ข่าว

ธปท.เตรียมพิจารณาปรับเกณฑ์ 'ค่าธรรมเนียม' จ่ายเงินผ่านดิจิทัล ขึ้นเช็ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธปท.เตรียมพิจารณาปรับเกณฑ์ 'ค่าธรรมเนียม' ใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัล จ่ายเงิน ขึ้นเช็ค รองรับอนาคตลดใช้เงินสด

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เล็งปรับเกณฑ์ค่าทำเนียมเพื่อเล็งปรับเกณฑ์ค่าทำเนียมเพื่อรองรับการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ ภายหลังจากที่ ธนาคารกรุงไทย ประกาศจะจัดเก็บ "ค่าธรรมเนียม" การถอนเงินไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) ครั้งละ 10 บาทแต่ยกเว้น "ค่าธรรมเนียม" การถอนเงินไม่ใช้บัตร 1 ครั้งต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.- 31 ก.ค. 2566 นั้น

 

โดยแนวทางของธนาคารกรุงไทยได้สร้างแรงกระเพื่อมในสังคมเป็นอย่างมากส่งผลให้ทางธนาคารประกาศยกเลิกการเก็บ ค่าธรรมเนียมดังกล่าวไป

 

ความคืบหน้าจาก ธปท. ชี้แจงว่า  ธปท.มีเป้าหมายจะยกระดับให้การใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นทางเลือกหลักในการชำระเงินของประชาชน เพื่อมุ่งสู่การลดใช้เงินสดในระยะยาวภายใต้แผนระบบการชำระเงินปี 2565-2567

โดยสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ การพิจารณาทบทวนโครงสร้างราคาของบริการชำระเงินและ ค่าธรรมเนียม การชำระเงินรูปแบบต่าง ๆ ทั้งเงินสด เช็ค บริการชำระเงินดิจิทัล ให้เหมาะสม ภายใต้หลักการ คือ

 

สนับสนุนให้ลูกค้าสามารถใช้บริการชำระเงินได้เพิ่มขึ้นและทั่วถึง สนับสนุนให้การพัฒนาบริการด้านการชำระเงินดิจิทัล สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับกลไกตลาด รวมทั้งรองรับบริการชำระเงินที่จะมีหลากหลายรูปแบบในอนาคต และที่สำคัญ ต้องตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม

 

 

อย่างไรก็ตาม ธปท. อยู่ระหว่างพิจารณาวางแนวทางโครงสร้าง "ค่าธรรมเนียม" ของทั้งระบบการชำระเงินให้สอดคล้องกับหลักการข้างต้นและเป็นสากล โดยจะนำมาใช้ประเมิน เพื่อพิจารณาปรับปรุงและหารือกับผู้เกี่ยวข้อง ก่อนนำมาเป็นแนวทางให้สถาบันการเงินนำไปปรับใช้ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ