ข่าว

จุฬาฯ–มก.ตรวจนิสิต เอี่ยวทุจริตสอบนายสิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุฬาฯ ม.เกษตร เดินหน้า ตรวจสอบ นิสิตพัวพันทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ฝากสังคมอย่าเพิ่งลงโทษ ย้ำไม่ได้ต้องการให้นิสิตเป็นมือปืนรับจ้าง

    จากกรณีที่มีนิสิตนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ เข้าไปมีส่วนพัวพันกับการทุจริตสอบเข้านายสิบตำรวจนั้น 
    เมื่อวันที่ 17 มกราคม ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สอบถามไปยังคณบดีที่ปรากฎเป็นข่าว 2-3 คณะ ทั้งคณะแพทย์ คณะวิศวะ คณะทันตะ รวมทั้งสอบถามไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังไม่ได้ข้อมูลรายละเอียดว่ามีนิสิตคนใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะนี้จึงตอบไม่ได้ว่าจะดำเนินการใดๆ กับนิสิต แต่โดยหน้าที่ของมหาวิทยาลัย จะตรวจสอบต่อกรณีที่เกิดขึ้น เบื้องต้นเชื่อว่านิสิตที่เกี่ยวข้องไม่น่าจะเป็นตัวการ 
    "อยากฝากสังคมไทยและสื่อมวลชน อย่าเพิ่งลงโทษทันที อยากให้หากสาเหตุว่ามีใครเป็นคนชักชวนให้เด็กมาทำเรื่องนี้ ผมและคณบดีทั้ง 3 คณะ กังวลใจเรื่องนี้มาก อยากให้ตำรวจหรือใครก็ได้ที่มีข้อมูลส่งข้อมูลให้มหาวิทยาลัยด้วย และค้นหาให้ถึงต้นเหตุของเรื่องนี้ ว่าทำมานานแล้วหรือยัง” ศ.ดร.บัณฑิต กล่าว
    ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวว่ามีนิสิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ และขณะนี้เจ้าหน้าตำรวจยังไม่ได้ติดต่อมาที่มหาวิทยาลัย แต่ตนจะหารือเรื่องดังกล่าวกับคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยว่าทราบเรื่องนี้หรือไม่ มีนิสิตของ มก.เข้าไปเกี่ยวข้องแค่ไหน เป็นนิสิตเก่าหรือนิสิตปัจจุบัน ถ้าเป็นนิสิตจริงต้องให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด และดูว่ามหาวิทยาลัยต้องดำเนินการอะไรบ้าง ซึ่งตอนนี้คงพูดอะไรไม่ได้มาก ขอดูข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนว่าเป็นอย่างไร ส่วนเรื่องไหนที่เป็นเรื่องทางกฏหมายมหาวิทยาลัยก็จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องต้องปล่อยเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าตำรวจ
    “โดยภาพรวมแล้วไม่ต้องการให้นิสิตไปเป็นมือปืนรับจ้าง คนที่จะเป็นมือปืนรับจ้างต้องเป็นเด็กเก่งอยู่แล้ว แต่มหาวิทยาลัยไม่ได้ต้องการให้เด็กเก่งอย่างเดียว แต่ต้องเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรมด้วย ปีที่ผ่านมาประเทศไทยถือว่าขาดทุนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต เราต้องนำมาเป็นกำไร ผมให้นโยบายแก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยและนิสิตให้น้อมนำแนวพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพ ระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปฎิบัติในทุกมิติ ทั้งเรื่องคุณธรรม จริยธรรม รู้จักพอเพียง พึ่งพาตนเอง เป็นต้น” ดร.จงรัก กล่าว
อ่านข่าวย่อนหลังฬ>>>“ศานิตย์” สอบเทศกิจปทุมวัน หัวโจกโกงสอบนายสิบเพิ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ