ข่าว

จ่อหมายจับ 'ชาวเมียนมา' คนบงการกดเงิน 'บัญชีม้า' หลอก นร.ม.6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.สอบคนกดเงินแก๊ง "บัญชีม้า" หลอก นร.ม.6 ผ่อนไอโฟน สารภาพรับจ้างชาวเมียนมา ครั้งละ 300-500บาท ยอดเงินตั้งแต่หลักพัน-หลักแสน ตร.จ่อหมายจับคนบงการ

20 ต.ค. 2566 ความคืบหน้าการติดตามคนร้ายในคดีหลอก น้องพลอย นักเรียนชั้น ม.6 ชาว จ.นครศรีธรรมราช ซื้อโทรศัพท์แต่ไม่ได้สินค้าและกลายเป็นหนี้สิน จนสุดท้ายตัดสินใจจบปัญหาด้วยการผูกคอตัวเองเสียชีวิต

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท. ติดตามจับกุมตัว น.ส.ดอกแก้ว ชาว จ.ชัยภูมิ เจ้าของบัญชีม้า ที่ น้องพลอย โอนเงินไปให้จำนวนเกือบ 2 หมื่นบาท และจากการตรวจสอบเส้นทางเงินพบว่ามีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้และขออนุมัติหมายจับรวม 5 คน ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีม้า และคนกดเงินจากบัญชีม้า  และ สามารถจับกุมตัว น.ส.ณัฎฐนิชา อายุ 39 ปี คนกดเงิน พร้อมเยาวชนอายุ 18 และ 19 ปี 2 คน ที่ทำหน้าที่เป็นบัญชีม้า แถว 3 และ 4 ได้ที่จ.เชียงราย

 

จ่อหมายจับ ชาวเมียนมา คนบงการกดเงิน บัญชีม้า หลอก นร.ม.6

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่คุมตัวมาสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (บก.สอท.5) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะอาคาร B  โดย พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 เปิดเผยว่าจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพ โดยเยาวชนที่เปิดบัญชีม้าได้ค่าจ้างบัญชีละ 3,000 บาท ส่วนคนกดเงินได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาผ่านทางเฟซบุ๊ก ให้นำโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอปฯธนาคาร ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มฝั่งประเทศไทย
 

โดยเป็นการกดแบบไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม และนำไปส่งให้ผู้บงการที่ชายแดนด่านแม่สาย ได้ค่าจ้างกดเงินครั้งละ 300-500 บาท ทำมาแล้ว 1 เดือน โดยแต่ละครั้งจะกดเงินตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักแสน ยอดล่าสุดที่กดเงินออกไปเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา จำนวนเงิน 104,000 บาท เชื่อว่ายอดรวมที่กดเงินออกจากบัญชีน่าจะเกือบ 1 ล้านบาท

 

 

จ่อหมายจับ ชาวเมียนมา คนบงการกดเงิน บัญชีม้า หลอก นร.ม.6

 

 

และจากการสอบสวนยังทราบว่าเครือข่ายนี้ เป็นการขายสินค้าไอทีราคาถูก ซึ่งต่างจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีผู้บงการอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และจะจ้างคนเปิดบัญชีม้าอยู่ในบริเวณชายแดน เพื่อให้ควบคุมได้ง่าย โดยบัญชีม้าแถว 1 จะใช้วิธีเปิดบัญชีออนไลน์ ส่วนบัญชีม้าแถว 2-4 จะใช้เยาวชนในพื้นที่ เพื่อให้ควบคุมได้ง่าย

 

 

จ่อหมายจับ ชาวเมียนมา คนบงการกดเงิน บัญชีม้า หลอก นร.ม.6

 

ขณะที่แอดมินเพจที่สนทนาหลอกลวงขายสินค้า เชื่อว่าน่าจะเป็นคนไทยที่เข้าออกชายแดน แต่ไปก่อเหตุหลอกลวงจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพราะมีไอพีแอดเดรสอยู่ฝั่งเมียนมา ส่วนจะมีผู้บงการอยู่นอกเหนือชาวเมียนมาที่มารับเงินหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานขยายผล โดยยังไม่ตัดประเด็นขบวนการจีนเทาอยู่เบื้องหลัง ซึ่งแม้จะเป็นชาวต่างชาติอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ตำรวจก็จะต้องออกหมายจับ และขอออกหมายแดงของตำรวจสากล เพื่อประสานขอความร่วมมือตำรวจเมียนมาช่วยในการติดตามตัวมาดำเนินคดี

 

 

จ่อหมายจับ ชาวเมียนมา คนบงการกดเงิน บัญชีม้า หลอก นร.ม.6

 

 

สำหรับขบวนการหลอกลวงนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน คนแรกคือ น.ส.ดอกแก้ว ที่ถูกฝากขังไปแล้ว ส่วนผู้ต้องหา 3 คน ที่นำตัวมาสอบสวนวันนี้ คาดว่าจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาภายในวันที่ 22 ต.ค. 2566 นี้

 

 

จ่อหมายจับ ชาวเมียนมา คนบงการกดเงิน บัญชีม้า หลอก นร.ม.6

 

 

ส่วนผู้จัดหาบัญชีม้าที่ถูกจับกุมได้ และส่งดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงรายไปแล้ว ความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้า ตาม พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ส่วน น.ส.ศิริพร  บัญชีม้าแถว 2 ที่ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ ยังอยู่ระหว่างหลบหนี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ