ข่าว

เปิดใจชาวบ้านผู้มีรายได้น้อย หลังถูกพิษยกเลิกสัญญาคลินิก - รพ. 64 แห่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจชาวบ้านหลังถูกพิษยกเลิกสัญญาคลินิก - รพ. 64 แห่งทั่ว กทม. ซึ่งได้รับผลกระทบเต็มๆ จากการยกเลิกสิทธิ์ประกันสุขภาพ หรือ บัตรทอง และมีผลกับประชาชนผู้มีรายได้น้อย 

จากรณีที่ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการเรื่องของการยกเลิกสัญญาคลินิกชุมชนอบอุ่น และ โรงพยาบาลเอกชนจำนวนทั้งสิ้น 64 แห่งทั่ว กทม. ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าว : เปิดรายชื่อ "คลินิก-รพ. 64 แห่ง" ที่ สปสช.ยกเลิกสัญญา 

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ สามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลรัฐที่ใดก็ได้ใน กทม. หรือ โรงพยาบาลและคลินิกที่เป็นคู่สัญญากับ สปสช. ได้ทุกแห่งโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

กรณีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากต้องการข้อมูลยาหรือผลเลือดครั้งก่อน ๆ กทม. ได้เตรียมการไว้รองรับแล้ว โดยประชาชนสามารถขอข้อมูลจากคลินิกที่รักษาได้ หรือขอรับข้อมูลได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. ซึ่งจากนี้จะเร่งหาผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาทดแทนเพื่อความแออัดและได้รับการดูแลไม่ทั่วถึงต่อไปนั้น

 

ขณะเดียวกัน ทางโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านถนน สุขสวัสดิ์ซึ่งได้รับผลจากการยกเลิกสัญญา ส่งผลให้ประชาชนที่อยูในบริเวณย่านถนนสุขสวัสดิ์ และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีบัตรประกันสุขภาพแห่งรัฐ (บัตรทอง) ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ได้รวมตัวกันเพื่ออยากจะบอกเล่าถึงผลกระทบของพวกเขาซึ่งได้รับความลำบากมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ประชาชนจำนวนนี้บางคนต้องไปตรวจรักษาอาการตามปกติอย่างเช่นเคย แต่วันนี้กลับไม่ได้รับการรักษาอย่างเช่นที่เคย จึงเกิดการสับสนและความกังวลใจของเรื่องการรักษาพยาบาลในครั้งต่อไปว่าจะทำอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานของทางภาครัฐออกมาประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนได้เข้าใจตามชุมชนต่างๆ อย่างชัดเจนมากกว่านี้

 

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายนพ อิ๋วสวัสดิ์ ประธานชุมชนสุขสวัสดิ์ 29 เผยว่า "ผมได้ทราบข่าวว่า โรงพยาบาลถูกยกเลิกประกันบัตรทอง ผมก็นึกถึงพี่น้องประชาชนที่ป่วยว่าต่อไปจะรักษาที่ไหนได้ เพราะผู้ป่วยต้องไปหาหมอ หมอนัดตรวจ หรือนัดรับยา จะต้องมีไปเป็นประจำ นี่ยังไม่รวมผู้ป่วยแบบฉุกเฉินนะ

 

เมื่อเช้าผมไปหา ผอ.ที่โรงพยาบาล เลยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงได้ประกาศแบบกะทันหันแล้ว จริงๆ ผมได้ข่าวมาว่า จะยกเลิกในวันที่ 1 ตุลาคม แต่มีประกาศช่วงบ่ายวันที่ 17 ก.ย.2563 ทาง ผอ.โรงพยาบาลก็บอกว่า ทางโรงพยาบาลได้รับหนังสือคำสั่งออกในวันที่ 16 ก.ย. ถึงโรงพยาบาลวันที่ 17 ก.ย. ว่าให้ยกเลิกในวันที่ 18 ก.ย. จึงต้องมีการแจ้งให้ประชาชนทราบเดี๋ยวนั้นเช่นกัน

 

โดยส่วนตัวผมแล้วไม่เดือดร้อนเท่ากับชาวบ้านในซอยชุมชนบ้านผม เพราะมีทั้งผู้ป่วย ลูกเล็ก ผู้ป่วยติดเตียง ยังไม่พูดถึงเหตุฉุกเฉินอีก นี่คือผู้เดือดร้อนจะทำยังไงกันต่อไปล่ะ แล้วเค้าเหล่านี้ไม่รู้ข้อมูลว่าต้องไปติดต่อทางไหน ไปยังไง จากปกตินั่งรถวินออกไป 20 บาท ขาดีๆ พอไหวก็เดินไปเองได้

 

แต่ถ้าต้องไปรักษาซึ่งต้องเดินทางไกลขึ้นไปอีกจะไปยังไง ไหนจะค่ารถ ค่ายา แล้วถ้าไปเองไม่ได้ ต้องหาคนพาไปอีก แล้วพูดถึงบอกว่าผู้ป่วยที่ต้องรักษาต่อเนื่อง ให้ประวัติการรักษาจากที่เดิมไปรักษาต่อที่แห่งใหม่ ผู้ป่วยก็ไม่มั่นใจอีกว่าการรักษาหรือยาที่ได้มาจะเป็นตัวเดิมหรือเปล่า ก็อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้มาไขข้อข้องใจของชาวบ้านที่เดือดร้อนให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนและสร้างความมั่นใจในการรักษาผู้ป่วยต่อไปด้วย

ด้านนางบุญรอด วัย 68 ปี ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบบอกว่า "ป้าอ่านจากเฟซบุ๊กว่า โรงพยาบาลที่รักษาอยู่ได้ยกเลิก ผู้ป่วยก็เหมือนกับโดนเท ไม่รู้ว่าไปทางไหน รักษาต่อที่ไหน ชาวบ้านที่หมอนัดหรือนัดรับยาต่อเนื่อง ทาง สปสช. จะมีแนวทางช่วยเหลือยังไง

 

ไหนจะป่วยฉุกเฉินอีกล่ะ แล้วก็ไม่รู้ว่าจะย้ายให้เราไปอยู่หรือรักษาที่โรงพยาบาลไหน ปัญหาคือ ไม่แจ้งให้เราได้ตั้งตัวเลย เรื่องทุจริตค่ารักษา นั่นมันเรื่องของทางโรงพยาบาลกับทาง สปสช. ไม่เกี่ยวกับผู้ป่วย อย่าเอามารวมกัน อย่าเททิ้งขว้างผู้ป่วยแบบนี้ มันไม่ถูกต้อง ก็อยากจะได้ความชัดเจนว่า จะมีมาตรการการรักษาที่รองรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่ถูกยกเลิกบัตรทองไปยังไง

 

ถ้าต้องไปรักษาในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล นึกถึงเวลาในการเดินทางไปมั้ย ว่าจะลำบากยังไง ไหนจะเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่ารักษาค่ายาอีกล่ะ ป้าว่าผู้ป่วยในละแวกนี้ เขตราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ ได้รับความเดือดร้อน ได้รับผลกระทบมาก"

 

 

เปิดใจชาวบ้านผู้มีรายได้น้อย หลังถูกพิษยกเลิกสัญญาคลินิก - รพ. 64 แห่ง

 

 

นายวิชาญ อายุ 42 ปี เป็นอีกท่านหนึ่งที่ได้รับผลกระทบในการที่โรงพยาบาลถูกยกเลิกประกันบัตรทอง ได้เล่าว่า "ผมได้รับอุบัติเหตุมาต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง วันไหนมีอาการปวดตามร่างกายก็ไปหาหมอ แต่เมื่อเช้านี้ได้ไปหาหมอ แต่ก็โดนบอกว่ารักษาต่อไม่ได้แล้ว เพราะยกเลิกแล้ว ต้องไปหาที่อนามัยผมก็ไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้รักษาให้ เพราะไม่มีประวัติเดิม เค้าก็ไม่รู้ว่าผมเป็นอะไร แล้วผมก็ไปมาเองไม่ได้ เพราะได้รับผลกระทบจากการที่ประสบอุบัติเหตุมา ถ้าต้องไปหาหมอไกลขึ้นอีก ผมจะไปยังไง ไหนจะค่ารถอีก ค่ารักษาค่ายาอีก"

 

 

 

เปิดใจชาวบ้านผู้มีรายได้น้อย หลังถูกพิษยกเลิกสัญญาคลินิก - รพ. 64 แห่ง

 

 

น.ส.นฤมล พรสัมฤทธิ์ผล อายุ 46 ปี เป็นผู้ป่วยโรคไทรอยด์ความดัน ได้บอกว่า " เมื่อก่อนสิทธิ์ตนอยู่โรงพยาบาลตากสิน และพอเป็นโรคไทรอยด์ ตนก็ไปรักษาที่โรงพยาบาลตากสิน แต่ปรากฎว่า สิทธิ์ไม่มีแล้ว ต้องเสียตังเอง พอเช็คดูสิทธิ์ไปอยู่ที่ นันอา แล้วมาตอนนี้ ก็รักษาต่อไม่ได้แล้ว เพราะถูกยกเลิกไป อย่างนี้ตนจะไปรักษาต่อที่ไหนได้ ซึ่งไม่มีความชัดเจน และไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเลย ถ้าเกิดวันนึงมีเหตุฉุกเฉิน เกิดน๊อคขึ้นมา จะทำยังไง บอกให้ไปโรงพยาบาลของรัฐ แล้วจะมั่นใจได้ยังไงว่า จะรักษาได้ เพราะสิทธิ์ก็ไม่มี"

 

 

 

 

ชุติเดช ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก กทม.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ