ข่าว

หนุ่มใหญ่ เปิดบริษัทก่อสร้างบังหน้า แอบขาย 'ใบกำกับภาษีปลอม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอศ. รวบหนุ่มหัวใส เปิดบริษัทบังหน้า แต่ไม่ได้ประกอบกิจการจริง ลอบขาย "ใบกำกับภาษีปลอม" พบมีหลายบริษัท ใช้ในการคืนภาษีกว่าร้อยใบ มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

2 ก.พ. 2567  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้  พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.วรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.๒ บก.ปอศ. ร.ต.อ.ภาณุวัฒน์  ฮงสูน รอง สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายสายพิน อายุ 41 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาธัญบุรี  ลงวันที่ 16 ม.ค. 2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีเจตนาออกใบกำกับภาษี โดยไม่มีสิทธิจะออก อันเป็นความผิดตามมาตรา 90/4 (3) แห่งประมวลรัษฎากร โดยจับกุมได้ บริเวณหน้าบ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

เนื่องจากกรมสรรพากร มาร้องทุกข์ที่ กก.2 บก.ปอศ. ให้ดำเนินคดีอาญาความผิดกับ นายสายพิน ซึ่งได้เปิดบริษัท แต่มิได้ประกอบกิจการจริง ประกอบกับกองตรวจสอบภาษีกลาง ได้นำรายชื่อบริษัทดังกล่าว ขึ้นตรวจสอบในระบบข้อมูลผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประเภทไม่ต้องสอบยัน ดังนั้นใบกำกับภาษีที่บริษัท ออกจึงเป็นใบกำกับภาษีที่ไม่มีสิทธิจะออก ตามมาตรา 86/13 แห่งประมวลรัษฎากร 

และบริษัทดังกล่าวยังนำใบกำกับภาษีปลอมจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป กรมสรรพากร ได้มีการตรวจสอบพบว่ามีหลายบริษัท ได้นำใบกำกับภาษีปลอมที่ออกโดย บริษัทดังกล่าว ไปใช้ในการคืนภาษีกว่าร้อยใบ มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายสายพิน พักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปดักรอบริเวณดังกล่าว และพบตัวผู้ต้องหาจึงได้เข้าแสดงตัวขอตรวจสอบและพบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง จึงดำเนินการจับกุมบริเวณดังกล่าว และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ