ข่าว

มีหลักฐานเด็ดหักล้าง ธรรมนัส แจงปมค้ายาจากศาลออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เด็กอนค."  บอกได้หลักฐานเด็ด หักล้าง "ธรรมนัส" ทุกคำชี้แจงปมค้ายา จากศาลออสเตรเลีย พร้อมสอบ "ชวน" ปมวินิจฉัย รื้อนับคะแนนใหม่ ม.44 พลิกโหวตฝ่ายรัฐบาลชนะ

 

           
           รัฐสภา - 30 มกราคม 2563-นายธีรัจชัย  พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กรณีที่พบคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย คดีครอบครองยาเสพติด ว่า จากความพยายามที่ขอหลักฐานจากต่างประเทศ ล่าสุดได้เอกสารทางการจากชั้นศาลที่สามารถนำมาตรวจสอบและยืนยัน เป็นข้อหักล้างคำชี้แจง ของร.อ.ธรรมนัส ได้ทุกประเด็น รวมถึงในทางกฎหมาย แต่รายละเอียดนั้นตนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ระหว่างกระบวนการที่อนุกมธ.ฯ ตรวจสอบเอกสารและแปลรายละเอียดอีกครั้ง  

 

 

 

มีหลักฐานเด็ดหักล้าง ธรรมนัส แจงปมค้ายาจากศาลออสเตรเลีย

   

 

        อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบที่เกิดขึ้นนั้นตนยังไม่ได้รายงานให้กมธ. ชุดใหญ่พิจารณา ทั้งนี้ไม่ขอตอบว่ารายละเอียดที่ได้จากการตรวจสอบประเด็นคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส นั้นจะนำไปสู่การพิจารณาทบทวนสถานะตำแหน่งทางการเมือง หรือจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างการหารือและมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน  

 

 

               นายธีรัจชัย ฐานะผู้ยื่นคำร้องต่อกมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แถลงด้วยว่า กมธ.ฯ มีมติรับดำเนินการสอบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ต่อการปฏิบัติหน้าที่ว่าเป็นไปโดยชอบตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่ 85 หรือไม่ หลังจากที่มีคำวินิจฉัยให้ลงมติใหม่ ในญัตติที่ขอให้สภาฯ​ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 ทั้งที่ตามข้อบังคับดังกล่าว ตนมองว่าคือการนับคะแนนจากผู้ที่ลงคะแนนไปแล้ว แต่คำวินิจฉัยของนายชวน ที่ให้ลงมติใหม่ ถือว่าไม่ถูกต้อง และทำให้ผลการลงมติรอบแรกที่ฝ่ายค้านชนะ ต้องกลับแพ้รัฐบาลในที่สุด

 

 

             ทั้งนี้การตั้งเรื่องตรวจสอบไม่ต้องการชี้ว่านายชวนทำหน้าที่ผิด แต่ต้องการหาข้อมูลเพื่อวางมาตรฐานการทำงานในอนาคต โดยในการประชุมนัดต่อไปในเรื่องดังกล่าวจะเชิญ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ฐานะอดีตประธานรัฐสภา, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ผู้อำนวยการสำนักประชุม และผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ของสภาฯ ให้ข้อมูล และจากรับฟังข้อเท็จจริงรวมถึงหลักการปฏิบัติในอดีตแล้ว จะเชิญนายชวน มาชี้แจงภายหลัง 

 

            "ผมยืนยันว่าการตั้งเรื่องสอบในกมธ.ฯ ไม่ใช่การเอาคืน เพราะไม่พอใจต่อการทำงานของนายชวน แต่เพื่อต้องการหามาตรฐานและวางแนวทาง หากอนาคต พรรคอนาคตใหม่หรือพรรคฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล ต้องใช้แนวทางและมาตรฐานเดียวกัน" นายธีรัจชัย กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ