ข่าว

น้ำอูวิกฤต คนลาวใต้ 'เขื่อนจีน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนลาวเผชิญแม่น้ำอูแห้งขอด เพราะมี 7 เขื่อน ของกลุ่มทุนจีน ขวางกั้นสายน้ำ

++
    ก่อนที่โควิดจะมาเยือน “เมืองงอย” แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ตกเป็นเป้าหมายสำคัญของนักท่องเที่ยว ผู้มีไลฟ์สไตล์ชอบสันโดษ 
    วิถีชุมชนที่เงียบสงบ ริมฝั่งน้ำอู ท่ามกลางขุนเขาน้อยใหญ่ ทำให้นักเดินทางผู้ต้องการใช้ชีวิตเงียบๆ กักขังตัวเองอยู่ในอ้อมกอดธรรมชาติ 
    วันนี้ สายน้ำอู มีความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง เมื่อมีการก่อสร้างเขื่อนแบบขั้นบันได ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ มากถึง 7 เขื่อน
    เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊ค Nongkhiaw-laos ได้โพสต์ ภาพเรือจอดกลางสายน้ำอูที่แห้งขอด บริเวณบ้านเมืองงอยเก่า พร้อมข้อความที่ว่า “หนองเขียวถึงเมืองงอย ไม่สามารถเดินทางโดยเรือได้แล้ว เพราะเขื่อนจีนปิดกั้นน้ำไว้”

++
สายน้ำอูในอดีต
++
    จากอดีตถึงปัจจุบัน แม่น้ำอู สายเลือดใหญ่ได้หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนสองฝั่งมาเนิ่นนาน และเป็นเส้นทางคมนาคม เชื่อมระหว่างเมืองขวา แขวงพงสาลี กับเมืองงอย แขวงหลวงพระบาง
    พลันที่มีโครงการสร้างเขื่อนพลังงานไฟฟ้า 7 เขื่อนบนสายน้ำอู ตั้งแต่ยอดอู แขวงพงสาลี ไปจนถึงปากอู แขวงหลวงพระบาง ก็มีการสร้างถนนสายใหม่ จากนครหลวงพระบางถึงเมืองงอย 
    เฉพาะการก่อสร้างเขื่อนน้ำอู 3 เมืองงอย แขวงหลวงพระบาง ส่งผลให้ 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านหาดขาม, บ้านสบขิง, บ้านโพนชะนะ, บ้านหาดสา, บ้านปากลวง และบ้านห้วยแรม ถูกตัดขาดจากตัวเมืองงอย และหนองเขียว

 

                   น้ำอูวิกฤต คนลาวใต้ 'เขื่อนจีน'

                แม่น้ำอู ช่วงผ่านบ้านเมืองงอยเก่า 


    สภาพการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ส่งผลให้ชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ที่อาศัยน้ำอู เป็นเส้นทางคมนาคม จะมีความใกล้ชิดกับเมืองขวา แขวงพงสาลี มากขึ้น เพราะเขื่อนขวางหน้า การไปมาหาพี่น้องทางเมืองงอย และหนองเขียว โดยทางเรือจะยากลำบากขึ้น

 

                    น้ำอูวิกฤต คนลาวใต้ 'เขื่อนจีน'

                 เรือต้องจอดตาย ที่บ้านเมืองงอยเก่า

อนึ่ง เขื่อนไฟฟ้า “น้ำอู” แบบขั้นบันได เป็นโครงการของกลุ่มบริษัท ก่อสร้างพลังไฟฟ้าจีน จำกัด โดยจะมีการสร้างเขื่อนลดหลั่นกันไปตามระดับน้ำ จากยอดน้ำอู แขวงพงสาลี จนถึงตอนกลางและปลายน้ำอู แขวงหลวงพระบาง รวมทั้งหมด 7 เขื่อน

 

                  น้ำอูวิกฤต คนลาวใต้ 'เขื่อนจีน'

               เขื่อนน้ำอู 3 เมืองงอย


    เขื่อนน้ำอู 1,2,3 จะมีที่ตั้งอยู่ในแขวงหลวงพระบาง ส่วนเขื่อนน้ำอู 4,5,6 และ 7 จะอยู่ในแขวงพงสาลี เฉพาะเขื่อนน้ำอู 3 น่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากที่สุด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ