ข่าว

แก้เกม ส่ง ‘หมายเรียก’ ไม่ได้ ‘พนักงานสอบสวน’ ต้องทำยังไง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้เกม ส่ง ‘หมายเรียก’ ไม่ได้ ‘พนักงานสอบสวน’ จะต้องทำยังไง เมื่อกฎหมาย 'ป.วิอาญา' ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก

การพยายามแจ้ง หมายเรียก 2 ครั้ง ให้กับ บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เพื่อให้มาพบ พนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา ฐานสมคบฯ ฟอกเงิน และ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินเครือข่าย ในคดีที่มีการสืบสวนสอบสวน ขยายผลจากการจับกุมเครือข่าย เว็บพนัน BNKMaster ท้องที่ สน.เตาปูน

 

แต่สุดท้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่สามารถแจ้ง หมายเรียก ให้ บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์  ได้สำเร็จ เพราะไม่พบตัว ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน

 

คล้ายเป็นเกมหนึ่ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออก หมายเรียก แล้ว 2 ครั้ง แต่ หมายเรียก กลับไม่ถึงมือ บิ๊กโจ๊ก สักที

 

หมายเรียก ครั้งที่ 1 ออกเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ให้ บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มารับทราบข้อกล่าวหา ฐานสมคบฯ ฟอกเงิน และ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน ในวันที่ 21 มี.ค.2567 เวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2)

 

ในการ ส่งหมายเรียก บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่อยู่บ้านพัก เพราะไปปฏิบัติราชการที่ จ.เชียงใหม่ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดย บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่าไม่ได้รับ หมายเรียก เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจการสอบสวน

กระทั่ง วันที่ 22 มี.ค.2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำ หมายเรียก ครั้งที่ 2 ให้ บิ๊กโจ๊ก - พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาพบพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล2(บก.น.2) ในวันที่ 26 มี.ค.2567 เวลา 10.00 น. โดยเจ้าหน้าที่นำ หมายเรียก ไปส่งให้กับ บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รวม 3 จุด ประกอบด้วย

  1. บ้านพักในซอยวิภาวดี 60 ด้านหลังสโมสรตำรวจ จุดเดิมที่เคยนำ หมายเรียก ครั้งที่1 ไปส่งให้
  2. สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สถานที่ทำงาน ตามที่นายกรัฐมนตรีให้ไปช่วยงาน
  3. บ้านพักตามภูมิลำเนาในจังหวัดสงขลา

 

แต่แล้ว ก็ไม่พบตัว บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เช่นเดียวกับครั้งแรก

 

ภายหลัง ปรากฏข่าวออก หมายเรียก ครั้งที่ 2 บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ลาราชการตั้งแต่วันนี้ ไป จ.หนองคาย และ ประเทศอังกฤษ จะเดินทางกลับมาปฏิบัติราชการ ในวันที่ 1 เม.ย.2567

 

ทำให้ บิ๊กโจ๊ก – พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ได้รับ หมายเรียก ถึง 2 ครั้ง

 

กรณีดังกล่าวมีคำถามว่า การออก หมายเรียก 2 ครั้ง แต่ หมายเรียก ส่งไม่ถึงมือบุคคลตาม หมายเรียก จะทำให้มีผลแล้วหรือไม่ แล้วพนักงานสอบสวนต้องทำอย่างไรต่อไป

ตาม ป.วิอาญา มาตรา 55  ระบุเกี่ยวกับ การ ส่งหมายเรียก แก่ผู้ต้องหา ว่า จะส่งให้แก่บุคคลผู้อื่นซึ่งมิใช่สามีภริยา ญาติ หรือผู้ปกครอง ของผู้รับหมายรับแทนนั้นไม่ได้ 

 

ดังนั้น กรณีนี้ ทั้ง บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ภรรยา ญาติ และผู้ปกครอง ยังไม่มีใครรับ หมายเรียก ทั้ง 2 ครั้ง

 

ต่อกรณีดังกล่าว มีการตั้งข้อสังเกต ได้ 2 ทาง คือ 1. จังหวะเวลาช่างเหมาะเจาะและบังเอิญ ทำให้พนักงานสอบสวน คลาดกับบุคคลตาม หมายเรียก ไม่สามารถส่ง หมายเรียก ได้ ทั้ง 2 ครั้ง หรือ 2. มีการพยายามเลี่ยง หมายเรียก ทั้ง 2 ครั้ง

 

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเป็นแนวทางไหน พนักงานสอบสวน จะรอดูว่า บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางมาตาม หมายเรียก ครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 มี.ค.2567 เวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 หรือไม่

 

แต่หากไม่เดินทางมาตาม หมายเรียก คณะ พนักงานสอบสวน จะประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อพิจาณาว่า จะมีการ ออก หมายเรียก ครั้งที่ 3 หรือเสนอศาลเพื่อขออนุมัติหมายจับ

 

อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่า ในคดีนี้ พนักงานสอบสวน อาจออก หมายเรียก เป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้โอกาส บิ๊กโจ๊กพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาพบ พนักงานสอบสวน อีกครั้ง

 

แต่หากออก หมายเรียก ครั้งที่ 3 แล้วไม่สามารถส่ง หมายเรียก ถึงมือบุคคลตาม หมายเรียก ได้ รวมทั้งไม่มาตาม หมายเรียก อีกเป็นครั้งที่ 3 มีความเป็นไปได้ว่า

 

พนักงานสอบสวน จะรวบรวมรายละเอียด การออก หมายเรียก และสถานการณ์ในการส่ง หมายเรียก ทั้งหมด เพื่อชี้แจงต่อศาล เพื่อขออนุมัติหมายจับจากศาลต่อไป

 

เป็นทางออกที่พนักงานสอบสวน จะดำเนินการได้ เมื่อไม่อาจส่ง หมายเรียก ให้ถึงมือ บุคคลตามหมายเรียกนั้นๆได้

logoline