ข่าว

7 ประโยชน์ "คะน้า" ผักใบเขียว เปี่ยมคุณค่า ที่ไม่ควรมองข้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 ประโยชน์ "คะน้า" ผักใบเขียว เปี่ยมคุณค่า ที่ไม่ควรมองข้าม

"คะน้า"   ผักใบเขียว ที่เราคุ้นเคยกับเมนูอาหารกันเป็นอย่างดี หาซื้อมาทำอาหารได้ง่าย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งยัง อุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมาย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย 

 

 

7 ประโยชน์ \"คะน้า\"  ผักใบเขียว เปี่ยมคุณค่า ที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

 

 

 

ก่อนอื่นเลย เราไปทำความรู้จัก "คะน้า" พืชใบเขียวที่ใบมีสีเขียวจัด เป็นผัก ที่กินได้ทั้งใบ ถึงก้าน คะน้า มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ทั้ง คะน้าไทย คะน้าฮ่องกง ซึ่งขนาดต้นคะน้าและความกรอบ หวาน แตกต่างกันเล็กน้อย

 

สำหรับในประเทศไทยนิยมปลูก "คะน้า" 3 สายพันธุ์ ด้วยกันคือ 

1. พันธุ์ใบกลม จะมีใบกว้าง ปล้องสั้น ผิวใบเป็นคลื่นเล็กน้อย 

2. พันธุ์ใบแหลม ใบจะแคบกว่าพันธุ์ใบกลม ปลายใบแหลม ข้อห่าง ก้านใบบาง ผิวใบเรียบ ลำต้นมีขนาดใหญ่ 

3. พันธุ์ยอด หรือก้าน คะน้าพันธุ์นี้ จะมีลักษณะใบเหมือนกับคะน้าใบแหลม แต่จำนวนใบต่อต้นมีน้อยกว่า ปล้องยาวกว่า ลำต้นเดี่ยวอวบ ส่วนกลางป่องใหญ่ ใบเรียบ ปลายใบแหลมตั้งชี้ขึ้น 

 

7 ประโยชน์ \"คะน้า\"  ผักใบเขียว เปี่ยมคุณค่า ที่ไม่ควรมองข้าม

 

คะน้า ผักใบเขียว ราคาถูก หาซื้อมาประกอบอาหารก็ง่าย ยิ่งใครที่ชอบทานผักแล้ว เชื่อว่าคะน้า น่าจะเป็นผักอันดับต้น ๆ ที่คิดถึงอย่างแน่นอน ที่นี่เรามาดูกันดีกว่าว่า "คะน้า" มีประโยชน์ ต่อสุขภาพอย่างไร  

 

1. เสริมภูมิคุ้มกัน  คะน้า เป็นผักที่มีวิตามินสูง ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี  ดังนั้น การรับประทานผัก คะน้าจึงช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคต่าง ๆ ลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ และลดความเสี่ยงอาการเจ็บป่วยโดยรวมได้ 
 

2. บำรุงสายตา   ใน คะน้า มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า เบต้าแคโรทีน  ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ  นั่นหมายความว่าสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นวิตามินเอ ส่งผลดีต่อการบำรุงดูแลดวงตาในด้านระบบประสาทตาและการมองเห็นได้ อีกทั้งยังมีสารลูทีน  ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกลงถึง 20% 

 

3. เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก  นอกจากวิตามิน เอ วิตามิน ซี แล้ว คะน้า  ยังเป็นผักที่มีแคลเซียมค่อนข้างสูง จึงจัดได้ว่าคะน้าเป็นอาหารเสริมแคลเซียมที่ดีชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่แพ้นมวัวจะหันมารับแคลเซียมจากผักอย่างคะน้าก็ได้

 

 

7 ประโยชน์ \"คะน้า\"  ผักใบเขียว เปี่ยมคุณค่า ที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

 

 

4. บำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง  ใน คะน้า มีโฟเลตและธาตุเหล็กสูง ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารอาหารจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง คะน้าจึงเป็นผักใบเขียวที่ช่วยบำรุงเลือด และลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจางได้

 

5. บำรุงผิวพรรณ เพิ่มคอลลาเจนให้ผิว นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเบต้าแคโรทีนแล้ว ใน คะน้า และผักใบเขียวทุกชนิดยังมี สารลูทีน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในเซลล์ผิว ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนไร้ริ้วรอยแห่งวัย อีกทั้งวิตามินซีในผักคะน้ายังจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เนื้อเยื่อมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย

 

 

7 ประโยชน์ \"คะน้า\"  ผักใบเขียว เปี่ยมคุณค่า ที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

6. ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ผักคะน้ามีไฟเบอร์สูงมาก โดยเฉพาะในส่วนของใบคะน้า ดังนั้นการรับประทานผักคะน้าในปริมาณที่เหมาะสมก็มีส่วนช่วยเพิ่มกากใยอาหารให้ลำไส้ กระตุ้นระบบขับถ่ายให้มีความคล่องตัวมากขึ้นได้เหมือนกัน

 

7. ลดความเสี่ยงมะเร็ง คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอและสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ซึ่งวิตามินเอที่ได้จากคะน้ามีคุณสมบัติเป็นสารต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และยังมีวิตามินซีช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อและเซลล์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ที่มา  กองโภชนาการ กรมอนามัย 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ