Lifestyle

'ตรุษจีน' ทำไม 'ห้ามกินโจ๊ก' เช็ก 10 ข้อห้ามวันตรุษจีน ที่ต้องรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อสงสัย 'ตรุษจีน' ทำไม 'ห้ามกินโจ๊ก' ทำไมห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ความเชื่อนี้มีที่มา พร้อมเช็ก 10 'ข้อห้ามวันตรุษจีน'

“ตรุษจีน” วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือ ชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน เริ่มตั้งแต่ วันจ่าย วันไหว้ และ วันเที่ยว ซึ่งโดยปกติแล้ว วันตรุษจีน ก็จะมีการไหว้บรรพบุรุษ จัดเตรียมบ้านเรือนด้วยสีสันสดใส และซื้อของขวัญให้แก่ญาติมิตร แต่ตามความเชื่อ ก็มี “ข้อห้ามวันตรุษจีน” อยู่หลายข้อ เช่น ตรุษจีน “ห้ามกินโจ๊ก” หรือ ทำไมห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ไปหาคำตอบกัน

“ตรุษจีน” ทำไม “ห้ามกินโจ๊ก”

 

 

1. โจ๊กเป็นอาหารของคนจน

 

ในอดีต โจ๊กเป็นอาหารที่คนยากจนนิยมกิน เพราะราคาถูก หาซื้อง่าย และทำง่าย จึงเชื่อกันว่า การกินโจ๊กในวันตรุษจีน เปรียบเสมือนการดึงดูดความยากจนมาสู่ตัวเอง

 

2. โจ๊กมีลักษณะคล้ายข้าวยาจก

 

โจ๊กมีลักษณะเป็นอาหารเหลว คล้ายกับข้าวยาจก ที่คนสมัยก่อนนิยมแจกจ่ายให้ขอทาน จึงเชื่อกันว่า การกินโจ๊กในวันตรุษจีน จะทำให้ชีวิตตกต่ำ ยากจนเหมือนยาจก

 

3. โจ๊กชื่ออาหารไม่เป็นมงคล

 

คำว่า “โจ๊ก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ออกเสียงคล้ายกับคำว่า “เจ๊ง” ซึ่งหมายถึง “ล้มละลาย” จึงเชื่อกันว่า การกินโจ๊กในวันตรุษจีน จะทำให้ธุรกิจการค้าไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่ภาษาไทยเอง ก็มีสำนวนที่เกี่ยวกับโจ๊กในความหมายไม่ดี เช่น “เละเป็นโจ๊ก“ เช่นเดียวกัน

 

4. โจ๊กเป็นอาหารจืด

 

โจ๊กเป็นอาหารที่มีรสอ่อน จืดชืด จึงเชื่อกันว่า การกินโจ๊กในวันตรุษจีน จะทำให้ชีวิตตลอดปี จืดจาง ไม่มีสีสัน ไม่มีความรุ่งโรจน์

 

5. โจ๊กเป็นอาหารที่ไม่มีสีสัน

ในวันตรุษจีน ชาวจีนนิยมกินอาหารที่มีสีสันสดใส เพื่อเป็นสิริมงคล จึงเชื่อกันว่า การกินโจ๊ก ซึ่งเป็นอาหารที่มีสีขาว จะทำให้ชีวิตจืดชืด ไร้สีสัน

โจ๊ก

 

: อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'อั่งเปา' ตรุษจีน 2567 แจกกันวันไหน ต้องให้ใคร และควรให้เท่าไหร่

8 สิ่งที่ควรทำ 'วันตรุษจีน 2567' เพื่อความเฮงตลอดปี ควรทำอะไรบ้าง

ข้อห้ามวันตรุษจีน

 

 

  • ห้ามทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะในวันตรุษจีน จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ดังนั้น วันตรุษจีน จึงไม่ค่อยมีคนทำความสะอาดบ้าน แต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้บ้านในการต้อนรับแขก

 

  • ห้ามซักผ้า

ตามความเชื่อ เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันนี้ จึงถือเป็นการลบหลู่ท่าน

 

  • ห้ามร้องไห้

คนจีนเชื่อว่า จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจไปตลอดปี ในวันนี้ ผู้ใหญ่ ก็จะไม่ดุ หรือตีลูกๆ หลานๆ ก็เพราะไม่อยากให้เด็กๆ ร้องไห้นั่นเอง

 

  • ห้ามพูดคำหยาบ

การพูดในสิ่งไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นคำหยาบ พูดปด หรือพูดไปถึงความตาย คนจีนเชื่อว่า การพูดเรื่องราวหรือสิ่งที่ไม่ดีนั้น จะเป็นการนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี รวมถึงการทะเลาะเบาะแว้ง และควรหลีกเลี่ยงการพูดเลข 4 เพราะเลข 4 เป็นเลขที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ซี้ หรือ ตาย นั่นเอง

 

  • ห้ามใส่ชุดขาว-ดำ

เพราะว่าชุดสีขาว หรือชุดสีดำนั่นหมายถึง ลางร้าย ดังนั้น เราจะเห็นว่าวันตรุษจีน ผู้คนจะสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงหรือชุดที่มีสีสันสดใสเท่านั้น เพราะเชื่อว่าสีแดงจะนำความโชคดี และความสุขมาให้ชีวิต

 

  • ห้ามใช้ของมีคม

สิ่งของใดก็ตามที่มีคม จะต้องงดใช้ทุกรูปแบบ เพราะตามความเชื่อของชาวจีน หากใช้ของมีคม จะเหมือนว่าเราทำการตัดความโชคดี โชคลาภออกไป

       ตรุษจีน

  • ห้ามยืมเงิน

ห้ามเผลอให้ใครยืมเงิน หรือพูดว่าไม่มีเงินในวันตรุษจีนเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าการให้ยืมเงินจะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึงหากใครที่ติดเงิน หรือเป็นหนี้ใครไว้ ก็ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะการติดเงินใครในวันตรุษจีน เชื่อว่าคนนั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น

 

  • ห้ามทำของแตก

คนจีนเชื่อว่า ถ้าหากใครทำของแตก ถือเป็นลางร้ายมาเยือน อาจจะมีคนในครอบครัวเจ็บไข้ได้ป่วย ครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิต ดังนั้น ควรเก็บของที่อาจสุ่มเสี่ยงเพื่อให้พ้นมือของเราและเด็กๆ

 

  • ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

หลายคนน่าจะข้องใจ ตรุษจีน ทำไมห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ก็เพราะคำว่า “รองเท้า” ในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai ทำให้เสียงที่ออกมานั้น คล้ายกับเสียงถอนหายใจ คนจีนจึงถือว่า การซื้อร้องเท้าใหม่ในวันปีใหม่ เป็นสัญญาณที่ไม่ดีสำหรับการเริ่มต้นปีที่ดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ