ศรัทธาสายมู

8 สิ่งที่ควรทำ 'วันตรุษจีน 2567' เพื่อความเฮงตลอดปี ควรทำอะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันตรุษจีน 2567' ตรุษจีน ปีนี้ ควรทำสิ่งใดบ้าง เปิด 8 กิจกรรมที่คนจีนควรทำในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ เพื่อเสริมความเฮงตลอดทั้งปี

'วันตรุษจีน 2567' ตรุษจีน ในปีนี้จะตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นวันสำคัญของคนจีน เป็น วันขึ้นปีใหม่ ตามปฎิทินจีน ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว โดย วันจ่าย จะตรงกับวันที่ 8 ก.พ. 2567 วันไหว้ ตรงกับวันที่ 9 ก.พ. 2567 และ วันเที่ยว หรือ วันถือ ตรงกับวันที่ 10 ก.พ. 2567 โดยตามปกติจะมีทั้งสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในช่วง เทศกาลตรุษจีน ซึ่ง คมชัดลึก ได้รวบรวม สิ่งที่ควรทำ มี 8 สิ่งด้วยกัน มีดังนี้

 

 

1. ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ

 

เป็นวันที่ชาวจีนต้องไหวเจ้าที่ เรียกว่า "วันซาจั๊บ" หลังจากไหว้เจ้าในบ้าน ช่วงเช้าคือ "ตีจูเอี๊ย" และไหว้บรรพบุรุษแล้ว ในตอนเที่ยงจึงไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของไหว้จะมีทั้งของคาว-หวาน รวมทั้งเป็ด-ไก่ มากหรือน้อยแล้วแต่ฐานะของผู้ไหว้ และมีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เมื่อไหว้เสร็จจะจุดประทัด จากนั้นจะโปรยข้าวสารผสมเกลือ ขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป

 

 

2. รวมญาติกินเกี๊ยว

 

ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของ ตรุษจีน ทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยว ที่มีลักษณะเหมือนกับ "เงิน" ของจีน มีความหมายว่า ให้มั่งมีเงินทองในวันซาจั๊บ ซึ่งเป็นมื้ออสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ ถือเป็นวันรวมญาติอีกวันก่อนตรุษจีน ส่วนในวันชิวอิก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

 

 

3. ทำพิธีรับ "ไฉ่ซิงเอี้ย"

 

เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือ "ไฉ่ซิงเอี้ย" เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ ส่วนใหญ่จะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บจนถึงก่อนตี 1
 

 

 

4. ติดตุ๊ยเลี้ยง หรือ คำอวยพรปีใหม่

 

ชาวจีนนิยมประดับป้ายคำอวยพร ซึ่งจะเขียนด้วยตัวอักษร 7 ตัว เป็นคำกลอน ส่วนมากจะอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น มั่งมีเงินทอง โดยนำมาติดตามสองข้างประตูบ้าน และต้องมีอีก 1 แผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก แผ่นนี้จะต้องเขียนคำว่า "ชุก ยิบ เผ่ง อัง" ซึ่งมีความหมายว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย นอกจากนี้ ชาวจีนยังนิยมติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า "หนี่อ่วย" ซึ่งถือเป็นภาพมงคลของจีนที่มักติดบริเวณประตูหน้าบ้าน

 

 

5. กินเจมื้อเช้า เป็นมื้อแรกของปี

 

ใน วันขึ้นปีใหม่จีน คนจีนจะ กินเจ มื้อแรกของปี เพราะเชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

 

 

6. ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส 

 

การใส่เสื้อผ้าสีสดใส เปรียบได้กับเสริมความสว่างสดใสและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยเฉพาะ สีแดง เป็นสีที่เป็นมงคลและนิยมมากที่สุด

 

 

7. อวยพรผู้ใหญ่ ด้วยส้ม 4 ผล

 

ตามประเพณีของชาวจีน ใน วันตรุษจีน ทุกคนจะนำส้ม 4 ผล ไปกราบขอพรผู้ใหญ่ ซึ่งเจ้าของบ้านนั้นก็จะต้องรับส้มมา 2 ผล และนำส้มที่ตัวเองเตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล พร้อมกับเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน และสมอจีน ไว้รับแขกที่มาอวยพรด้วย

 

 

8. รับและมอบอั่งเปา 

 

วันตรุษจีน เป็นวันที่จะได้รับซองแดง พร้อมเงินขวัญถุงจากผู้ใหญ่ เพื่อให้โชคดีตลอดทั้งปี หากผู้ใหญ่มอบ อั่งเปา ให้ลูกหลานที่ทำงานแล้ว จะเป็นการอวยพรให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า มีสุขภาพแข็งแรง หากลูกๆ ที่ทำงานแล้ว หรือแต่งงานไปแล้วมอบ อั่งเปา ให้พ่อแม่ จะเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวที อวยพรให้มีอายุยืนยาว หลังจากได้รับอั่งเปาแล้ว คนรับจะมีการกล่าวแบบน้อมคารวะอวยพร อย่างเช่นคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้"

 

 

นอกจากนี้ชาวจีนบางครอบครัวยังมีความเชื่อที่แตกต่างออกไป เช่น การเชื่อฤกษ์ยามก่อนออกจากบ้านไปเยี่ยมญาติในวันปีใหม่ หรือหากได้ยินเสียงนกนางแอ่นร้อง หรือเห็นนกสีแดงในวันปีใหม่ จะทำให้โชคดีตลอดปีเลย

 

 

logoline