ข่าว

‘จิรัฏฐ์’ รับทราบข้อหา ยืนยัน สด.43 ของจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘จิรัฏฐ์’ สส.ก้าวไกล รับทราบข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสารคัดเลือกทหาร ยืนยัน สด.43 ของจริง ผ่านตามขั้นตอนกฎหมาย รายละเอียดให้เป็นเรื่องในสำนวน

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล พร้อมทนายความ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ของ สน.ประชาชื่น ข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม กรณีการได้มาซึ่งใบผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือ สด.43 ที่พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความดำเนินคดี นายจิรัฏฐ์

 

นายจิรัฏฐ์ ให้สัมภาษณ์ ก่อนพบพนักงานสอบสวน ระบุว่า วันนี้รับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ส่วนรายละเอียดเป็นไปตามสำนวนเพราะเป็นคดีความแล้ว แต่วันนี้ได้เตรียมพยานหลักฐานมาแสดงข้อเท็จจริงกับตำรวจด้วย ส่วนจะเอาเอกสารตัวจริงมาให้ดูหรือไม่ ขอไม่ตอบให้เป็นส่วนของทนายดำเนินการ แต่ไม่กังวลใจ ยืนยันว่าเอกสารที่นำมาแสดงในวันแถลงข่าวเป็นเอกสารที่ได้รับมาจากทางราชการ ไม่ได้ปลอม เป็นหลักฐานเอกสารที่ใช้ยืนยันว่า ตนเองผ่านกระบวนการในอดีตมาแล้ว ไม่ได้มีผลทางกฎหมายอะไร 

 

ส่วนกรณีที่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือและเป็นข้อสงสัยอยู่นั้น นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า ขอให้เป็นรายละเอียดที่จะให้การในสำนวน เพราะเป็นคดีความแล้ว และมั่นใจว่าสามารถต่อสู้ในประเด็นนี้ได้เพราะเป็นเอกสารที่ถูกต้อง

 

ส่วนได้สอบถามไปทางกองทัพบ้างหรือยังตั้งแต่มีประเด็น นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า  ทางกรรมาธิการทหารได้พูดคุยกับกองทัพแล้วแต่ก็ไม่ได้รายละเอียด และไม่ได้คำตอบอะไร และกรรมาธิการทหาร ก็ยังไม่ได้เอกสารอะไรจากกองทัพ เพราะเป็นสำนวนต้นขั้วที่กองทัพไม่ได้ให้ 

นักข่าวถามว่า มองอย่างไรที่มีการมาแจ้งความดำเนินคดี นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า “เอกสารที่ตนเองนำมาแสดงเป็นเอกสารที่ยืนยันว่า ในอดีตผมเคยผ่านกระบวนการทางราชการมาแล้ว และผมคิดว่าหน่วยงานราชการไม่ได้มีหน้าที่ในการตรวจสอบเอกสารทางราชการที่ปรากฎตามสื่อออนไลน์ เพราะไม่งั้นก็ต้องตรวจทุกคน และเอกสารนี้เป็นเอกสารที่หมดอายุความไปแล้วไม่ได้มีผลทางกฎหมาย การกระทำแบบนี้จึงมองว่าเป็นการดิสเครดิตกันเฉยๆ”

 

ทั้งนี้ทางกรรมาธิการทหารได้ตรวจสอบคนเซ็นต์เอกสารหรือไม่ นั้นมองว่า ไม่ใช่หน้าที่ของตนเองในการไปตรวจสอบว่าใครเป็นคนเซ็นต์ และไม่ใช่หน้าที่ตนเองในการทำเอกสารฉบับนั้นขึ้นมาด้วย

 

ส่วนที่มีรายงานว่ากองทัพบก ระบุ ไม่มีต้นขั้วใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ นั้น นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า เขาบอกว่าไม่มีต้นขั้วของ “นวรินทร์” ไม่ได้บอกว่าไม่ได้มีต้นขั้วของ “จิรัฏฐ์” คงต้องไปถามกองทัพด้วยว่าได้มีการตรวจสอบใบ สด.43 ของประชาชนที่โพสต์ลงสื่อออนไลน์หรือไม่ว่าเป็นเอกสารจริงหรือปลอม ตนเองคงไม่ไปก้าวก่าย พร้อมยืนยันย้ำว่า ‘ใบสด.43 เป็นของจริง’ ตนเองไม่ไปปลอมแปลงอยู่แล้ว เพราะเป็นใบเอกสารตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้วไม่รู้จะปลอมแปลงขึ้นมาทำไม และจริงๆ เรื่องมันไม่มีอะไร แต่ทำให้งานที่ตนเองทำอยู่มันช้าลง

 

นักข่าวถามว่า ที่มองเป็นการดิสเครดิตเป็นเพราะว่าเป็นการออกมาจี้เรื่องปฏิรูปกองทัพหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ยอมรับว่า มีส่วน แต่ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ มีอีกหลายเรื่อง มีกระบวนการไอโอ มีกระบวนการที่จะขัดขวางกระบวนการทำงานตลอดอยู่แล้ว    

 

จากนั้นนายจิรัฏฐ์ พร้อมกับทนายความ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนและให้ปากคำ บริเวณชั้น 3ของ สน.ประชาชื่น โดยตำรวจไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปบันทึกภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ