ข่าว

สภาฯ​ล่ม ฝ่ายค้าน-รัฐบาล งัดข้อ ตั้ง กมธ.ผลกระทบ ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ​ล่ม ฝ่ายค้าน-รัฐบาล งัดข้อ ตั้ง กมธ.ผลกระทบ ม.44 ปมโหวตนับใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44

 

 

ฝ่ายค้าน- รัฐบาล งัดข้อ จนประชุมสภาฯ​ล่ม ปมโหวตนับใหม่ ญัตติ ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44   ผลนับองค์ประชุมมี 92 เสียงรัฐบาลที่นั่งในห้องไม่ยอมแสดงตน ฝ่ายค้านไม่พอใจ วอร์คเอาท์ห้องประชุม เริ่มตั้งต้นใหม่พรุ่งนี้

 

          เมื่อเวลา 18.54 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เรียกประชุมสภาฯ กลับมาอีกครั้ง และให้แต่ละฝ่ายชี้แจง โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การใช้ข้อบังคับสภาฯ ข้อ 85 ให้นับใหม่ ซึ่งตามกติกาสามารถทำได้ เว้นแต่เสียงคะแนนต่างกันเกิน 25 เสียง อย่างไรก็ตามเมื่อนับเสียงของ ส.ส. ทั้งหมด 499 คนพบว่าเป็นเสียงของส.ส.ฝ่ายค้าน 244 เสียง และเสียงรัฐบาล 254 เสียง ซึ่งห่างกันเพียง 10 เสียง ดังนั้นโอกาสที่ส.ส.จะขอให้นับคะแนนใหม่ในทุกญัตติหรือทุกเรื่องย่อมเกิดขึ้นได้ ดังนั้นควรใช้ข้อ 85 โดยจำเป็นและเหมาะสม ไม่ใช่ใช้กับทุกกรณี ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานร่วมกันในสภาฯ ที่ดี ฐานะตัวแทนประชาชน ปกป้องประโยชน์ประชาชนและประเทศ หากต้องใช้การนับคะแนนใหม่ด้วยการขานชื่อทุกครั้งในสภาฯ ถือว่าเสียหาย และฝ่ายค้านไม่มีโอกาสอื่น จะไม่อยู่ร่วมในห้องประชุม 


          ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า เสียงของส.ส. หลายคนจากการตรวจสอบการลงคะแนนพบว่ามีการออกเสียงและรายงานผลที่ผิดพลาดจึงขอให้นับคะแนนใหม่ 

 

          ทั้งนี้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน โต้แย้งนายวิรัช ว่า ที่ผ่านมาเมื่อพบการออกเสียงและการรายงานผลที่ผิดพลาด จะใช้การบอกกล่าวในที่ประชุมเพื่อบันทึกไว้ โดยไม่มีการเสนอให้นับใหม่เพราะจะเสียเวลา        

 

          อย่างไรก็ดี นายชวนยืนยันว่าให้เป็นไปตามมติของสภาฯ เมื่อผู้เสนอยืนยันให้นับคะแนนใหม่เท่านั้น เมื่อไม่มีความเห็นเปลี่ยนแปลง ขอยืนยันการรับคะแนนใหม่ และให้มีกรรมการนับคะแนน ทำให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเดินออกจากห้องประชุม และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอขอให้นับองค์ประชุมก่อนการลงมติ ทั้งนี้ผลการลงมติเพื่อนับองค์ประชุม ซึ่งต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของส.ส. ที่มี คือ 249 คน ปรากฏก่อนการลงมติแล้วเสร็จ นายวิรัช กล่าวว่า ฝ่ายค้านเดินออกห้องประชุม ขอให้ประชุมใหม่ในวันที่ 28 พฤศจิกายน อย่างไรก็ตามเมื่อผลการแสดงตนปรากฏ นายชวน ขานผู้ร่วมประชุม มี 92 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ จากนั้นนายชวน ขอปิดการประชุม  

  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพการประชุมตามที่มีภาพถ่ายทอดสด พบว่ามีเพียง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้นที่นั่งในห้องประชุม ซึ่งประเมินด้วยสายตามีเกินกว่า 92 คนตามที่ได้เสียบบัตรแสดงตน ทั้งนี้เมื่อมีการประชุม วันที่ 28 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. หลังจากที่พิจารณาวาระในระเบียบวาระเรียบร้อยและเข้าสู่การพิจารณาญัตติ ต้องนำประเด็นการนับองค์ประชุมและนับคะแนนใหม่ด้วยการขานชื่อ ตามประเด็นที่มีผู้เสนอต่อ. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ