐา กำลังใจเราจะไม่อ่อนล้า หนทางวัดกำลังของม้า แต่วันเวลาวัดคุณค่าของคน ให้ประชาชนวัดผลของงาน”


วันชนะได้ปล่อยเพลงเศรษฐาพาเป็นเศรษฐี ผ่านแฟนเพจส่วนตัวในวันที่นายกฯจากพรรคเพื่อไทย ไปเยือนเขมรพอดิบพอดี


ทั้งอริสมันต์ และวันชนะ ต่างก็บอกเอฟซีเสื้อแดงว่า อีกไม่นาน พวกเขาคงได้กลับเมืองไทย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ