Lifestyle

ไขข้อข้องใจ? ทำไม 'ศัลยกรรม' แล้วไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ไขข้อข้องใจ หลายคนสงสัย ทำไมทำ 'ศัลยกรรม' แล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน

ในปัจจุบันถ้าจะพูดถึงการทำ “ศัลยกรรม”  กลายเป็นเรื่องปกติที่สังคมยอมรับกันได้มากขึ้นและเป็นที่แพร่หลาย ยิ่งเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาก การทำศัลยกรรมจึงกลายเป็นการทำสวย ที่สนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ แต่หลายคนมักมีคำถามว่า ทำไมเมื่อศัลยกรรมแล้วจึงไม่สวยเป๊ะเหมือนกันทุกคน หรือทำไมบางคนต้องผ่าตัดหลายครั้ง แต่บางคนผ่าตัดเพียงครั้งเดียว 

 

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล

 

 

 

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งเเละผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด อธิบายเรื่องนี้ไว้อย่างละเอียดว่า การทำศัลยกรรมเป็นการผ่าตัดกับเนื้อเยื่อร่างกายคน จึงมีความแตกต่าง จากงานก่อสร้าง หรือการออกแบบวัสดุอื่นๆ เป็นอย่างมาก เนื่องจากเนื้อเยื่อร่างกายมีความซับซ้อน กระบวนการหายของแผลมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล กระบวนการสร้างพังผืด การเกิดแผลเป็นมีความแตกต่างกัน ความยืดหยุ่นของชั้นผิวหนัง ปริมาณชั้นไขมัน แตกต่างกัน และปัจจัยอื่นอีกจำนวนมากที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคล

 

“ยกตัวอย่างเช่น การทำตา เมื่อทำเสร็จใหม่ๆ อาจจะสวยเป๊ะมาก แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปคนหนึ่งอาจจะมีแผลเป็นเกิดขึ้น ในขณะที่อีกคนแผลเรียบเนียนแทบมองไม่เห็น แม้จะผ่าตัดโดยศัลยแพทย์คนเดียวกัน และ ใช้วัสดุอุปกรณ์เหมือนกันทุกอย่าง ดังนั้น ผลลัพธ์ของการศัลยกรรมในระยะยาว จึงขึ้นกับหลายๆ ปัจจัยในการตอบสนองของร่างกายของแต่ละคน สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจกับมันว่า การทำศัลยกรรมมีโอกาสจะได้ผลลัพธ์แตกต่างกัน ไม่ควรคาดหวังจนเกินความจริง เช่นการดูรีวิวที่มีแต่รูปสวยงามใช้เวลาเข้าที่เร็วมากไม่บวมไม่ช้ำเลย สิ่งเหล่านี้ทางการแพทย์ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะได้ผลลัพธ์ที่ได้จะเหมือนกันสำหรับทุกๆ คน”

 

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล

 

ทั้งนี้ นพ.ธนัญชัย ยังเผยว่าจากประสบการณ์มากกว่า 30 ปี ปรากฎว่า 96-98 เปอร์เซ็นต์ ของคนไข้ที่มาทำศัลยกรรม จะผ่าตัดเพียงรอบเดียวและเรียบร้อยดี อีก 2-4 เปอร์เซ็นต์ มีโอกาสที่จะต้องมาตกแต่งเพิ่มเติมเล็กน้อยตอนเข้าที่แล้ว 

 

การทำศัลยกรรมความงามสำหรับหลายๆ คน ผลลัพธ์ที่ได้สามารถเพิ่มความมั่นใจ เสริมสร้างบุคลิกภาพและเพิ่มความสุขในชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ  แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือความปลอดภัยการดูแลต่อเนื่องหลังการผ่าตัดและการคาดหวังตามความเป็นจริง” นพ.ธนัญชัย กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ