ข่าว

เจ้าของล้งจันทบุรีโวย 'ศุลกากรยึดทุเรียน' 8 ตันไปเร่ขาย ยันไม่ใช่ของเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของล้งทุเรียนจันทบุรี โวย "ศุลกากร" สระแก้ว จับกุม ยึดทุเรียน 8 ตัน ยืนยันไม่ใช่ ทุเรียนเถื่อน ซื้อมาจากศรีสะเกษ แฉนำไปเร่ขายในหน่วยงาน เตรียมนำหลักฐานขอทุเรียนคืน

25 มิ.ย. 2566  นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้รับการร้องจากล้งรับซื้อทุเรียนใน จังหวัดจันทบุรี ว่าถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากร อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จับกุมรถบรรทุกทุเรียน จำนวน 8,420 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 1,178,800 บาท บริเวณถนน 317 (สระแก้ว-จันทบุรี) ช่วงบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลวังสมบูรณ์ ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว โดยระบุว่าทุเรียนสดมีถิ่นกำเนิดในต่างประเทศ และไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงการผ่านพิธีการศุลกากร

 

ซึ่งทุเรียนดังกล่าว  เป็นทุเรียนที่ซื้อมาอย่างถูกต้องจากเจ้าของสวนในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อนำมาส่งขายไปยังต่างประเทศ เนื่องจากทุเรียนใน จ.จันทบุรี มีไม่เพียงพอ จึงต้องการร้องเรียนการจับกุมดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

รถบรรทุกทุเรียน 8 ตัน ถูกศุลกากร อรัญประเทศ ตรวจยึด โดยระบุเป็นทุเรียนเถื่อน

 

 

นายอัมรินทร์ ยังได้โพสต์ทางเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีนี้ระบุว่า "อย่าบอกว่าทุเรียนเถื่อน ทุเรียนลอตนี้มาจากศรีสะเกษ ซื้อกันระหว่างเจ้าของสวนกับผู้ประกอบการหรือล้ง แน่นอนไม่ได้ผ่านพิธีศุลกากร เพราะเจ้าของสวนจะเอาใบจากไหนมาให้ มีแต่เงินสดที่ไปจ่ายระหว่างกับเจ้าของสวน ถ้าเป็นทุเรียนลักลอบ จะขนมาได้อย่างไรเต็มรถ ขนาดเจ้าหน้าที่ศุลกากร ยังใช้เวลาขนลงจากรถ 4-5 ชั่วโมง  
 

นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว

 

 

ถ้าเป็นทุเรียนลักลอบจริง ขนยังไง มีรูปถ่ายไหมตอนลักลอบ แล้วถ้าลักลอบผ่านด่าน ต้องผ่านด่านทหารกี่ด่าน แล้วขนกัน 4-5 ชั่วโมง ทหารไม่สงสัยเลยใช่ไหม รวมทั้งขั้นตอนการพิสูจน์ยังไง ก่อนจะบอกว่า เป็นทุเรียนเถื่อนนำเข้า ยังไม่ทันอะไร ข่มขู่จนคนที่รับจ้างขน เจ้าของรถ 6 ล้อ ต้องบอกให้ยึดแล้วมอบให้ พอเซ็นต์มอบให้ ก็ถือเป็นอำนาจของศุลกากร

 

 

 

เครือข่ายภาคประชาชน ทุเรียนที่ซื้อมา 8 ตันถูกศุลกากร ยึดอ้างว่าเป็นทุเรียนเถื่อน

 

 

และที่น่าเจ็บใจ กฎหมายก็เปิดโอกาสให้ศุลกากรนำไปขายให้หน่วยงานภายใน ทุกหน่วยงานข้าราชการในจังหวัด 50 ลูก 7,500 บาท มีหน่วยงานบางหน่วยงาน ถึงกับเอารถมาขนกันเลยทีเดียว แต่บังเอิญเจ้าของเขาไม่ยอม เพราะเป็นทุเรียนถูกต้อง เพียงแค่ขายกันกับเจ้าของสวนกับผู้ประกอบการ จะเอาใบพิธีการศุลกากรจากไหนมาให้มันไม่ได้นำเข้า
  

 

เจ้าของล้งทุเรียนจันทบุรี ร้องถูกศุลกากรยึดทุเรียน 8 ตัน อ้างเป็นทุเรียน

 

 

ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการพิสูจน์ เจ้าหน้าที่มีรูปถ่ายขณะรถบรรทุกทุเรียนขนเข้ามาตามแนวชายแดนหรือไม่ ถ้ามีรูปเอามาแสดง เพราะเจ้าของไม่ได้มาพร้อมกับรถบรรทุกเจ้าหน้าที่ถือโอกาสข่มขู่คนขับรถ ทำให้เขากลัว วันนี้ทุเรียนที่ถูกยึดได้หายไปแล้วหลายกิโล ที่คุณบอกว่าคุณพิสูจน์แล้วว่า เป็นทุเรียนนำเข้า ทุเรียนลักลอบ ถ้ามีรูปถ่ายช่วยมาเปิดเผยด้วย พฤติกรรมของพวกคุณผมจะนำไปให้ทุกหน่วยได้รับรู้ 

 


    

บริเวณที่อ้างว่านำทุเรียนที่ยึดมา ไปเร่ข่าย

 

 

ขณะที่ นายอัมรินทร์  และเจ้าของล้งรับซื้อทุเรียนที่เดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว เตรียมเดินทางไปที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว สถานที่เก็บของกลางเพื่อขอรับทุเรียนคืน เนื่องจากหากปล่อยไว้นาน จะทำให้สินค้าเน่าเสียหาย

 

นอกจากนั้นยังทราบอีกว่า มีการนำทุเรียนดังกล่าว ไปขายให้กับหน่วยงานต่างๆ แล้วบางส่วน และได้ตั้งข้อสงสัยว่า มีการเตรียมลังสำหรับใส่ทุเรียนไว้พร้อมตามคลิปที่เจ้าของส่งมาให้ 

 

 


ธนภัท กิจจาโกศล  จ.สระแก้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ