ข่าว

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มลูกค้าโวยร้านมู่ลี่ไม้ไผ่ เชียงใหม่ สั่งของทางออนไลน์ไม่ได้ตามนัด เมื่อขอเงินคืนบางรายต้องฟ้องศาล ทนายชี้มีเคสแบบนี้เกิดทุกวัน เจ้าของร้านยันไม่คิดโกง

 

                อุทาหรณ์สำหรับนักช็อปออนไลน์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีการสั่งซื้อมู่ลี่ไม้ไผ่ จากร้านแห่งหนึ่งที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเมื่อลูกค้าสั่งสินค้าแล้ว ทางร้านค้าไม่สามารถส่งสินค้าได้ตามที่ตกลงกัน หลายรายทวงถามจนต้องขอยกเลิกการสั่งสินค้าและขอเงินคืน ซึ่งพวกเขาก็ประสบปัญหาต้องตามทวงเงินคืนจากเจ้าของร้านอีก บางรายถึงขั้นไปแจ้งความกับตำรวจ ขณะที่บางรายต้องไปฟ้องศาล ทนายชี้ช่องโหว่กฎหมายไม่เข้าข่ายฉ้อโกง ขณะเจ้าของร้านมู่ลี่ ยืนยัน ไม่คิดโกง

 

**รวมตัวตั้งกลุ่มไลน์“โดนโกงมู่ลี่ไม้ไผ่”

                ทางกลุ่มผู้เดือดร้อนได้พยายามรวมตัวกันและตั้งเป็นกลุ่มไลน์ “โดนโกงมู่ลี่ไม้ไผ่” เพื่อรวบรวมข้อมูลและปรึกษาหารือกันในเรื่องดังกล่าว และเพื่อแจ้งเตือนผู้อื่นไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออีก ล่าสุดมีสมาชิกในกลุ่มไลน์แล้ว 14 คน และได้ร้องเรียนมายัง “คม ชัด ลึก”

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

                นายภาธร ผู้พัฒน์ อายุ 27 ปี ลูกค้าจากกรุงเทพมหานคร หนึ่งในสมาชิกกลุ่มไลน์ดังกล่าว เล่าว่า ได้สั่งมู่ลี่จากร้านมู่ลี่ดังกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว มูลค่าของที่สั่งคือ 9,840 บาท

                “ตอนตกลงกัน เขาบอกว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะส่งของให้ได้ ซึ่งเขาจะไปผลิตของตามที่เราสั่ง ผ่านไป 2 สัปดาห์ยังไม่ได้ของ ผมก็เริ่มโทรตาม เขาก็บอกคิวเยอะ จนกระทั่งเดือนมกราคม ผมจึงขอยกเลิกการสั่งของ โดยบอกว่าถ้าเขาไม่มีหลักฐานว่าได้ผลิตของแล้วและไม่มีกำหนดที่ชัดๆว่าจะส่งของได้เมื่อไหร่ ก็ขอยกเลิก และขอเงินคืน แต่จนถึงวันนี้ผมยังไม่ได้เงินคืนเลย” นายภาธร กล่าว

                ลูกค้าร้านมู่ลี่รายนี้ เล่าว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.สามเสน ซึ่งตำรวจก็ช่วยโทรไปตามให้ ทางร้านก็รับปากว่าจะคืนให้ แต่ก็เงียบไป ตำรวจก็ทำอะไรได้ไม่มาก เพราะดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงไม่ได้ เพราะเขามีร้านผลิตมู่ลี่อยู่จริง จึงไม่เข้าข่ายฉ้อโกง

 

**แจ้งเตือนคนอื่นไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

                “ปัญหาคือเขายังเปิดเพจให้ลูกค้าเข้ามาสั่งของได้ตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีคนอื่นตกเป็นเหยื่อเขาอีก พวกเราจึงอยากบอกให้สังคมรู้ เงินผมไม่คาดหวังจะได้คืนแล้วครับ แต่ดำเนินการทางกฏหมายก็ไม่รู้ต้องไปพึ่งใคร ตำรวจก็ไม่ดำเนินการให้เลย มันอาจจะเล็กน้อยเกินที่จะเป็นเรื่องใหญ่ที่ตำรวจจะสนใจ แต่มันเดือดร้อนหลายท่าน เขาก็รอดไปเรื่อยๆ อยากให้เขาหยุดทำ คนเดือดร้อนก็มีมาเรื่อยๆ” นายภาธร กล่าว

                นางรัตติยา อินต๊ะ อายุ 48 ปี สมาชิกกลุ่มไลน์โดนโกงมู่ลี่ไม้ไผ่อีกคน ซึ่งเป็นลูกค้าจาก จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เธอสั่งมู่ลี่ประมาณปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ทางร้านแจ้งว่าจะได้ของก่อนสงกรานต์

                “พี่รวมกันกับเพื่อนๆ สั่งของไปทั้งหมด 9,300 บาท แต่ก็ไม่ได้ของตามที่เขาบอก ตอนหลังยกเลิกสั่งของแล้ว ก็ต้องมาตามทวงเงินคืนอีก ตามทวงจนเหนื่อย จนเบื่อ” นางรัตติยา กล่าว และพูดเช่นเดียวกับนายภาธร ว่า ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่เพราะไม่อยากให้คนอื่นตกเป็นเหยื่ออีก ยิ่งหลังจากเธอไปโพสต์แจ้งเตือนในเพจต่างๆแล้วมีหลายคนมาขอบคุณ ทำให้เธอยิ่งคิดว่าไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปเฉยๆเพราะเป็นเหมือนภัยสังคมโดยเฉพาะเมื่อทางร้านยังเปิดเพจให้มีการสั่งสินค้าได้ปกติ มีการโพสต์ว่าส่งสินค้าแล้ว เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

                นางรัตติยา เล่าว่า เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม เธอได้ไปแจ้งความที่ สภอ.เมือง จ.ลำปาง แต่อาจจะเพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายตำรวจจึงไม่ได้ทำอะไร แต่ตำรวจก็ช่วยโทรไปทวงให้ ทางร้านก็รับปากว่าจะคืนให้ แต่ก็เงียบไป

**ศาลนัดไกล่เกลี่ย 7 ก.ย.

                เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นางรัตติยา ได้ไปฟ้องเป็นคดีผู้บริโภคต่อศาลแขวงลำปาง ต่อมาทางศาลแจ้งมาว่าได้นัดไกล่เกลี่ยกับเจ้าของร้าน คือ นายปวเรศ ทารส ให้ในวันที่ 7 กันยายน นี้

                “เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายปวเรศ ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่าจะโอนเงินมาให้ในสิ้นเดือนนี้ ก็รอดูอยู่ว่าเขาจะโอนมาให้จริงไหม” ลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อนจากร้านขายมู่ลี่ดังกล่าว กล่าว

                “ตอนสั่งของ เราสะเพร่าไปเอง จริงๆมีคนส่งสัญญาณด้วยการกดสัญลักษณ์โกรธในเพจร้านมูลี่ฯจำนวนมาก แต่ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าเป็นการส่งสัญญาณ ทุกวันนี้ไม่กล้าสั่งของออนไลน์อีกเลย เสียความรู้สึกมากๆ” ลูกค้าร้านมู่ลี่จาก จ.ลำปาง กล่าว

                ผู้เดือดร้อนอีกราย คือ นางสาวนรีรัตน์ โต๊ะส้า อายุ 30 ปี จากเกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี เธอสั่งมู่ลี่รวมมูลค่า 13,200 บาท โดยเพิ่งสั่งของไปเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางร้านบอกว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์จะส่งให้

                หลังเกินกำหนดที่ตกลงกัน นางสาวนรีรัตน์ ได้โทรไปทวงถามหลายครั้ง แต่ทางร้านก็อ้างเหตุผลต่างๆจนสุดท้ายเธอตัดสินใจยกเลิกการสั่งของและขอเงินคืน ทางร้านก็บอกว่าจะคืนให้ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้เงิน

                “เรื่องเงินไม่เท่าไหร่ แต่ไม่อยากให้คนอื่นโดนแบบเราอีก คนละนิดหลายคนก็เยอะ หลังจากเราแล้วก็คงมีคนอื่นที่โดนอีก เพราะเขาไม่ได้ปิดเพจ เพจยังเปิดปกติ เขาทำให้คนเข้าใจว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร เหมือนล่อเหยื่อให้เข้าไปอีก”นางสาวนรีรัตน์กล่าว

 

**ทนาย ระบุ ไม่เข้าข่ายฉ้อโกง เตือนนักช็อปออนไลน์ระวัง

                ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไปยังนายรณรงค์ แก้วเพชร เจ้าของเพจทนายคู่ใจ ว่าทางลูกค้าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ทนายรณรงค์ กล่าวว่า กรณีนี้เนื่องจากทางร้านมีโรงงานผลิตมู่ลี่อยู่จริง จึงไม่เข้าข่ายฉ้อโกง ส่วนที่ไม่ส่งสินค้าให้ตามที่ตกลงกัน ทางร้านอาจบอกได้ว่าลูกค้าเยอะ ไม่สามารถผลิตได้ทัน แต่ไม่มีเจตนาโกง

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

                ทนายรณรงค์ ยอมรับว่า ข้อกฎหมายที่กำหนดว่าลักษณะแบบนี้ไม่เข้าข่ายการฉ้อโกง อาจจะกลายเป็นช่องโหว่ให้ร้านค้าที่คิดไม่สุจริตก็ได้

                “ถือเป็นการทำผิดสัญญาทางแพ่ง หากจะดำเนินคดีก็ฟ้องได้เฉพาะคดีแพ่ง เป็นคดีผู้บริโภค หรือจะไปร้อง สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค)จะแจ้งความคดีฉ้อโกงไม่ได้”

                ทนายรณรง์ ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันมีกรณีการสั่งซื้อของออนไลน์แล้วเจอปัญหาลักษณะนี้จำนวนมาก จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคซื้อของจากห้างร้านที่วางใจได้เท่านั้น

                “มีร้องเข้ามาทุกวัน รูปแบบก็ไม่มีอะไรซับซ้อน คือ สั่งของไป โอนเงินไปให้แล้วไม่ส่งของมาให้ ฉะนั้นจะสั่งซื้ออะไรทางออนไลน์ก็ต้องระวังด้วย ดูประวัติร้านที่จะสั่งให้ดีๆ บางรายปิดเพจหนีไปเลยก็มี” ทนายรณรงค์ กล่าว

 

**เจ้าของร้านมูลี่ ยันไม่คิดโกงแต่บางช่วงเงินขาดมือ

                ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสัมภาษณ์นายปวเรศ ทารส หรือ “ต้น” วัย 26 ปี เจ้าของร้านมูลี่ที่ถูกร้องเรียน เจ้าของเพจ “โรงงานมู่ลี่ไม้ไผ่ สารภี เชียงใหม่” ซึ่งเขายอมรับว่ามีกรณีปัญหากับลูกค้าจริง แต่ยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะโกงลูกค้า

                นายปวเรศ เล่าว่า โรงงานผลิตมู่ลี่นี้เป็นของครอบครัว ที่ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ ทำมาประมาณ 20 ปีแล้ว และเขามารับช่วงต่อจากพ่อแม่เมื่อประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา

                นายปวเรศ ยอมรับว่าที่ส่งสินค้าให้ลูกค้าไม่ได้ตามที่ตกลงกัน เพราะผลิตสินค้าไม่ทัน ซึ่งอาจเป็นเพราะบางช่วงฝนตก ทำให้เข้าไปตัดไม้ในป่าไม่ได้ เพราะไม้ไผ่ที่ทางร้านใช้ผลิตมู่ลี่จะเป็นไผ่จากป่าเท่านั้น และบางครั้งมีลูกค้าสั่งของเข้ามาเยอะ ก็ผลิตให้ไม่ทัน

                “ร้านผมไม่ได้มีสต็อก เพราะเป็นการสั่งทำตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ มาสั่งแล้วเราจึงลงมือผลิต”ปวเรศ กล่าว อย่างไรก็ตามเขากำลังปรับแผนในการรับสั่งสินค้าใหม่เพื่อให้สามารถผลิตได้ทันตามที่ตกลงกับลูกค้า

                เมื่อถามถึงกรณีที่ลูกค้ายกเลิกการสั่งและขอคืนเงิน นายปวเรศ บอกว่า เขายินดีคืนเงินให้ลูกค้าทุกคน ย้ำว่าไม่เคยคิดโกง ส่วนที่บางรายคืนให้ล่าช้านั้น เขาบอกว่าเนื่องจากหากมีการผลิตสินค้าแล้วก็ต้องขายสินค้าให้ได้ก่อน จึงจะเอาเงินไปคืนได้

                “ผมคนค้าขาย ผมก็อยากขายของได้ ถ้าลูกค้าสั่งแล้วยกเลิก ผมก็ต้องเอาของไปขายให้ได้ก่อน จึงจะโอนเงินคืนให้” นายปวเรศ กล่าว และยอมรับว่าบางช่วง “เงินขาดมือ” ทำให้ยังไม่มีเงินคืนลูกค้า

                เมื่อถามถึงกรณีลูกค้าทั้ง 3 รายข้างต้น นายปวเรศแสดงท่าทีว่าจำได้ โดยบอกว่า “ผมจำลูกค้าได้ทุกคน” และยืนยันว่า ในวันที่ 30 สิงหาคม นี้ จะโอนเงินคืนให้นางรัตติยา อินต๊ะ ลูกค้าที่ จ.ลำปาง

                “มีคนคิดว่าผมเปิดเพจหลอกลวงโดยไม่มีโรงงาน จริงๆไม่ใช่ ถ้าใครจะว่าก็ว่ากันไป ผมรู้ตัวว่าผมไม่โกง ผมไม่มีนิสัยขี้โกง ถ้าลูกค้าคนไหนอยากได้เงินคืนขอให้ติดต่อมาได้เลย ผมไม่เคยหนีลูกค้า ผมไม่มีเจตนาโกง ผมต้องการขายของต่อไป” เจ้าของโรงงานมู่ลี่ไม้ไผ่ที่เกิดปัญหา กล่าวย้ำ

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเพจ “โรงงานมู่ลี่ไม้ไผ่ สารภี เชียงใหม่” ยังคงมีการโพสต์ภาพและข้อความตามปกติ โพสต์ล่าสุดคือเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะเป็นการโพสต์แจ้งเรื่องการส่งของให้ลูกค้า อย่างไรก็ตามในหลายโพสต์จะมีผู้เข้ามากดสัญลักษณ์โกรธแสดงความไม่พอใจ

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

เรื่องโดย : สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ 

 

===============

อ่านต่อ...

เบี้ยวอีก !! ร้านมู่ลี่ไม้ไผ่ไม่จ่ายเงินคืนตามสัญญา

'บิ๊กโจ๊ก'ว่าไง? ร้านซักผ้าฟรีช่วยทีมหมูป่าเหยื่อร้านมู่ลี่

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

 

ระวังเป็นเหยื่อ!! โวย ร้านมู่ลี่เชียงใหม่ สั่งของไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ