ข่าว

"ปอศ." ทลายแหล่งผลิต-ขาย "ผงชูรส"ปลอม พบเงินหมุนเวียนกว่า20ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปอศ." ทลายแหล่งผลิต-ขาย "ผงชูรส" ปลอม 3 จุด ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน ของกลาง5.4หมื่นชิ้น ตรวจพบเงินหมุนเวียนถึง 20 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. พ.ต.ท.วีระพงษ์ หอมหวล, พ.ต.ท.อดิชาต อมรประดิษฐ รอง ผกก.1 บก.ปอศ.พร้อมเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.1 บก.ปอศ. ร่วมกับตัวแทนผู้รับมอบอํานาจ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ โค อิงค์ (ประเทศไทย) จํากัด เข้าค้นโรงงานย่านปทุมธานี ลักลอบผลิตและจำหน่ายผงชูรส และ รสดี หลังจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบผลิตและเร่ขายส่งผงชูรสปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้เสียหายให้กับร้านค้าในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่จึงได้ทําการสืบสวนจนทราบแหล่งผลิต สถานที่กักเก็บ และ สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลที่จําหน่ายผงชูรสปลอม จํานวน 3 จุด ตั้งอยู่ในจังหวัดปทุมธานี โดยสามารถจับกุมนายจาตุพล สงวนนามสกุล อายุ 30 ปี , น.ส.ภคอร สงวนนามสกุล อายุ 43 ปี และ นางเมียด สงวนนามสกุล อายุ 57 ปี ข้อหา พร้อมของกลางผงชูรสและสารปรุงแต่งรสและกลิ่นที่ปลอมเครื่องหมายการค้า อายิโนะโมะ โต๊ะ, พร้อมซองบรรจุ, กล่องบรรจุ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อ รวมของกลางจํานวน 21 รายการ จํานวน 54,445 ชิ้น

 

จากการตรวจสอบพบว่า มีเงินหมุนเวียนมากถึง 20 ล้านบาท โดยกลุ่มผู้กระทําความผิดเป็นกลุ่มบุคคลเดิมที่มีพฤติการณ์ลักลอบผลิตและจําหน่ายผงชูรสปลอมเคยถูกจับกุม ดําเนินคดีเมื่อปี 2563 ไปแล้ว บางรายคดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์ในชั้นศาล แต่ยังไม่เข็ดหลาบ 

 

เบื้องต้นผู้ต้องหาการรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันนําผงโมโน โซเดียมกลูตาเมต(ส่วนผสมหลักของผงชูรส)ที่ไม่มียี่ห้อ มาแบ่งบรรจุใส่ถุงที่พิมพ์ ยี่ห้อ “อายิโนะโมะโต๊ะ”และ ส่งสินค้าสําเร็จรูปให้กับเครือข่ายไปเร่ขายส่งให้กับร้านค้าในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งทางตำรวจแจ้งข้อหา “ร่วมกันมีไว้เพื่อจําหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของ บุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร, เอาชื่อ รูปรอยประดิษฐ์หรือข้อความใดๆ ในการประกอบ การค้าของบุคคลอื่นมาใช้เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าหรือการค้าของผู้อื่น”

 

เตือนภัยในส่วนของ “ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ” ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯประชาสัมพันธ์ร้านค้าต่างๆ ให้ระวังสินค้าปลอม รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ร้านค้าปลีกและผู้บริโภค ควรซื้อสินค้าจากแหล่งจําหน่ายที่เชื่อถือได้หรือตัวแทนที่น่าเชื่อถือจะดีที่สุด โดยความผิดตามพระราชบัญญัติ เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 ข้างต้น มีโทษสูงสุด จําคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจํา ทั้งปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ