Lifestyle

ไขข้อสงสัย กิน "ผงชูรส" ทำ ผมร่วง จริงหรือไม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อสงสัย คำพูดติดหู ที่ได้ยินมายาวนาน กิน "ผงชูรส" ทำให้ ผมร่วง จริงหรือ? กิน "ผงชูรส" มากไปอันตรายต่อ ร่างกาย หรือเปล่า

หลาย ๆ คนคงได้ยินคำพูดว่า อย่ากิน "ผงชูรส" มาก ๆ เดี๋ยว ผมร่วง หัวล้าน เอานะ คงได้ยินประโยคทำนองนี้มากันตั้งแต่เด็ก ๆ เลยเพราะเป็นคำพูดติดปากสำหรับคนไทย ที่เราใช้พูดแซวกันเมื่อคนรู้จักกำลังทาน อาหาร ที่มีรสเค็มหรือมี "ผงชูรส" เยอะ ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนมักไม่ให้เด็ก ๆ อย่างเรา กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเยอะเพราะในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมักมีส่วนผสมที่เป็น "ผงชูรส" เยอะ แต่ทุกคนมั่นใจหรอว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ? วันนี้ทาง คมชัดลึก จะมาเผยความจริงที่ว่าการทานของเค็มหรืออาหารที่มี "ผงชูรส" ปริมาณมาก ทำให้ ผมร่วง จริงหรือไม่ ถึงขั้นทำให้หัวล้านได้เลยหรือเปล่า? ถ้าอันตรายขนาดนั้นทำไม "ผงชูรส" ถึงเป็นส่วนประกอบของอาหารมากมายตามท้องตลาด

 

"ผงชูรส" คืออะไร ?

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ "ผงชูรส" กันก่อน "ผงชูรส" คือ สารเคมีชื่อว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต (Monosodium Glutamate) หรือคือสารประกอบของโซเดียม (Sodium) เเละ กลูตาเมต (Glutamate) ซึ่งคือกรดอมิโนจำเป็นที่สามารถให้พลังงานแก่ร่างกายได้ 
 

"ผงชูรส" เป็นที่นิยมในการเป็นส่วนประกอบที่ช่วยเสริมรสชาติของอาหารให้ดียิ่งขึ้น หรือเรียกภาษาชาวบ้านคือทำให้อาหารอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น จึงพบ "ผงชูรส" ตั้งแต่ร้านอาหารข้างทาง ไปจนถึงโรงงานผลิตอาหาร และขนมสำเร็จรูปต่าง ๆ มากมาย

 

ผงชูรส

 

กิน "ผงชูรส" ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่ ?

สําหรับเรื่องผมร่วงไม่พบว่ามีรายงานเรื่องนี้ หรือแม้แต่ข้อมูลจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา แต่ทาง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย เคยออกมาให้ข้อมูลว่า "ผงชูรส" ไม่ได้ทำให้ ผมร่วง ความที่จริงแล้วผมร่วงเกิดจากความผิดปกติของหนังศีรษะและเส้นผมเอง หลายครั้งที่คนผมร่วงลองหลีกเลี่ยง "ผงชูรส"  แล้ว แต่ผมก็ยังร่วงอยู่ คําตอบนี้ก็พอจะยืนยันได้ว่า "ผงชูรส" กับผมร่วงไม่เกี่ยวกัน ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้คิดว่า "ผงชูรส" กับ ผมร่วงน่าจะเป็นความเข้าใจผิดที่ถูกบอกกจากรุ่นสู่รุ่น

 

ผมร่วง

 

อันตรายจาก "ผงชูรส"

แม้ว่า "ผงชูรส" จะไม่ได้ทำให้ ผลร่วง แต่ที่เราถูกห้ามตั้งแต่เด็ก ๆ ไม่ให้ทาน "ผงชูรส" มากเกินไป เพราะจากวารสารทางการแพทย์ มีการรายงานถึงอาการผิดปกติของคนที่ทานอาหารที่มี "ผงชูรส" เป็นส่วนประกอบเอาไว้มากมาย ตั้งแต่อาการผิดปกติเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงอาการร้ายแรง

  • คอแห้ง กระหายน้ำ
  • มีอาการแพ้ผงชูรส ปากแห้ง ลิ้นชา แขน หลัง และคอมีอาการชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง ใจสั่น แน่นหน้าอก หน้าแดง จนถึงขั้นเป็นลม
  • กระตุ้นอาการหืดหอบ และไมเกรนให้กำเริบ

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ