ข่าว

สุดห่วง เข็มทิ่มปาก นร. เสี่ยงโรคนับสิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดห่วง ครูทำโทษพิเรนทร์ ใช้เข็มเล่มเดียวทิ่มปากนักเรียนทั้งห้อง เสี่ยงติดเชื้อนับ 10 โรค แนะรีบพาเด็กทุกคนไปตรวจ

จากกรณี ผู้ปกครองรายหนึ่งออกมาโพสต์ถามหาความรับผิดชอบและความเหมาะสมหลังจากที่บุตรชายถูกครูหญิงรายหนึ่งของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจ.สมุทรปราการ ใช้เข็มทิ่มที่ริมฝีปากของนักเรียนชั้น ป. 2 ทั้งหมด 36 คน จนมีเด็กนักเรียนบางคนถึงกับเป็นแผลที่ริมฝีปาก กลายเป็นประเด็นในโลกโซเชียลฯ พ่อแม่เอาเรื่องแจ้งความตำรวจ

ล่าสุดวันที่ 27 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้าของ คุณแม็ก - ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า อะไรครับเนี่ย!! เสี่ยงติดเชื้อนะครับครู ถ้าเป็นจริงก็แปลกประหลาดมาก เด็กเล่าว่า ครูลงโทษเด็ก ป.2 พิสดาร ด้วยการเอาเข็มเล่มเดียวกันทิ่มปากเด็กนักเรียน 30 กว่าคน!!

อันตรายมาก เพราะเราไม่รู้เลยว่า เด็กบางคนกำลังติดเชื้ออะไรอยู่รึเปล่า ซึ่งพวกไวรัสมันมักจะแฝงตัวอยู่ในร่างกาย แต่ยังไม่แสดงอาการให้เห็น ก็เหมือนการบริจาคเลือดนั่นแหละครับ ดูสุขภาพดีทุกคนตอนมาบริจาค แต่พอตรวจแลปปุ๊บ รู้เลยว่าใครติดเชื้ออะไรบ้าง

ทีนี้เชื้อไวรัสมันส่งต่อผ่านเลือดจากการใช้เข็มร่วมกันได้น่ะสิ ทั้ง เอชไอวี ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี CMV HTLV WNV เขื้อแบคทีเรียก็มี อย่างเช่น ซิฟิลิส และเชื้อโรคอื่น ๆ อีกหลายชนิด ที่ติดมากับเลือดคนก่อนหน้า

เอาไงกันดีล่ะทีนี้ สงสัยต้องพาเด็กไปตรวจ HIV HBV HCV ก่อนเลยรอบนึง ด้วยวิธี PCR และตรวจซ้ำอีกภายใน 1 เดือน เพื่อยืนยันอีกรอบ หัวจะปวดเลย แค่เด็กทิ้งหมากฝรั่งแล้วครูไปเหยียบเข้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ