ข่าว

5 วิธี "ทำความสะอาดทารกแรกเกิด" ที่เหล่าคุณแม่มือใหม่ ไม่ควรพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ แนะ 5 วิธี "ทำความสะอาดทารกแรกเกิด" เหล่าคุณแม่มือใหม่ไม่ควรพลาด

พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทารกแรกเกิด ได้ให้ความรู้เหล่าแม่ๆ มือใหม่ ถึง 5 วิธี "ทำความสะอาดทารกแรกเกิด" ซึ่งสามารถเอาไปใช้ทำความสะอาดหนูน้อยของท่านๆ ไปดูกันเลยว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

1.ผิวหนังทารก ทารกแรกเกิดมีผื่นหรือจุดขึ้นตามตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะหายไปได้เองหรือจางลงจนมองแทบไม่เห็น แต่อาจมีผื่นที่แสดงถึงความผิดปกติบางอย่างที่รุนแรง 

 

หากลูกมีผื่นที่ดูแปลกๆ อย่ารีรอที่จะถามคุณหมอ เพื่อไม่ให้ลูกเป็นผื่นง่าย ควรดูแลไม่ให้ผิวแห้ง คือ อาบน้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ใช่น้ำอุ่น เลือกใช้สบู่ที่ไม่ทำให้ผิวแห้ง และทาโลชั่นดีๆที่ลูกไม่แพ้ หลังอาบน้ำทุกครั้ง ห้ามใช้แป้งเพราะฝุ่นจากแป้งจะเข้าไปในทางเดินหายใจ

 

2.ตา หู จมูก ปาก คุณล้างใบหูของลูกได้ แต่อย่าใช้ไม้พันสำลีเข้าไปเช็ดในรูหูของลูกเพราะไม่เพียงแต่จะดันให้ขี้หูเข้าไปอุดตันแล้วยังอาจทำให้ลูกเจ็บ ทารกผลิตน้ำตาเพื่อชะล้างฝุ่นที่ปลิวเข้าตาได้เอง จึงไม่ต้องใช้น้ำยาหยอดตาในภาวะที่ตาเป็นปกติ แค่ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดคราบขี้ตาเวลาอาบน้ำตอนเช้าหลังตื่นนอน

 

ส่วนในปากให้ใช้ผ้าก๊อซชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วเช็ดในปากให้ทั่วถึงที่ลิ้น กระพุ้งแก้ม เพดานปาก และเหงือก ในจมูกของลูกจะมีขนเล็กๆ ช่วยกวัดไกวและมีการสร้างน้ำเมือกบนเยื่อบุในโพรงจมูกเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอมที่สูดเข้าไป และทารกจะจามออกมาได้ หรือคุณอาจช่วยเอาออกมาได้โดยใช้ไม้พันสำลีทำความสะอาดหลังอาบน้ำ ไม่ต้องกังวลถ้าลูกร้องไห้ เมื่อทำเสร็จแล้วเขาจะหยุดเอง

 

 

3.เล็บ ควรทำตอนลูกหลับ อาจใช้ที่ตัดเล็บหรือกรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็ก ระวังไม่ให้ตัดโดนเนื้อ และควรตะไบเพื่อให้หมดคม เพื่อป้องกันการขีดข่วนง

 

4.กระหม่อมหน้าและหลัง ส่วนของกระโหลกที่ไม่มีกระดูกปกคลุมมีอยู่ 2 แห่ง คือด้านหน้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน และด้านหลังมีขนาดเล็กกว่าเป็นรูปสามเหลี่ยม ขนาดของกระหม่อมเล็กใหญ่แตกต่างกันในทารกแต่ละคน แต่จะเล็กลงเรื่อยๆเมื่อทารกโตขึ้น กระหม่อมหลังปิดเร็วภายใน 1-2 เดือน แต่กระหม่อมหน้าอาจนานถึง 2 ปี 

 

พ่อแม่มักกังวลเวลาจับโดนกระหม่อมซึ่งไม่เป็นอันตราย เพราะส่วนนี้มีเนื้อเยี่อที่แข็งแรงมาก มีความเหนียวเทียบเท่ากับความเหนียวของกระสอบทรายปกคลุมอยู่ บางครั้งคุณอาจเห็นการเต้นตามชีพจร

 

5.สายสะดือ ในท้องของแม่ ทารกได้รับอาหารผ่านมาทางเส้นเลือดที่อยู่ในสายสะดือ หลังคลอดคุณหมอจะใช้ตัวหนีบหรือเชือกมัดที่สายสะดือแล้วตัดให้สั้นห่างจากตัวลูกประมาณ 2-3 เซนติเมตร ส่วนของสายสะดือที่เหลืออยู่จะค่อยๆแห้งและหลุดไปได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์

 

แต่บางคนอาจใช้เวลานานกว่า หลังจากสายสะดือหลุดไปแล้ว ส่วนของผิวหนังตำแหน่งนั้นจะมีเลือดซึมเล็กน้อยต่ออีก 2-3 สัปดาห์ แล้วจึงแห้งสนิท ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยอัลกอฮอล์เพื่อไม่ให้ติดเชื้อ บางคนที่สะดือหลุดช้ามากจะมีตุ่มสีชมพูเล็กๆเกิดขึ้น ทำให้สะดือแห้งช้ามาก คุณหมอจะช่วยทำให้ส่วนนี้ฝ่อไปได้โดยการจี้ด้วยสารเคมี

 

หากสายสะดือและผิวหนังรอบๆมีอาการแดง อาจเกิดจากการแพ้แอลกอฮอล์หรือเบตาดีน แต่ถ้ามีกลิ่นเหม็นหรือมีน้ำเหลืองเยิ้ม อาจมีการติดเชื้อ คุณควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกต้อง เพราะการติดเชื้ออาจลุกลามจนรุนแรงได้

 

ขอบคุณเพจ : สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ