ข่าว

"ท็อป วราวุธ" ยอมรับ ที่ดิน "คอนสาร" อยู่ในเขตป่าสงวนจริง เร่งสอบชื่อใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เผย ที่ดิน 200 ไร่ บ้านคอนสาร ที่มีข่าวเกี่ยวข้องครอบครัว "ทิดสมปอง" บางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนจริง แต่ยังไม่ยืนยันชื่อใคร

กรณีเช้าวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2565) นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าพบอธิบดีกรมป่าไม้เพื่อร้องเรียนให้เร่งรัดตรวจสอบที่ดินซึ่งถูกระบุว่าเป็นของอดีตพระมหาสมปอง หรือ นายสมปอง นครไธสง และครอบครัว กว่า 200 ไร่ ในพื้นที่ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ หลังมีข้อมูลว่าที่ดินดังกล่าวอาจอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าบางส่วนอยู่ในป่าสงวน และบางพื้นที่อยู่ในโครงการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ส่วนเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นใคร ดังนั้นยังตอบไม่ได้เรื่องชื่อ แต่พบว่ามีการเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนและพื้นที่ คทช. จึงต้องมาดูว่าใครรับผิดชอบ และจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หากมีการเข้าไปใช้พื้นที่ทำให้ป่าสงวนเสื่อมโทรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า เดิมพื้นที่ดังกล่าวยกให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แต่ ส.ป.ก.ไม่สามารถนำไปใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรได้  จึงคืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้ เป็นพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งการบุกรุกป่าสงวนมีโทษตั้งแต่จำคุก 4 ปี และปรับเป็นเงินหลายล้านบาท โดยหากครอบครองเกิน 25 ไร่ ก็จะเป็นโทษอีกระดับหนึ่ง

ขอยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นใคร หากมีการกระทำความผิด กรมป่าไม้จะฟ้องร้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เท่าที่ตรวจสอบมีประมาณ 200 ไร่ ในจำนวนนั้นมีป่าสงวนด้วย กำลังไล่สอบไปเรื่อย ๆ 

เมื่อสอบถามเพิ่มเติมว่า หากพื้นที่ดังกล่าวมาได้มาในช่วงเป็นพระภิกษุ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันว่าพื้นที่นั้นเป็นของใคร ตอนนี้มีแค่การระบุว่าเป็นของคนนั้นคนนี้  ตนเองยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่มีการบุกรุกแน่นอน

ทั้งนี้จะใช้มาตรฐานเดียวกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวย้ำว่า ถ้ามีการกระทำความผิดและบุกรุกป่าสงวน ต้องดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ