ข่าว

'ดีเอสไอ' ถกนัดแรก หาแนวทางเอาผิดคดี โกง 'STARK'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ" หารือ ก.ล.ต.-ปอศ. นัดแรก ถกแนวทางเอาผิด คดีทุจริต "STARK" รองอธิบดี ดีเอสไอ จ่อแจ้งข้อหา อดีตผู้บริหารบริษัท-ลูกน้อง รวม 3 ราย

จากกรณี จากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้อนุมัติให้รับกรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "STARK"  ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกรณีที่มีการพบความผิดปกติของงบการเงิน ซึ่งมีมูลน่าเชื่อว่ามีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เป็นคดีพิเศษตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547  

 

 

 

 

 

ดีเอสไอ หารือร่วมกับ กลต. ปอศ.หาแนวทางเอาผิดคดีทุจริต STARK

 

 

ล่าสุดวันนี้ (26 มิ.ย.2566) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี ดีเอสไอ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการ ร่วมกับ นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ กลต., นางพัฒนพร ไตรพิพัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กลต. , พ.ต.อ.อภิชน  เจริญผล รอง ผบก. ปอศ.โดยในมีประเด็นที่ได้หารือกัน ดังนี้

 

1. รูปแบบในการร่วมกันสืบสวนสอบสวนตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 โดย ดีเอสไอ จะเป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักในการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และจะเสนอให้มีการแต่งตั้งให้หน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสอบสวนตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  

 

 

ดีเอสไอ หารือร่วมกับ กลต. ปอศ.หาแนวทางเอาผิดคดีทุจริต STARK

 

 

2. ที่ประชุมฯ ได้ร่วมรับฟังข้อเท็จจริงและผลการดำเนินการที่ผ่านมา จาก ก.ล.ต. และ บก.ปอศ.
               

3. ร่วมกันพิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับวัน เวลา สถานที่ พฤติการณ์แห่งคดี รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินคดีให้เกิดความรวดเร็ว  
               

4. ทุกหน่วยงานร่วมกันบูรณาการโดยบังคับใช้กฎหมายทุกมิติให้เกิดประสิทธิภาพ  โดยให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว เพื่อที่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย และแก้ไขเยียวยาความเสียหายให้กับผู้ลงทุน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดทุนโดยเร็วต่อไป

 

ดีเอสไอ หารือร่วมกับ กลต. ปอศ.หาแนวทางเอาผิดคดีทุจริต STARK

 

 

พ.ต.ต.ยุทธนา เปิดเผยอีกว่า ดีเอสไอ  รู้ตัวผู้กระทำผิดบ้างแล้วแต่ยังเปิดเผยไม่ได้  ซึ่งพฤติกรรมของผู้กระทำผิดมีมากกว่า 1 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้บริหาร-กรรมการบริษัท ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาคณะทำงานมีการทยอยเรียกบุคคลมาสอบปากคำแล้ว 4 ราย และจากนี้จะทยอยเรียกพยานบุคคลที่เกี่ยวกับการจัดการเรื่องการเงินเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม 

 

 

ดีเอสไอ หารือร่วมกับ กลต. ปอศ.หาแนวทางเอาผิดคดีทุจริต STARK

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผู้เสียหารได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับ 3 บุคคล ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิดคือ อดีตผู้บริหาร  STARK และ ลูกน้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานก่อนพิจารณษแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ